Đẳng cấp thông tin

(Baonghean) - Việc lựa chọn hình thức nào để truyền tải nhanh nhất đến bạn đọc trong kỷ nguyên thông tin hiện đại là điều rất quan trọng. Bởi vậy, infographic là một giải pháp tiên tiến, phù hợp xu hướng hiện nay khi được thể hiện bằng đồ họa trực quan, ấn tượng và dễ hiểu. Trước thảm họa thương tâm máy bay Nga rơi ngày 31/10, tác giả Thục Anh – Dương Tuân đã dựng lại bức tranh toàn cảnh thảm họa này qua một video infographic “Vụ tai nạn máy bay Nga diễn ra như thế nào?” với đầy đủ thông tin sinh động.

Thực ra, infographic đã có mặt từ năm 1926 bởi bác sỹ người Đức Fritz Kahn – người đặt nền tảng cho đồ họa thông tin hiện đại với tác phẩm nổi bật The Life of Man (Cuộc sống con người). Trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ 20, Fritz Kahn đã sử dụng các thiết kế ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả và đầy đủ nhằm minh họa cho những thông tin phức tạp. Bằng infographic, ông đã khai sáng cho cả những người chậm hiểu nhất. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Infographic là từ ghép của Information graphic. Nhóm từ này được tạm hiểu là "Hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng". Điều này giúp cho người đọc nắm bắt những ý chính của thông điệp một cách nhanh chóng, thay vì phải đọc một loạt những thông tin dài dòng.
Mặc dù ra đời cách nay gần 90 năm, nhưng infographic chỉ thực sự “tái sinh” trong vòng khoảng 1 thập niên trở lại đây nhằm đáp ứng kịp nhu cầu nắm bắt thông tin ngày càng lớn của xã hội hiện đại. Với xu thế đó, báo Nghệ An điện tử cũng đã bắt kịp và “hòa nhịp” cùng dòng chảy này với những hiệu ứng quan trọng.
Trên trang chủ, báo Nghệ An điện tử đã có khá nhiều tác phẩm infographic chuyển tải các nội dung thời sự. Có thể kể ra như: 3 giải pháp để tăng thu ngân sách; xử lý 6.240 vụ hàng giả, gian lận thương mại; Cửa Lò đạt 2.260 tỷ đồng doanh thu du lịch; 60 giây: Một nhiệm kỳ; Vì tiền, 3 thủ quân của SLNA rũ áo ra đi... Với cách trình bày thông tin cô đọng, cùng những hình ảnh, biểu đồ sinh động, việc “ngấm” nội dung vào bạn đọc sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.
Trong tác phẩm “Vụ tai nạn máy bay Nga diễn ra như thế nào?” có thời lượng 1 phút 29 giây , tác giả Thục Anh - Dương Tuân đã trình bày theo dạng video. Đây là cách trình bày mang tính trình diễn thông tin thông qua hình ảnh video tĩnh, với hiệu ứng âm thanh làm nền, đã tạo nên cảm xúc cao ở người xem.
Đặc biệt là với nội dung nhạy cảm như sự kiện thương tâm này. Mở đầu là những hình ảnh về các mảnh vỡ của chiếc máy bay A321, tiếp đó là chuỗi hình ảnh về những bó hoa tưởng niệm, nỗi đau khổ của thân nhân, tất thảy đều chạy trên nền nhạc hết sức bi thương... Chuyển đoạn, sang nội dung chính, là những thông tin về chiếc máy bay định mệnh Airbus A321 với 18 năm tuổi đời, đã bay 56.000 tiếng, 21.000 chuyến... Để bạn đọc dễ hình dung toàn cảnh sự kiện trong thời gian ngắn nhất, đến giây thứ 29 của video, các tác giả mở mục mới “Diễn biến cuộc hành trình”. Trong mục này, những dữ liệu được cập nhật liên tục và nhanh chóng giúp độc giả mường tượng được sự việc. Cụ thể chuyến bay bắt đầu lúc 3h31 từ Sharm el – Shajkh tới St Petersburg, nhưng đã biến mất khỏi màn hình rada lúc 3h54 ở độ cao 9.500m. Tiếp đó là các biểu đồ, thông tin về số nạn nhân, nơi các mảnh vỡ rơi xuống. Thêm một phần mà tác phẩm đề cập không kém quan trọng là “Nguyên nhân của vụ tai nạn” với các giả thuyết ban đầu được đưa ra...
Như vậy, chỉ với thời lượng chưa đầy 1,30 phút, nhưng tác phẩm video infographic “Vụ tai nạn máy bay Nga diễn ra như thế nào?” của Thục Anh - Dương Tuân đã tái hiện về cơ bản thảm kịch máy bay A321. Giúp người xem nắm rõ vấn đề qua thời gian cực ngắn, đó là lợi thế của infographic. 
Để thực hiện một infographic, thường phải qua 5 bước cơ bản: xác định chủ đề; lên ý tưởng; thu thập tài liệu và chọn lọc thông tin; thực hiện infographic; quảng bá. Với infographic nói trên, các tác giả thể hiện khá nhuyễn: Xác định được chủ đề “nóng”; ý tưởng được thể hiện tốt qua số liệu, dữ liệu hình ảnh, việc thực hiện cũng được chăm chút bằng chính các ý tưởng có sức nặng, chọn lọc... Nhờ vậy, tác phẩm này đã tạo được dấu ấn trong lòng người xem (đọc). 
Đó chính là đẳng thức để tạo nên đẳng cấp thông tin hiện đại.
Người xây dựng

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".