Đạt điểm 'đỉnh' khối C của trường, cô học trò người Thái 'bật mí' ước mơ

(Baonghean.vn) - Với tổng điểm 3 môn khối C đạt 27,75 điểm (trong đó môn Ngữ văn 9.25 điểm, môn Lịch sử: 9.00 điểm, môn Địa lí: 9.5 điểm), cô học trò nghèo người Thái Lục Thị Doanh trở thành thí sinh đứng đầu khối C của trường THPT dân tộc nội trú Nghệ An số 2 trong kỳ thi năm nay.

Vượt qua nỗi đau

Những ngày này đến xóm 4, xã Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn (Nghệ An) hỏi thăm nhà em Lục Thị Doanh ai cũng hồ hởi chỉ dẫn. Bởi tin cô học trò nơi xóm nghèo đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia đã làm rạng danh xóm làng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có 4 chị em ở huyện Nghĩa Đàn – một huyện miền núi nghèo của tỉnh Nghệ An. Ngay từ nhỏ Doanh đã có ý thức chăm ngoan học tập. Thương bố mẹ lao động lam lũ, vất vả để lo cho 4 chị em ăn học, Doanh luôn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh để có được kết quả học tập tốt nhất, xứng đáng với sự hy sinh của bố mẹ mình. Bằng sự thông minh, đức tính cần cù, chịu khó, suốt những năm học tiểu học và trung học cơ sở em đều đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi huyện các môn khối C.

Doanh luôn được bạn bè yêu quý k chỉ có ngoài hình khá xinh xắn mà còn luôn hòa đồng, thân thiện với bạn bè.
Doanh luôn được bạn bè yêu quý không chỉ có ngoài hình khá xinh xắn mà còn luôn hòa đồng, thân thiện với bạn bè. Ảnh NVCC
Kết thúc năm học lớp 9, Lục Thị Doanh đã quyết tâm thi vào Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An để bố mẹ không phải lo tiền học phí, tiền sinh hoạt cho em, và cả 3 năm cấp 3 em đạt học sinh giỏi, đứng trong tốp đầu của lớp.
Bên cạnh những thành tích trong học tập, nữ sinh dân tộc Thái này còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết. Hầu hết tất cả các hoạt động của trường luôn có sự góp mặt của em. Chính điều đó đã giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống để trưởng thành hơn.
Trong suốt 3 năm học tại ngôi trường THPT DTNT tỉnh, Doanh đã đạt được nhiều Giấy khen các cấp. Ngoài tham gia hoạt động vui chơi, thể thao , em còn là hạt nhân văn nghệ của trường, em phụ trách biên đạo, dàn dựng các tiết mục văn nghệ ở các chương trình lớn nhỏ tại trường.  Em còn là một MC khá chuyên nghiệp dẫn các chường trình, hoạt động từ lớp đến cấp trường.
bna_ em Doanh trong trang phục áo dài trắng nhận quyết định kết nạp Đảng viên hồi tháng 3 tại TRường THPT DTNT tỉnh Nghệ AnLục Thị Doanh (áo dài trắng, bên phải) nhận quyết định kết nạp Đảng tại Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An. Ảnh NVCC
Từ thành tích đạt được và năng nỗ trong các phong trào của lớp, của trường, năm 2019, Doanh đã được Chi bộ nhà trường xét kết nạp Đảng vào tháng 3 năm 2019.
Những thành quả mà Doanh đã đạt được hôm nay là cả một quá trình rèn luyện, học tập và phấn đấu không ngừng nghỉ. Em luôn được thầy cô và bạn bè yêu thương, quý mến.
Cứ ngỡ cuộc sống sẽ trôi đi bình lặng với cô học trò người dân tộc Thái Lục Thị Doanh, nhưng bước sang kỳ cuối của năm lớp 12, những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2019, tai họa ập đến gia đình em. Bố em - trụ cột chính của cả gia đình đột ngột qua đời, nỗi đau này khiến cả nhà Doanh suy sụp. Nén nỗi đau vào lòng để lấy đó làm đồng lực, Doanh dành tất cả thời gian vào ôn thi, mong muốn lớn nhất của em giờ này là phải làm sao đỗ đại học để không phụ lòng công sinh thành và dạy bảo của người bố đã khuất.
Ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn
Những cố gắng của em đã được đền đáp xứng đáng, tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Lục Thị Doanh đạt tổng điểm 27,75.
Lục Thị Doanh trong trang phục dân tộc Thái, em thường xuyên làm MC của các chương trình, hoạt động tại trường.
Lục Thị Doanh trong trang phục dân tộc Thái, em thường xuyên làm MC của các chương trình, hoạt động tại trường. Ảnh NVCC
Em chia sẻ về cách học cũng như cách làm bài thi của mình “Luôn tìm những đề thi của các trường chuyên, trường chất lượng cao và đề thi do thầy, cô giáo phụ trách bộ môn ra, tìm các dạng bài và giải qua mạng Internet. Những chỗ nào chưa hiểu sẽ hỏi thầy cô ngay. Quá trình giải đề thi vừa giúp mình nâng cao kiến thức vừa tăng được tốc độ làm bài nhanh”.
Trong 3 môn khối C, Doanh đã hoàn thành xuất sắc bài thi của cả 3 môn, với số điểm gần ngang bằng nhau, trung bình đạt 9,25 điểm ở mỗi môn thi.

“Doanh là một học sinh gần như toàn diện, em năng động, nhiệt huyết trong hoạt động Đoàn ở lớp và trường. Luôn đứng trong tốp đầu về kết quả học tập ở lớp. Điều đáng nói về Doanh là trong quá trình học em tìm tòi các đề làm thêm. Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia rất xứng đáng với sự miệt mài, nỗ lực của bản thân Doanh. Chúng tôi tự hào về em”.

Cô giáo Nguyễn Thị Bính - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12C.

Với kết quả mà Doanh đạt được đã mang niềm vui, niềm tin yêu dành tặng cho bố mẹ, thầy cô, bạn bè và xóm nhỏ quê em. Trò chuyện với chúng tôi, bà Trương Thị Loan - mẹ của Doanh không giấu nổi niềm vui “Bố mẹ đã khổ, vất vả nên cố gắng tạo mọi điều kiện cho 4 chị em Doanh ăn học đến nơi, đến chốn, cuộc sống tuy khó khăn nhưng cả 4 chị em đều chăm chỉ, luôn cố gắng tranh thủ những ngày nghỉ để giúp đỡ bố mẹ. Kết quả của con hôm nay khiến bản thân tôi thấy rất tự hào. Mặc dù giờ đây bố các cháu không còn nữa nhưng tôi sẽ cố gắng không để các cháu bỏ học giữa chừng”.
Lục Thị Doanh (đầu tiên từ trái qua phải) chụp ảnh kỷ niệm cuối cấp cùng lớp
Lục Thị Doanh (đầu tiên từ trái qua phải) chụp ảnh kỷ niệm cuối cấp cùng lớp. Ảnh NVCC

Chia sẻ về dự định tương lai, Lục Thị Doanh mơ ước trở thành một cô giáo dạy Văn. Em chia sẻ nếu trở thành giáo viên dạy Văn sẽ truyền dạy cho học sinh có thể cảm nhận được cái hay, đẹp đẽ của văn chương và cảm nhận được về kho tàng văn học đồ sộ của nhân loại nói chung, Việt Nam ta nói riêng. Bên cạnh đó, theo Doanh, văn học còn giúp con người ta hoàn thiện nhân cách hơn để trở thành những người tốt.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.