Đảo quốc Singapore: Dấu ấn và cơ hội từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Mỹ Nga (Tổng hợp )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cuộc gặp gỡ thế kỷ Mỹ - Triều đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, bình đẳng, an toàn. Có được những thành công đó, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nước chủ nhà Singapore, khi quốc đảo sư tử này đã nỗ lực hết mình, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiện nghi nhất để đảm bảo hội nghị lịch sử này không bị bỏ lỡ.
Ghi dấu ấn đậm nét
 Không phải ngẫu nhiên mà cả Mỹ và Triều Tiên đều thống nhất chọn Singapore là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Singapore - một trong số ít những quốc gia trên thế giới có quan hệ ngoại giao với cả Washington lẫn Bình Nhưỡng. Singapore được biết tới là quốc gia tiến bộ ở châu Á, với hệ thống hạ tầng cơ sở hiện đại, một chính phủ hoạt động minh bạch và hiệu quả.

Với 5,6 triệu dân, đảo quốc sư tử có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng cai những cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng. Vào năm 2015, nước này được chọn là nước chủ nhà cho cuộc gặp mang tính cột mốc giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan khi đó là ông Mã Anh Cửu.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi lời cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long vì sự hỗ trợ của Singapore khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi lời cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long vì sự hỗ trợ của Singapore khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh Reuters
Trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị, Singapore thể hiện khả năng tổ chức khẩn trương, liên hệ chặt chẽ với quan chức của Mỹ và Triều Tiên. Ước tính, Singapore phải chi khoảng 20 triệu USD để đảm bảo an ninh và đáp ứng các nhu cầu khác cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.  
Đây là khoản chi phí không hề nhỏ, song Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định, đất nước này sẵn sàng chi trả và là đóng góp của Singapore cho nỗ lực quốc tế.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gửi lời cảm ơn những nỗ lực tổ chức của Singapore trong các cuộc gặp với những người đồng cấp nước này mới đây.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết quan chức của cả Triều Tiên và Mỹ đều bình luận rằng, nếu không có sự hỗ trợ của Singapore, quá trình chuẩn bị cho hội nghị sẽ "không đạt được những tiến triển rõ rệt tới vậy".

Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảm ơn Singapore vì công tác chuẩn bị hết sức chu đáo: “Cả thế giới đang dõi theo cuộc gặp lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ, nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo của Singapore chúng tôi mới có thể hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử. Tôi thật sự cảm ơn ngài vì điều đó".

Cơ hội ngàn vàng

Là quốc gia có quan điểm trung lập, rõ ràng và minh bạch, được hai nước tin cậy để tổ chức một sự kiện đặc biệt quan trọng, cũng đồng nghĩa với việc Singapore không chỉ có cơ hội “ghi tên mình vào lịch sử", mà còn có cơ hội quảng bá đất nước trên bản đồ thế giới.

Đảo Sentosa nhìn từ trên cao. Ảnh: CNA
Đảo Sentosa nhìn từ trên cao. Ảnh: CNA
Cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào quốc đảo Đông Nam Á để chờ đợi cuộc gặp lịch sử. Trong những ngày gần đây, hình ảnh đảo Sentosa và khách sạn Capella, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, xuất hiện tràn ngập trên trang nhất của hàng loạt tờ báo và các bản tin trên các kênh truyền hình nổi tiếng.
Giống như những cuộc gặp cấp cao mà Singapore từng tổ chức trước đây như Đối thoại Shangri-La hay Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ tăng cường uy tín của Singapore như một điểm đến an toàn, lý tưởng nhất trên thế giới, và không thể bỏ qua cho các cuộc gặp, từ đó có thể thu hút thêm các công ty nước ngoài tới mở trụ sở tại Singapore.
Khách sạn Capella của Singapore (Ảnh: Getty)
Khách sạn Capella của Singapore. Ảnh: Getty
Các chuyên gia về khách sạn cho rằng đây là cơ hội vô giá để Singapore nâng cao hình ảnh giá trị của mình trong mắt cộng đồng quốc tế.
Các chuyên gia cũng cho rằng hội nghị lần này sẽ mang lại lợi ích nhất định cho đảo Sentosa - nơi được xem và được quảng cáo như một điểm đến du lịch và thư giãn.

Sentosa là một hòn đảo nhiệt đới. Xét về hình ảnh, du khách sẽ thấy khung cảnh xanh tươi tại hòn đảo này. Mặc dù Sentosa chủ yếu được biết đến như một điểm đến du lịch và giải trí cho gia đình, song thông qua hội nghị thượng đỉnh lần này, mọi người sẽ biết đến Sentosa như một nơi tuyệt vời để tổ chức các cuộc gặp và sự kiện.

Đồ uống mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ-Triều trong một quán bar ở Singapore. Ảnh: Reuters.
Đồ uống mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ-Triều trong một quán bar ở Singapore. Ảnh: Reuters.
Không chỉ vậy, mức độ quan tâm lớn mà cả thế giới dành cho cuộc gặp thượng đỉnh cũng đã khuấy động tinh thần kinh doanh của người dân Singapore. Từ những chiếc bánh kẹp mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ - Triều, cho tới những chiếc huy hiệu “Hòa bình thế giới" và áo phông in khẩu hiệu “Hòa bình từ đảo quốc sư tử", người Singapore đã nghĩ ra nhiều cách để kiếm tiền nhờ cuộc gặp lịch sử này.
Ngày 12/6, cả thế giới hướng về Singapore để dõi theo một sự kiện lịch sử và thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều còn mở ra cho  cơ hội đăng cai thêm nhiều sự kiện lớn nữa trong tương lai.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.