Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Táo quân 2018 sẽ tạo nhiều luồng ý kiến“

Theo Hà Thu (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ở gala kỷ niệm 15 năm, đạo diễn đưa nhiều vấn đề thời sự "nóng" vào chương trình giải trí để tạo tiếng cười châm biếm, trào phúng.

- Táo quân 2018 sắp phát sóng, anh kỳ vọng chương trình năm nay được khán giả đón nhận thế nào?

- Từ đầu, chúng tôi tự đặt ra áp lực, thách thức khi làm chương trình kỷ niệm 15 năm. Kết cấu kịch bản được thay đổi nhiều để tạo điểm nhấn, sự khác biệt. Tôi nghĩ gala năm nay có nhiều thông điệp đáng suy ngẫm. Đây là chương trình hài kịch giải trí. Việc tạo ra các tình huống gây cười là yếu tố tiên quyết. Nhưng bên cạnh sự hài hước, vui vẻ, êkíp gửi gắm nhiều thông điệp, đồng thời phản ánh các  của xã hội trong năm qua. 

Xây dựng kịch bản Táo quân 2018 hay là một bài toán khó. Nhiều vấn đề nóng được chúng tôi cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để mang lại hiệu quả tối ưu, vừa tạo ra tiếng cười, vừa có tính châm biếm, trào phúng sâu sắc. Đến phút chót tôi vẫn còn thay đổi và đưa thêm một phần kịch bản vào nội dung. Tôi nghĩ chương trình năm nay có nhiều điểm nhấn đặc biệt và sẽ tạo ra những luồng ý kiến khác nhau từ phía khán giả.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Táo quân 2018 sẽ tạo nhiều luồng ý kiến“ ảnh 1

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải gắn bó với "Táo quân" từ những số đầu tiên. 

- Anh hài lòng với điều gì nhất sau khi thực hiện chương trình?

- Đó là khả năng diễn xuất ổn định của dàn nghệ sĩ. Họ thực sự tài năng. Với một chương trình như Táo quân, nghệ sĩ chỉ nhấn nhá sai nhịp điệu một câu thoại, thông điệp đạo diễn muốn truyền tải sẽ không đạt hiệu quả. Táo quân may mắn có được sự hợp tác của đội ngũ diễn viên giỏi và có tâm với nghề. 

* Trailer Táo quân 2018


- Sau mỗi lần ghi hình, chương trình bị kiểm duyệt, cắt bớt những phần mang tính phản biện khiến Táo quân còn bị khán giả chê. Cảm xúc của anh ra sao?

- Tôi có nhiều năm làm nghề nên hiểu việc kiểm duyệt là cần thiết với những sản phẩm phục vụ đông đảo công chúng. Khó khăn lớn nhất của tôi là phải giải thích cho các nghệ sĩ về việc cắt bỏ những cảnh họ đã luyện tập, diễn xuất kỳ công. Tôi phải cân nhắc rất nhiều việc biên tập nội dung để vừa đảm bảo tính hấp dẫn, vừa không bỏ phí các chi tiết, lời thoại đắt giá. Gala năm nay khá dài. Ngoài bản Táo quân phát sóng đêm 30 Tết, khán giả sẽ được xem bản đầy đủ trên internet. Chúng tôi hy vọng khán giả không trực tiếp xem buổi ghi hình cũng có thể cảm nhận được tinh thần của chương trình. 

15 năm gắn bó với Táo quân cũng giúp tôi trưởng thành, hiểu biết thêm về chính trị, kinh tế, xã hội… Khán giả yêu mến Táo quân luôn đặt ra yêu cầu cao khi xem chương trình. Tôi không kỳ vọng mọi người xem đều thích thú. Những người làm nghề như chúng tôi phải biết chấp nhận mọi ý kiến khen, chê. Đôi khi, những lời chê là động lực giúp êkíp mạnh mẽ, trưởng thành hơn.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Táo quân 2018 sẽ tạo nhiều luồng ý kiến“ ảnh 2

Bộ ba "Nam Tào" Xuân Bắc, "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh và "cô Đẩu" Công Lý (từ trái qua).

- Năm nay có sự trở lại của một số nghệ sĩ gắn bó với chương trình các mùa đầu, anh đánh giá thế nào về phần xuất hiện của các nghệ sĩ này?

- Các nghệ sĩ tham gia Táo quân luôn đề cao trách nhiệm, tinh thần làm việc. Họ nỗ lực tập luyện, sáng tạo, tìm tòi cách diễn đạt, truyền đạt thông điệp qua lời thoại. Nghệ sĩ Minh Hằng, Minh Vượng - hai gương mặt trở lại Táo quân 2018 sau nhiều năm - đều thức đêm tập luyện dù sức khỏe đã giảm. Tôi rất trân trọng những đóng góp của họ. Nếu thiếu những nghệ sĩ như vậy, Táo quân sẽ không còn sức hấp dẫn.

Hàng năm, chúng tôi khởi động chương trình từ sớm nhưng áp lực, cường độ công việc dồn vào một tháng trước ngày ghi hình. Sau mỗi đêm gala, khán giả sẽ nhớ những câu thoại hay, các tình huống hài hước. Tôi nhớ những vết bầm trên đôi chân Xuân Bắc, Công Lý khi phải đứng diễn liên tục trong nhiều ngày, nhớ đôi mắt rơm rớm của các nghệ sĩ khi đêm diễn cuối cùng kết thúc.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Táo quân 2018 sẽ tạo nhiều luồng ý kiến“ ảnh 3

Táo Quy hoạch - Chí Trung, Táo Môi trường - Minh Hằng, Táo Kinh tế - Quang Thắng, Táo Y tế - Vân Dung, Táo Xã hội - Tự Long, Táo Hưu - Minh Vượng (từ phải qua) biểu diễn thời trang trong "Táo quân 2018". 

- Anh dồn tâm sức ra sao để có được chương trình hoàn chỉnh phát sóng đêm giao thừa nhiều năm qua?

- Đây là chương trình rất mất sức lực và tinh thần. Quá trình sáng tạo của Táo quân diễn ra từ khi làm kịch bản đến khi các nghệ sĩ diễn xuất trên sân khấu. 15 năm làm Táo quân là 15 năm tôi không còn giờ phút nào thảnh thơi đi sắm Tết. Đến tận đêm 30, tôi vẫn hình dung lại từng lời thoại, cách diễn của nghệ sĩ. 

Cảm giác hạnh phúc nhất là vào khoảng 3h sáng của buổi ghi hình cuối cùng, khi cả êkíp cùng nâng chén chúc mừng, lúc đó, tôi mới được phép nói: "Tôi mệt quá!". 

* Nam Tào, Bắc Đẩu bị Ngọc Hoàng cắt chức tại Táo quân 2017

 

- Sau 15 năm, Táo quân muốn thay đổi hay sẽ khép lại một chặng đường như lời đồn?

- Tôi không thể khẳng định thông tin này. Tất nhiên, có bắt đầu thì sẽ có kết thúc, không có gì là không thể thay thế. Táo quân cũng vậy thôi.

Nhiều người cũng hỏi tôi nếu tiếp tục thực hiện chương trình năm sau, êkíp dự định thay đổi những gì nhằm mang đến nét mới mẻ cho chương trình. Tuy nhiên, thời điểm này còn quá sớm để nói về Táo quân 2019.

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.