Đảng bộ Công ty Xăng dầu Nghệ An: Đổi mới, linh hoạt trong lãnh đạo

Đảng bộ Công ty Xăng dầu Nghệ An có tổng số 253 đảng viên (chiếm 42,5% số cán bộ, người lao động trong đơn vị), sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc. Đây là đảng bộ có bề dày truyền thống hơn 60 năm với các thế hệ nối tiếp để lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Văn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy Công ty tiếp tục quán triệt rõ nhận thức và hành động, lấy hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị làm thước đo đánh giá. Quá trình đó, Đảng bộ lãnh đạo Công ty đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Một cuộc họp giao ban tháng của lãnh đạo công ty.
Một cuộc họp giao ban tháng của lãnh đạo công ty.

Nhiều giải pháp tích cực được áp dụng để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trên cơ sở bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Gắn với đó, đơn vị đầu tư đổi mới, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, mở rộng mạng lưới bán hàng và đa dạng hóa ngành hàng, sản phẩm. Theo đó, ngoài mặt hàng truyền thống là xăng dầu, gas hóa lỏng, dầu mỡ nhờn thì những năm gần đây, Công ty phát triển kinh doanh thêm dịch vụ bảo hiểm, sơn Petrolimex, nước giặt Jana…

Trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu với số lượng cửa hàng xăng dầu lớn, tác động đến thị trường, thị phần kinh doanh, song Công ty Xăng dầu Nghệ An vẫn khẳng định được uy tín với khách hàng. Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh chủ yếu đều có bước tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Tính riêng năm 2019, doanh thu của Công ty đạt 5.121 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 11 triệu đồng/tháng; Nộp ngân sách Nhà nước 920 tỷ đồng.

Trong 5 năm, Công ty đầu tư phát triển 11 cửa hàng xăng dầu mới và cải tạo, nâng cấp 6 cửa hàng.
Trong 5 năm, Công ty đầu tư phát triển 11 cửa hàng xăng dầu mới và cải tạo, nâng cấp 6 cửa hàng.

Từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đơn vị có điều kiện quan tâm hơn đến công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, an sinh xã hội. Hiện nay, Công ty đang phụng dưỡng suốt đời 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hàng năm, doanh nghiệp đều trích kinh phí thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ; Tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương, bệnh binh nặng và Trung tâm Thương, bệnh binh tâm thần kinh Nghệ An; Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt và đóng góp vào các loại quỹ; Giúp đỡ các xã nghèo miền Tây của tỉnh; Làm nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Tổng nguồn kinh phí thực hiện trong 5 năm cho hoạt động xã hội là gần 5,6 tỷ đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Sỹ Văn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An cho rằng, đơn vị phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của Đảng ủy, đưa doanh nghiệp phát triển và đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước, người lao động. Để làm được điều này, Đảng ủy Công ty luôn chú trọng kiện toàn hệ thống tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng ủy đặc biệt chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy, chi ủy và cán bộ chuyên môn làm “hạt nhân” lãnh đạo trong doanh nghiệp gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đoàn kết tốt nội bộ; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng. Đảng ủy cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm hoặc những lệch lạc trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, người lao động.

Một vấn đề quan trọng nữa là đơn vị đã xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng ủy, Ban lãnh đạo và các tổ chức, đoàn thể trong Công ty. Đảng ủy lãnh đạo chuyên môn phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động, tổ chức thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng các tiêu chuẩn cụ thể, thiết thực. Đây được coi là một trong những trụ cột quan trọng, tạo thương hiệu và uy tín, niềm tin của khách hàng đối với Petrolimex. Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã chứng kiến sự thay đổi hoàn toàn về cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên Công ty, đó là “Thân thiện, lịch sự, văn minh và chuyên nghiệp”. Đơn vị cũng chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, được người tiêu dùng tin tưởng, vừa giữ uy tín, thương hiệu doanh nghiệp, vừa nâng cao sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh.

Hội thi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cán bộ, nhân viên các cửa hàng xăng dầu.
Hội thi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cán bộ, nhân viên các cửa hàng xăng dầu.

Quá trình lãnh đạo sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy Công ty còn quy tụ sức mạnh của cán bộ, đảng viên, người lao động thông qua việc minh bạch thông tin, quan tâm chia sẻ và chăm lo đời sống cho người lao động. Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: Ngoài duy trì hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo Công ty với người lao động; hàng tuần, hàng tháng, Đảng ủy giao trách nhiệm cho các chi bộ cùng với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động để định hướng kịp thời; nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của người lao động để có sự động viên, hỗ trợ, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Công ty thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; hàng năm CBCNV đều được khám sức khỏe định kỳ; được tham gia các đợt tham quan, học tập, giao lưu với các đơn vị khác; các dịp lễ, Tết,… Đơn vị cũng tổ chức tuyên dương khen thưởng các cháu học giỏi là con của CBCNV. Sự quan tâm đầy trách nhiệm đó từ phía Công ty đã giúp người lao động thêm gắn bó và cùng nhau nỗ lực, cống hiến vì sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Với kết quả và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Sỹ Văn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An, bước sang nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, Đảng bộ Công ty đặt quyết tâm: Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng linh hoạt, sáng tạo để đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo đó, đơn vị nâng cao chất lượng các dịch vụ, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật và đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp; từ đó nâng tầm thương hiệu và vị thế Petrolimex Nghệ An trên thị trường. Phấn đấu xây dựng Đảng bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các tổ chức quần chúng vững mạnh.

Kho xăng dầu Bến Thủy (TP. Vinh).
Kho xăng dầu Bến Thủy (TP. Vinh).

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, Đảng ủy Công ty cũng xác định rõ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, nỗ lực xúc tiến bán hàng trên tất cả các kênh; trong đó bán lẻ trực tiếp là kênh chủ lực, bền vững. Cùng với kinh doanh tốt các hàng hóa, dịch vụ hiện có, đơn vị cũng sẽ nghiên cứu phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác trên cơ sở phát huy lợi thế thương hiệu và hình ảnh Petrolimex; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại tất cả các khâu. Đồng thời nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp và chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập.