Đất nền dự án – Kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2021

(Baonghean.vn) - Theo các chuyên gia, bất chấp tình hình dịch bệnh, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2021 bởi tính an toàn và khả năng sinh lời cao, trong đó, phân khúc đất nền dự án và đất tách thửa đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, mạnh dạn xuống tiền.

Trên thực tế, không ít khách hàng đã nhầm lẫn giữa đất nền dự án và đất tách thửa, những hiểu lầm này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyết định của nhà đầu tư. Bài viết sau đây sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về khái niệm “đất nền dự án” cùng sự khác biệt giữa “đất nền dự án” và “đất tách thửa”.

Đất nền dự án (Hình minh họa)
Đất nền dự án (Hình minh họa).

Khái niệm “đất nền dự án” ngày càng phổ biến khi dự án bất động sản dần được triển khai rộng trên khắp cả nước, tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng và nhà đầu tư mới nhầm lẫn giữa đất nền dự án và đất tách thửa. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư sành sỏi, có nhiều năm kinh nghiệm vẫn chưa hoàn toàn nắm được thông tin pháp lý cơ bản giữa đất nền dự án và đất tách thửa, nhiều trường hợp khách mua đất tách thửa nhưng lại hỏi đến các thông tin pháp lý của đất nền dự án như Quyết định 1/500, quy hoạch 1/500, quyết định đền bù giải phóng mặt bằng…

Đất nền dự án là gì?

Có thể hiểu “đất nền dự án” là các sản phẩm được chủ đầu tư (thường là các công ty bất động sản) quy hoạch trong một dự án. Đất nền dự án có thể nằm trong khu dân cư hay khu đô thị đã được quy hoạch - tùy thuộc vào quy mô của dự án, đất nền dự án vì đã được quy hoạch nên thông tin rõ ràng, minh bạch, đảm bảo về hạ tầng, tiện ích cũng như các vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy…

Bên cạnh đó, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục pháp lý và tài chính liên quan đến dự án như: đền bù giải phóng mặt bằng, xin cấp phép các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án và các lô đất.

Đất tách thửa là gì?

Có không ít thuật ngữ liên quan đến khái niệm đất tách thửa, tuy nhiên nôm na dễ hiểu, đất tách thửa là một thửa đất lớn được tách thành nhiều lô, diện tích mỗi lô theo quy định của nhà nước áp dụng tại khu vực đó.

Đất tách thửa thường do cá nhân sở hữu, tự thực hiện tách thửa và các thủ tục pháp lý cũng như tài chính liên quan đến lô đất. Đây thường là các lô đất phi nông nghiệp, được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, hy sinh một phần đất để làm hạ tầng giao thông, sau đó phân tách thửa thành nhiều sản phẩm. Các yếu tố cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, tiện ích cũng như vấn đề an ninh tại đây phần lớn phụ thuộc vào vị trí đất.

Đất tách thửa (Hình minh họa)
Đất tách thửa (Hình minh họa).

Đất nền dự án – Kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2021

Đất nền dự án được quy hoạch bài bản, có nhiều lợi thế như: hạ tầng đồng bộ, đầy đủ điện, đường, trường, trạm và các tiện ích nâng cao gồm công viên, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu thể dục thể thao…, các yếu tố an ninh, phòng cháy chữa cháy đều được chú trọng đảm bảo. Những hạng mục này đều được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt cấp phép, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, khách hàng và nhà đầu tư còn có thể đánh giá dự án thông qua uy tín của chủ đầu tư, khác với đất nền tách thửa thường được thực hiện bởi cá nhân, đất nền dự án được thực hiện bởi các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính. Khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin về chủ đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải công khai các văn bản pháp lý nên việc kiểm tra thông tin rất đơn giản, đồng thời, khách hàng cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn cung cấp pháp lý dự án, từ đó công khai, minh bạch và dễ dàng cho nhà đầu tư trong thẩm định dự án.

Chính nhờ các yếu tố trên, đất nền dự án được đánh giá là kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2021, theo nhận định của các chuyên gia, mỗi năm giá đất nền tăng trung bình trên 20%/ năm, so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán hay gửi tiết kiệm thì đầu tư đất nền hiện chiếm khá nhiều dư địa, chưa kể, nguồn cung đất nền ngày càng hạn hẹp nên càng kích thích sự tăng trưởng về giá và lợi nhuận của phân khúc này.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.