Danh sách 4 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội bán thí điểm xăng E10 từ 1/8
Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị, 4 cửa hàng xăng dầu sẽ thí điểm bán xăng E10 từ 1/8, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học trên toàn quốc.
Xăng E10: Bước khởi đầu quan trọng về đô thị xanh tại Hà Nội
Tại Hà Nội, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) sẽ bán thí điểm xăng E10 tại 4 địa điểm:
Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (số 194 Thái Thịnh, Đống Đa),
Cửa hàng xăng dầu Liên Ninh (Km15, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi),
Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (số 148 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô),
Cửa hàng xăng dầu Châu Can (Km42, Quốc lộ 1A, Chuyên Mỹ).
Ngoài Hà Nội, PVOIL cũng triển khai bán xăng E10 tại 2 cửa hàng ở Hải Phòng. Tại TP.HCM, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm tại 36 cửa hàng từ ngày 1/8/2025.

Ghi nhận vào ngày 29/7, các cửa hàng xăng dầu của PVOIL đã hoàn tất nâng cấp hạ tầng và đào tạo nhân lực. Đại diện cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân chia sẻ, nhiều công đoạn chuẩn bị được gấp rút thực hiện, bao gồm: chuẩn bị nguồn hàng, nạo vét và súc rửa bể chứa xăng E5 để nhập xăng E10, kiểm định lại hệ thống và nhận dạng thương hiệu tại các cột bơm.
Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PVOIL, thông tin việc triển khai thí điểm bán xăng E10 RON95 ngay từ 1/8/2025 giúp khách hàng làm quen với nhiên liệu mới, tránh "cú sốc" trong quá trình chuyển đổi.
PVOIL cũng cải tạo các trạm pha chế xăng E5 RON92 để đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10 RON95, bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ.
PVOIL sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của PVN, như Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn (BSR) và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn/PVNDB, để đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) ổn định, tối ưu chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Lợi ích vượt trội của xăng E10
Xăng sinh học E10, với 10% ethanol sinh học và 90% xăng khoáng, là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng.
Các nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, cải thiện quá trình đốt cháy và giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) cùng Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng. Điều này góp phần giảm ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.
Nhiên liệu này được đánh giá tương thích với hầu hết các động cơ xăng hiện nay, theo nghiên cứu trong nước và khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Hơn 60 quốc gia, bao gồm Mỹ và châu Âu, đã sử dụng xăng E10 rộng rãi, thậm chí ban hành luật bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học.