Danh ca Chế Linh lần đầu 'giải mật' nghi án tình cảm với Thanh Tuyền

Một trong những cặp song ca huyền thoại của dòng nhạc xưa chính là Chế Linh - Thanh Tuyền. Họ là “người tình” trên sân khấu trong suốt chặng đường ca hát. Không ít người hâm mộ nghĩ rằng giữa hai danh ca có tình cảm đặc biệt ngoài đời.

Thanh Tuyền tên thật là Như Mai, là học trò của cố nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông, tác giả “Chiều mưa biên giới”. Chính vị nhạc sỹ tài hoa là người đưa Thanh Tuyền từ Đà Lạt vào Sào Gòn, để bà chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Chỉ sau một thời gian ngắn được hai nhạc sỹ nổi tiếng là Mạnh Phát và Nguyễn Văn Đông dìu dắt, lăng xê, Thanh Tuyền đã nổi tiếng khắp Sài Gòn với những ca khúc như “Dấu chân kỷ niệm”, “Nỗi buồn hoa phượng”, “Đà Lạt hoàng hôn”, “Biển tình”

Ca sĩ Thanh Tuyền.
Ca sĩ Thanh Tuyền.

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông còn là Giám đốc hãng băng đĩa nhạc Continental. Năm 1968, Chế Linh tới cộng tác thu âm cho hãng. Ông thấy giọng Chế Linh hợp với Thanh Tuyền nên đã thử ghép song ca.

Chính tác giả “Chiều mưa biên giới” đã khai sinh ra cặp đôi Chế Linh - Thanh Tuyền. Ca khúc đầu tiên Chế Linh - Thanh Tuyền song ca chính là “Hái hoa rừng cho em” của Trương Hoàng Xuân. Sự kết hợp thành công vang dội, đĩa bán được nhiều vô kể.

Từ đây, cặp đôi chinh phục nhiều nhạc phẩm khác như “Tình bơ vơ”, “Ngày buồn” (Lam Phương), "Đừng nói xa nhau", "Con đường xưa em đi" (Châu Kỳ)… Sự kết hợp ăn ý của Chế Linh - Thanh Tuyền trên sân khấu khiến nhiều người hâm mộ băn khoăn, không biết ngoài đời thực hai danh ca có dành cho nhau tình cảm riêng tư?

Danh ca Thanh Tuyền đã từng chia sẻ: Khi hát bà đặt tâm hồn vào bài hát, xem ca sỹ hát chung như người yêu. Nhưng khi hát xong, bà lại trở về mối quan hệ đồng nghiệp: “Khi hát, tôi chết trong bài hát nhưng xong bài hát rồi, ra khỏi thì không có tình cảm gì nữa. Chúng tôi chỉ có tình cảm đồng nghiệp, anh em chứ tôi dứt khoát không có người yêu nghệ sỹ”.

Từ Canada, danh ca Chế Linh đã chia sẻ về nghề ca hát cũng như chuyện đời của nghệ sỹ mà khán giả quan tâm.

Ngoài giọng ca trời phú, Chế Linh- Thanh Tuyền còn có khả năng sáng tác ca khúc
Ngoài giọng ca trời phú, Chế Linh - Thanh Tuyền còn có khả năng sáng tác ca khúc.

+ Trong sự nghiệp ca hát vinh quang của mình, ông đã ghi dấu ấn trong nhiều ca khúc. Liệu ông có nhớ đã hát tất cả bao nhiêu ca khúc không?

- Danh ca Chế Linh: Làm sao tôi nhớ chính xác được (cười). Tính các sản phẩm của các trung tâm tung ra, từ trước năm 1975 cho đến nay thì có thể tôi đã hát cả ngàn bài rồi (lại cười). Trước năm 1975, tôi độc quyền cho hãng đĩa Việt Nam nhưng vẫn được phép cộng tác với các hãng đĩa khác, nên hầu như các hãng đĩa, hãng băng giai đoạn này tôi đều hân hạnh góp mặt. 

+ Thời trẻ nghe nói ông còn hát nhạc Pháp? Tại sao khi đã nổi tiếng không thấy Chế Linh hát nhạc Pháp chỉ chuyên hát nhạc Việt?

- Danh ca Chế Linh: Hồi xưa tôi có hát bằng tiếng Pháp. Nhưng khi du nhập ở làng văn nghệ Việt Nam, tôi phải bỏ đi một phát âm. Bởi phát âm tiếng Việt khác phát âm tiếng Pháp. Không thể theo cả hai một lúc. Nhưng sinh hoạt hát chơi thì hát tiếng Pháp vẫn được.

+ Ông và danh ca Thanh Tuyền là cặp đôi hoàn hảo trên sân khấu. Xin hỏi, ngoài đời có khi nào ông rung cảm với Thanh Tuyền?

- Danh ca Chế Linh: (Cười). Câu hỏi này nhiều người đã hỏi. Chế Linh xin thú thật. Hai chúng tôi như người bạn tri kỷ. Chúng tôi lo lắng cho nhau từ giọng hát, từ ăn uống, nhắc nhở nhau tập luyện, giữ gìn sức khỏe. Xin nhắc lại, đây là tình cảm của bạn bè thân thiết, không phải tình cảm trai gái.

Chế Linh- Thanh Tuyền đến nay vẫn là
Chế Linh - Thanh Tuyền đến nay vẫn là "cặp đôi hoàn hảo" trên sân khấu.

+ Hôn nhân của con trai ông, nghệ sỹ Chế Phong, đứt gãy. Cảm xúc của ông thế nào?

- Danh ca Chế Linh: Từ ngày Chế Phong chia tay đến hôm nay, tôi chưa có nói chuyện với con. Tôi cũng chưa nói chuyện với Thanh Thanh Hiền. Với tôi, tôi thấy sống với nhau không còn được nữa thì không nên kéo dài. Nên chia tay càng sớm càng tốt để còn tôn trọng nhau, giữ cái nhìn đẹp đẽ về nhau.

+ Bản thân ông có bao giờ trách móc những người đàn bà khi duyên tình không trọn vẹn?

- Danh ca Chế Linh: Trời ơi, sao trách họ được? Phải tôn trọng và trân quý những gì đã có, ai lại trách nhau. Tôi nghĩ sự đổ vỡ là bởi số mệnh, là từng giai đoạn của cuộc đời, giống như khúc quanh của lịch sử.

+ Dù sở hữu kỹ thuật đỉnh cao song ông vẫn chăm chỉ luyện giọng. Vì sao? Ông thấy giọng hát của mình có khác nhiều so với thời đỉnh cao?

- Danh ca Chế Linh: Nếu ca sỹ muốn hát nhạc vàng thì cần luyện cho thật nhuyễn. Không phải luyện để thoát giọng mà luyện để cho buồng phổi mình có nhịp rung, tức là hát từ buồng phổi. Khi nhả chữ, bỏ nhỏ nếu không luyện, nhả chữ không mềm.

Ở tuổi này tôi vẫn luyện một cách kinh khủng. Có khi còn luyện hơn hồi xưa. Tôi luyện trong phòng thu và thấy mình khỏe hơn. Luyện giọng, hít thở, ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, chứ không bừa bãi. Ở tuổi 80, tôi hát có khác hơn thời trẻ nhưng chưa phải hạ tone. Tôi thấy bây giờ hát lại thích hơn thời trẻ. Bởi nhả chữ chững chạc hơn, nhấn nhá không uốn éo như thời trẻ (cười).

tin mới