Đặt niềm tin vào "thế hệ vàng"!

24/10/2014 11:21

(Baonghean) - Bóng đá Việt Nam đã từng xuất hiện ít nhất 3 thế hệ cầu thủ tài năng được người hâm mộ nước nhà tôn vinh là “thế hệ vàng”. Và hiện nay, những ngôi sao trẻ của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG, CLB SLNA cũng như một số CLB khác đang cho “ra lò” thế hệ vàng thứ 4 của bóng đá Việt Nam…

Thế hệ vàng thứ nhất gồm những ngôi sao của thập kỷ 80 thế kỷ trước, khi mà bóng đá Việt Nam chủ yếu chỉ tranh tài với các đội bóng trong khối XHCN như Liên Xô, Trung Quốc, Hunggari…, những tên tuổi nổi bật thời kỳ đó đã mang đến niềm tự hào và cảm xúc trên sân cỏ cho hàng triệu trái tim cả nước như: Cao Cường, Thế Anh, Vương Tiến Dũng…; Thế hệ vàng thứ 2 ghi đậm dấu ấn của đất nước Việt Nam thời kỳ bước vào hội nhập quốc tế, trong đó, bóng đá Việt Nam mới trở lại đấu trường Sea Games sau nhiều năm vắng bóng. Đó là giai đoạn từ năm 1991 – 1999, với những ngôi sao: Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng, Lê Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Trần Công Minh, Nguyễn Hữu Đang… Thế hệ vàng thứ 3 với nòng cốt là dàn cầu thủ tài năng của “lò” đào tạo SLNA, lứa cầu thủ này đã có khởi đầu hết sức ấn tượng khi đưa đội tuyển U16 Việt Nam giành hạng 4 châu Á tại VCK năm 2000. Đó cũng chính là cột mốc đánh dấu một bước tiến mới của bóng đá Việt Nam trên con đường chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á, để rồi các kỳ Sea Games, AFF Cúp sau đó, đội tuyển Việt Nam luôn là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch. Thành tích cao nhất của thế hệ vàng thứ 3 này cũng hơn hẳn các thế hệ đàn anh, khi nhiều lần giành quyền vào chơi trận chung kết Sea Games và AFF cúp, trong đó có 1 lần đăng quang ngô vô địch Đông Nam Á (năm 2008), 1 lần lọt vào vòng tứ kết cúp bóng đá châu Á (năm 2007). Đặc biệt, vào năm 2003, chiến thắng 1 – 0 trước đội tuyển Hàn Quốc (vừa mới giành hạng 4 World cup 2002) ở vòng loại Cup bóng đá châu Á năm 2004 nhờ pha ghi bàn của thần đồng Văn Quyến đã làm chấn động dư luận châu Á. Những cái tên đến bây giờ mỗi khi nhắc đến vẫn khiến người hâm mộ xao xuyến như: Văn Quyến, Như Thuật, Quốc Vượng, Dương Hồng Sơn, Tấn Tài, Minh Phương, Công Vinh…

Mặc dù chưa mang về được những chiếc Huy chương Vàng danh giá ở các giải đấu quốc tế lớn, nhưng đó là những thế hệ cầu thủ đã đem đến niềm tự hào và những cảm xúc mãnh liệt cho hàng triệu trái tim cả nước, đồng thời đưa hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam đến với bạn bè thế giới, vì vậy, việc 3 thế hệ cầu thủ nói trên được người hâm mộ tôn vinh là những “thế hệ vàng” cũng hoàn toàn xứng đáng.

Khi thế hệ vàng thứ 3 đã bước sang bên kia sườn dốc phong độ, bóng đá Việt Nam rơi vào giai đoạn trầm lắng, suốt 5 năm liền (2009 – 2013) không giành được thành tích nào đáng kể, đội tuyển quốc gia cũng như đội U23 tham dự các giải đấu khu vực đều không qua nổi vòng bảng, thì 2 năm nay, lứa cầu thủ tài năng của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG trở thành “cứu cánh”. Với lối chơi hiện đại, kỹ thuật tốt nhờ được đào tạo bài bản theo trường phái bóng đá châu Âu, các cầu thủ U19 HAGL Arsenal JMG không những gây ấn tượng mạnh và giành thành tích tốt ở các giải đấu khu vực và quốc tế, mà còn truyền cảm hứng cho cầu thủ trẻ ở các CLB khác khắp cả nước tỏa sáng, trong đó, nhiều tài năng trẻ SLNA cũng phải noi gương phấn đấu vươn lên để khẳng định mình.

Một pha bóng trong trận  U19 HAGL - U21 Sydney.
Một pha bóng trong trận U19 HAGL - U21 Sydney.

Qua các giải bóng đá trẻ quốc tế gần đây, cầu thủ U19 Học viện HAGL JMG cũng như nhiều cầu thủ U19, U21 SLNA và các CLB khác cho thấy họ chính là niềm hy vọng mới cho bóng đá nước nhà. Thậm chí với những gì mà các ngôi sao trẻ này đã thể hiện có thể khẳng định thế hệ vàng thứ 4 của bóng đá Việt Nam đang hình thành. Thế hệ này bao gồm: Công Phượng, Đông Triều, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Sơn, Tuấn Anh, Hồng Duy, Thanh Hậu của HAGL Arsenal JMG; là những ngôi sao trưởng thành từ SLNA như: Hồ Tuấn Tài, Hồ Phúc Tịnh và lứa đàn anh U21 như: Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Mạnh Hùng, Hồ Khắc Ngọc, Hồ Sỹ Sâm… và một số cầu thủ trẻ của các CLB trên cả nước.

Điểm khác biệt của thế hệ vàng thứ 4 so với 3 thế hệ trước là phong cách chơi bóng hiện đại hơn, thi đấu tự tin hơn và có thể nói là kỹ thuật tốt hơn hẳn. Điều này đã được thể hiện qua những cuộc đối đầu với những đội bóng mạnh đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Trung Quốc và cả những đội bóng trẻ của các CLB nổi tiếng châu Âu như Arsenal, Tottenham, AS Roma… Việc các cầu thủ trẻ Việt Nam đánh bại nhiều đối thủ hàng đầu Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và thi đấu ngang ngửa với những đội bóng mạnh châu Á như: Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Iran và các đội bóng châu Âu đã mở ra triển vọng mới cho bóng đá Việt Nam. Tin rằng trong tương lai không xa, sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn, thế hệ vàng mới của chúng ta không chỉ đăng quang vô địch Đông Nam Á một cách thuyết phục, mà còn đưa bóng đá Việt Nam nâng lên tầm châu lục và thế giới.

Hoàng Hảo

Đặt niềm tin vào "thế hệ vàng"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO