Đảng cực hữu 'lên ngôi' - cơn địa chấn với nhiệm kỳ 4 của Merkel

Việc đảng cực hữu AfD giành lợi thế lớn sau cuộc tổng tuyển cử Đức đang đặt bà Merkel trước thách thức xây dựng liên minh mới đầy khó khăn.

thach-thuc-lon-nhat-cua-merkel-sau-bau-cu

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu mừng chiến thắng với nhiệm kỳ thứ 4. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 24/9 chiến thắng nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc tổng tuyển cử. Thế nhưng thắng lợi của bà đã bị lu mờ trước việc đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) lần đầu tiên vào quốc hội trong nửa thế kỷ.

Trong bài phát biểu chiến thắng, bà Merkel thừa nhận đã hy vọng về một kết quả bầu cử tốt hơn và cho rằng việc AfD giành được ghế trong quốc hội là "một thách thức mới".

Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) bảo thủ của bà Merkel, cùng đảng anh em là Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), giành khoảng 33% phiếu bầu, trở thành nhóm lớn nhất trong quốc hội. Nhưng con số trên đã giảm mạnh so với tỷ lệ 41,5% tại cuộc bầu cử trước và là kết quả tồi tệ nhất đối với khối này kể từ năm 1949, theo AFP.

Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) và ứng viên Martin Schulz về thứ hai nhưng với cách biệt đáng kể. Họ chỉ giành 21% phiếu bầu.

"Chấn động" nổ ra là khi AfD, đảng cực hữu theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa và tân phát xít, có quan điểm chống Hồi giáo, chống nhập cư, giành 13% phiếu bầu, tương đương 94 trong tổng 631 ghế quốc hội, trở thành thế lực chính trị lớn thứ ba ở Đức. Giới quan sát gọi màn thể hiện của đảng AfD là "thời khắc biến động" trong lịch sử nước Đức. Nhật báo Bild miêu tả đây không khác gì một "cơn địa chấn chính trị".

Thách thức lớn nhất

Theo Guardian, thách thức lớn nhất của bà Merkel lúc này là thuyết phục đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh liên minh với CDU/CSU nhằm tránh để xảy ra tình trạng chính quyền thiểu số. Thủ tướng Đức từng tuyên bố bà không muốn dẫn dắt một chính quyền như vậy. Song hai đảng trên không những đối nghịch nhau mà còn đang đối mặt tình trạng mất uy tín với cử tri. Vậy nên, nhiệm vụ mà bà Merkel phải thực hiện trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Quá trình thương thảo giữa các đảng có thể kéo dài tới sau Giáng sinh và tiềm ẩn nguy cơ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới nếu nỗ lực tạo dựng liên minh sụp đổ.

Lợi thế lớn nhất của bà Merkel là đảng AfD hiện cần thời gian để ổn định cơ cấu, tổ chức. Những rạn nứt bên trong AfD ngày 22/9 bắt đầu xuất hiện khi chủ tịch đảng này, bà Frauke Petry, cho biết sẽ không cùng các cộng sự gia nhập quốc hội.

"Chúng ta nên công khai những khác biệt về chất bên trong AfD", bà Petry nói. "Một đảng bất ổn... không thể mang đến cho cử tri một chính phủ đáng tin cậy".

Đảng CDU của bà Merkel cần tìm thêm một hay nhiều đối tác liên minh để thành lập chính phủ đa số hoặc bằng lòng với chính phủ thiểu số. Liên minh CDU-SPD đã đảm bảo được 53% số phiếu bầu nhưng cơ hội trên bị thổi bay sau khi chủ tịch đảng SPD, ông Martin Schulz, tối 24/9 thừa nhận thất bại. "Đây là ngày khó khăn và ảm đạm đối với xã hội dân chủ ở Đức",  ông Schulz nói trước những người ủng hộ. "Chúng ta chưa thể đạt mục tiêu".

Nhiều quan chức đảng SPD khẳng định họ chỉ có thể hồi sinh vị thế trước đây nếu trở thành đảng đối lập. Nếu SPD đứng ngoài nội các, họ sẽ có thể ngăn chặn việc AfD giữ vai trò lãnh đạo phe đối lập và giành các đặc quyền quốc hội liên quan.

Điều này đồng nghĩa bà Merkel phải tìm kiếm một liên minh khác, dù kém ổn định hơn, với đảng FPD và đảng Xanh. Liên minh CDU/CSU - FDP - đảng Xanh, thường được gọi với cái tên "Liên minh Jamaica" vì màu các đảng trùng với màu đen, vàng và xanh trên quốc kỳ Jamaica.

Việc xây dựng liên minh như trên là chưa từng có trong lịch sử Đức và nó yêu cầu đảng Xanh phải thỏa hiệp trước vô vàn khác biệt về chính sách, từ nhập cư cho đến lĩnh vực công nghiệp xe hơi.

FDP được nhìn nhận như đối tác truyền thống chính với đảng CDU và từng thành lập nội các cùng Thủ tướng Merkel trong nhiệm kỳ thứ hai của bà. Nhưng sự đối lập giữa FDP và đảng Xanh chắc chắn sẽ đặt ra trở ngại lớn trong quá trình tạo dựng liên minh, giới quan sát nhận định.

Một số chính trị gia từ cả đảng FDP và đảng Xanh đều đã công khai phủ nhận khả năng hình thành liên minh Jamaica. Những thành viên đảng Xanh nghiêng về cánh tả cũng tỏ ra hoài nghi.

Phó chủ tịch FDP Wolfgang Kubicki hôm qua nói trước các phóng viên: "Chúng tôi không phụ thuộc vào việc xây dựng 'liên minh Jamaica' bằng mọi giá".

Nếu thỏa thuận thất bại, bà Merkel có thể cân nhắc theo đuổi một chính phủ thiểu số với sự hỗ trợ từ ba đối tác liên minh tiềm năng: FDP, SPD và đảng Xanh. Song phát biểu trên truyền hình tối 24/9, bà dường như đã loại bỏ khả năng trên khi nhấn mạnh mục tiêu "xây dựng một chính phủ ổn định ở Đức".

 Theo VNE 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.