Đăng ký thi THPT Quốc gia: Thí sinh vẫn còn lúng túng

(Baonghean) - Từ ngày 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Qua 5 ngày đầu tiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục và số hồ sơ đăng ký vẫn còn rất thấp.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, tỉnh Nghệ An dự kiến có gần 30.000 thí sinh tham dự, trong đó có hơn 27.000 thí sinh tham dự lần đầu và hơn 1.000 thí sinh tự do, 931 thí sinh GDTX. Mặc dù là một trong những tỉnh có số thí sinh đông của cả nước nhưng cho đến nay hệ thống dữ liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo mới chỉ nhận được khoảng 700 hồ sơ thí sinh của các nhà trường gửi đến.

Tuy vậy, các hồ sơ cũng đang ở chế độ “chờ duyệt”, mục đích chính là để chạy thử hệ thống và xem xét có hay không những vướng mắc trong quá trình nhập dữ liệu. Qua theo dõi các hồ sơ đã chuyển cũng thấy có khá nhiều những sai sót. Trong đó, lỗi chủ yếu là do sai tên, tuổi, số điện thoại liên lạc. Hiện tại, do chưa phải là thời điểm cuối cùng để chốt hồ sơ (ngày 20/4) nên các lỗi sai đều có thể dễ dàng thay đổi.

Ông Lê Ngọc Hòa – Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, tất cả các thông tin đều không được sửa đổi sau ngày 20/4. Vì vậy, trong quá trình làm hồ sơ, thí sinh phải cân nhắc kỹ càng, ghi đúng các thông tin theo như quy định. Ngoài ra, các thí sinh cần đặc biệt lưu ý phải khai đủ họ tên, số CMND vì đây sẽ là mã số mặc định trên hệ thống của thí sinh. 

Học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) tìm hiểu về đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) tìm hiểu về đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Mỹ Hà
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có nhiều thay đổi. Nếu như 3 năm trước, thí sinh phải thi THPT quốc gia, biết điểm thì mới làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, đại học thì năm nay việc đăng ký xét tuyển được thực hiện đồng thời với đăng ký dự thi. Năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn thi tổ hợp vào Kỳ thi THPT Quốc gia, nên thí sinh gặp khá nhiều lúng túng trong quá trình làm hồ sơ. 

Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh), xác định được những khó khăn này nên thời gian qua nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về công tác làm hồ sơ cho giáo viên và cán bộ tuyển sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn liên tục cập nhật các thông tin về kỳ thi, những lưu ý trong quá trình làm hồ sơ lên trang cá nhân nhà trường để học sinh kịp thời cập nhật.

Nếu học sinh gặp vướng mắc, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ làm công tác tuyển sinh sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ. Nhà trường cũng dự kiến thu hồ sơ của học sinh trước thời điểm “chốt” hồ sơ là ngày 20/4 để học sinh có thời gian kiểm tra lại hồ sơ của mình và kịp thời sửa chữa các sai sót nếu có. 

Theo thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng nhà trường: “Dù có những khó khăn nhất định nhưng nhờ được tư vấn kỹ càng nên học sinh khá thuận lợi trong quá trình làm hồ sơ. Chúng tôi cũng nhắc nhở các em không nên vội vàng, cân nhắc kỹ trong từng khâu đăng ký. Học sinh làm xong nên photo lại một bản để rà soát lại các thông tin cá nhân”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Năm nay, thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia không phải nộp lệ phí, kể cả việc làm thẻ. UBND tỉnh Nghệ An đã dự toán kinh phí 10 tỷ đồng để cấp kinh phí thực hiện các kỳ thi trong năm 2017. Đây thực sự là một thuận lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng thí sinh phải cân nhắc. Bởi lẽ, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không giới hạn việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh nhưng một nguyện vọng đăng ký thí sinh phải nộp lệ phí 30.000 đồng. Do đó, khi đăng ký, không nên ôm đồm quá nhiều nguyện vọng, vì vừa không hiệu quả, vừa phải nạp lệ phí quá nhiều. 

Theo lý thuyết, việc cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng sẽ giúp thuận lợi hơn cho thí sinh khi xét tuyển vào các trường đại học. Tuy vậy, để chọn được một trường phù hợp với khả năng không dễ dàng và đòi hỏi phải cân nhắc kỹ càng bởi năm nay, sau khi nộp hồ sơ, thí sinh chỉ được phép điều chỉnh nguyện vọng 1 lần (sau khi công bố điểm thi).

Ở lớp 12 A6, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh), cho đến thời điểm này, về cơ bản thí sinh đã xác định được nguyện vọng của mình. Để có được kết quả này, từ năm lớp 11, giáo viên chủ nhiệm lớp đã hướng học sinh lựa chọn khối, ngành sao cho phù hợp với khả năng của mình. Bên cạnh đó, thời gian qua, giáo viên khuyến khích học sinh tham dự các kỳ thi thử.

Theo cô giáo Phan Thanh Mai - chủ nhiệm lớp 12A6, việc cho các em thi thử là để các em cọ xát, rút kinh nghiệm và cũng là căn cứ để các em thấy được năng lực của mình để lựa chọn những ngành, nghề phù hợp. 

Tìm hiểu tại Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo thì việc đăng ký nguyện vọng, các mã ngành vào các trường đại học cũng là một trong những câu hỏi được thí sinh thắc mắc nhiều nhất. Nguyên nhân một phần bởi mã ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển của một số trường đại học đã  thay đổi; một số trường hợp khác do thí sinh sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn thi và tuyển sinh không đúng.

Để đảm bảo đăng ký xét tuyển chính xác, tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế thi, quy chế tuyển sinh, các văn bản hướng dẫn liên quan và đặc biệt cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh của trường mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký trong đề án tuyển sinh của từng trường đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (địa chỉ: thituyensinh.vn). Cũng theo quy định, những thí sinh muốn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đều phải tốt nghiệp THPT. Do đó, thí sinh khi làm thủ tục đăng ký thi cần đăng ký phần xét tốt nghiệp để tránh trường hợp dù thi được điểm cao nhưng vẫn trượt.

Theo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, thời gian đăng ký dự thi năm nay diễn ra từ ngày 1 - 20/4/2017. Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.  Để đăng ký dự thi, học sinh có thể mua hồ sơ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các phòng giáo dục quận, huyện ở địa phương.

Sau khi nộp hồ sơ, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập phần mềm quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm Quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Với thí sinh tự do của Nghệ An, thí sinh có thể mua hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký ở tất cả các trường trong tỉnh. Tuy nhiên, khi dự thi, thí sinh tự do, thí sinh thi lần đầu và thí sinh GDTX sẽ thi riêng ở các phòng thi khác nhau. Dự kiến, ở Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Nghệ An sẽ có 62 điểm thi với 1.298 phòng thi.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.