Danh tướng Nguyễn Kế Sài: Còn nhiều ẩn số

(Baonghean)- Gần đây, một số cán bộ Thư viện Nghệ An trong một chuyến điền dã về những vùng ven biển Nghi Lộc đã phát hiện 12 đạo sắc phong thời Lê, Nguyễn tại đền thờ chi Năm dòng họ Nguyễn Đình (xóm 4, Nghi Hợp, Nghi Lộc). Trong số này có đạo sắc phong thêm 4 mỹ tự cho Thái Bảo Huân Quận công Nguyễn Kế Sài - Thần tổ của ngôi đền là "Hiển hựu Phổ tế". Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì thông tin này cần được bàn thêm.

Ông Nguyễn Hải Châu (73 tuổi), từng giữ chức Chánh quản họ tộc Nguyễn Đình ở Nghi Hợp cho biết: "Không biết các anh bên thư viện nghiên cứu thế nào, nhưng đúng ra thì đền thờ Huân Quận công có 15 đạo sắc phong chứ không phải là 12". Trong lần về Nghi Hợp vừa qua, chúng tôi còn được nghe những câu chuyện về vị danh tướng Huân Quận công Nguyễn Kế Sài, người được thờ tự tại ngôi đền thiêng đã có trên 500 năm.

                               Đền thờ Thái bảo Nguyễn Kế Sài

Cách Khu di tích quốc gia đền thờ Cương Quốc công Nguyễn Xíchỉ vài trăm mét là đền thờ Thái bảo Huân quận công Nguyễn Kế Sài, con trai của Cương quốc công.Nơi thờ tự này được con trai Thái bảo là Bá xuân hầu Nguyễn Đình Phú xây dựng thờ cha vào năm 1507, dưới triều đại vua Lê Uy Mục. Hiện nay, con cháu trong họ quen gọi là đền thờ chi Năm. Nguyễn Kế Sài, Thần tổ của di tích này do con trai thứ Năm của Cương Quốc công Nguyễn Xí dựng nên.


Khuôn viên khu di tích rộng trên 2.000m2 , trong đó nhà thờ tự chiếm 207m2. Có một đợt trùng tu lớn vào năm 1930, nhiều hạng mục không còn giữ được nguyên bản. Cửa võng, mái ngói, phần thượng điện, hậu điện và nhiều đồ thờ tự qua tháng năm vẫn nguyên vẹn. Thái bảo Nguyễn Kế Sài từng có công trung hưng triều Lê. Ông là một trong 7 tổng binh phụ trách một vùng rộng lớn từ Bắc Trung bộ đến Quảng Nam - Đà Nẵng ngày nay. Ngoài ra, Thái bảo Nguyễn Kế Sài cùng với Nguyễn Đình Khôi thừa lệnh vua Lê Thái Tông vào khai cơ lập ấp, hình thành vùng ven biển Nghi Lộc ngày nay.  


Từ năm 1947, Đền thờ chi Năm còn là nơi thờ tự chung của Thân hoàngmột số làng thuộc xã Nghi Hợp và Nghi Quang thuộc vùng Thượng Xá trước đây. Các vị thần Thành hoàng được phong sắc vốn là con của Huân Quận công Nguyễn Bá Nhật (cháu Cương Quốc công Nguyễn Xí) và thần sông vùng Thượng Xã là Lý Vực Na Tra.


Liên quan đến danh tướng Nguyễn Kế Sài, hiện ở Nghi Hợp còn khu mộ của ông. Việc xác định niên đại của khu mộ đang gặp nhiều khó khăn về sử liệu. Đây thực sự là một danh tướng còn nhiều ẩn số!


Theo gia phả họ Nguyễn Đình thì dòng họ này có rất nhiều hiền tài như Đại thi hào Nguyễn Du (là hậu duệ của Nguyễn Trọng Đạt, vốn là em trai Nguyễn Kế Sài), hay Nguyễn Duy Trinh từng là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao... Hiện nay, dòng họ Nguyễn Đình đang có kế hoạch lập hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận, xếp hạng di tích văn hóa đã có niên đại trên 500 năm này. Nhưng có điều nữa cũng không kém phần quan trọng là việc có thêm những nghiên cứu cặn kẽ hơn về một danh tướng có công trung hưng triều Lê và một ngôi đền cổ độc đáo. Những đạo sắc phong mới được phát hiện tại ngôi đền là những nguồn sử liệu quý, có thể giúp ta hé mở nhiều điều về vùng đất địa linh nhân kiệt này.

Kim Tuyến

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.