Dấu ấn bứt phá

(Baonghean) - Cuối xuân, chúng tôi về với Tân Kỳ, khi những chuyến xe chở mía nguyên liệu cuối cùng nối đuôi nhau về nhà máy ép, những ruộng lúa đã ôm đòng; dọc đường Hồ Chí Minh rộn khí thế những nhà máy, công trình, những nương nghệ và rừng keo tràm xanh tươi ươm nắng đón hạ về. Nhịp sống mới làm ấm lòng khách xa đến vùng đất đang trăn trở khát vọng làm giàu...

Sản phẩm gạch ngói chất lượng cao ở Nhà máy Gạch Hoàng Nguyên. 	Ảnh: Châu Lan
Sản phẩm gạch ngói chất lượng cao ở Nhà máy Gạch Hoàng Nguyên. Ảnh: Châu Lan

Nhà máy Gạch Hoàng Nguyên nằm sát bên chân núi trên địa bàn xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ). Điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng là chỉ chưa đầy một năm, từ khi bắt đầu khoét núi, làm đường, làm mặt bằng, xây dựng những hạng mục đầu tiên, đến nay một nhà máy công nghệ hiện đại đã mọc lên. Rồi Showroom ô tô Trường Hải tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, công suất 22 triệu viên gạch ốp lát cotto cũng mới đi vào hoạt động nằm bên đường Hồ Chí Minh đón đầu làn sóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn miền Tây xứ Nghệ. Công suất xe ô tô tải, xe ben, xe romooc quy mô 850 xe/năm và một xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất tỉnh.

Ông Phạm Văn Đằng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Văn Minh Diễn Châu, đại diện chủ đầu tư khẳng định, doanh nghiệp đã nghiên cứu kỹ tiềm năng phục vụ cho 10 huyện miền Tây của tỉnh. Và nữa là ở các xã Kỳ Sơn, Tân Hương, Nghĩa  Hành... nơi những vườn ương giống cây rừng nguyên liệu của người nông dân Tân Kỳ tươi tốt hàng chục năm qua phục vụ cho nghề trồng rừng của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, dù khí hậu thiên nhiên khắc nghiệt...

Năm 2016, huyện Tân Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Thực hiện Chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XX, các cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy nội lực, thi đua sản xuất, làm giàu chính đáng với nhiều mô hình kinh tế nổi bật như đưa trang trại ra đồng chăn nuôi quy mô lớn ở xã Nghĩa Đồng, chăn nuôi bò Úc của Công ty TNHH Kiều Phương, 10 trang trại gà “ngàn con”, nhiều trang trại lợn quy mô trên 2.000 con.

Sự đồng hành của chính quyền địa phương giúp Nhà máy Đường Sông Con có được hơn 6.000 ha nguyên liệu trong năm 2017, với diện tích trồng mới mía vụ xuân đạt 2.400 ha. Niên vụ ép này, do đầu tư chăm lo nguyên liệu nên độ đường đạt cao, nhà máy đạt 34.000 tấn đường và kết thúc ép trước 1 tháng so với năm ngoái. Những nương mía non đang vươn lên đúng vào độ thời tiết đẹp nhất, giúp cho nhà nông đầu tư thâm canh kịp vươn lóng trước mùa hè, trong lúc đó giá mía cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Là huyện nông nghiệp, Tân Kỳ đang khát khao đi lên công nghiệp hóa, đô thị hóa. Theo điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Kỳ đến năm 2020 vừa được UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định phê duyệt, tỷ lệ đô thị hoá ở Tân Kỳ sẽ đạt từ 10-12% đến năm 2020.

Theo đó, huyện sẽ quy hoạch 5 bến xe (1 bến loại 3, 1 bến loại 5 và 3 bến loại 6) với tổng điện tích đất sử dụng là 11.5000 m2. Đó là: Bến xe thị trấn Tân Kỳ, bến xe Tiên Kỳ, bến xe Nghĩa Hành, bến xe Nghĩa Dũng, bến xe Tân An. Cũng theo quy hoạch, sẽ đảm bảo nguồn cung cấp nước ổn định, thu gom, xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường cho đô thị. Nâng cấp nhà máy nước thị trấn Tân Kỳ và đấu nối cấp nước sinh hoạt cho các xã Kỳ Tân, Kỳ Sơn; xây dựng mới cấp nước sinh hoạt cho các xã dọc sông Con; xây dựng thêm các nhà máy nước như: Nghĩa Hoàn đạt 10.000 m3/ ngđ (ngày đêm) vào năm 2020; nhà máy nước Tân An đạt 3.500 m3/ngđ vào năm 2020; nhà máy nước Tân Phú đạt 3.500 m3/ngđ vào năm 2020; nhà máy nước Nghĩa Bình đạt 1.500 m3/ngđ vào năm 2020...

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ tham quan máy làm đất mía  Nghĩa Đồng. Ảnh: Phương Thảo
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ tham quan máy làm đất mía Nghĩa Đồng. Ảnh: Phương Thảo

Như thế, huyện Tân Kỳ sẽ được đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, mở rộng và nâng cấp thị trấn Tân Kỳ - trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, dịch vụ thương mại của huyện; quy mô dân số thị trấn đến năm 2020 là khoảng 1,3-1,4 vạn người. Cùng đó triển khai xây dựng 4 thị tứ đã được phê duyệt quy hoạch là thị tứ cầu Trôi, xã Kỳ Sơn; thị tứ Nghĩa Đồng, xã Nghĩa Đồng; thị tứ Nghĩa Bình, xã Nghĩa Bình và thị tứ Giai Xuân, xã Giai Xuân. 

Vẫn là tin vui khi lần đầu tiên tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu của Nghệ An, Tân Kỳ đón nhận 2 dự án lớn vào khảo sát đó là dự án chợ thị trấn và Trung tâm Văn hóa thể thao, khách sạn và dịch vụ thương mại huyện Tân Kỳ.

a
Phối cảnh dự án chợ Tân Kỳ. Ảnh P.V

Nhà đầu tư hiện đang xúc tiến các khâu tiếp theo để chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Những dự án này nếu được thực hiện cùng với nâng cấp đường nội thị sẽ làm thay đổi diện mạo Tân Kỳ thêm một bước mới.  

Ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Huyện sẽ tập trung phát huy tiềm năng sẵn có để phát triển các sản phẩm cạnh tranh cao như gạch, ngói. Tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông, ưu tiên các dự án nâng cấp mở rộng một số tuyến nội thị, các tuyến đường giao thông vào trung tâm các xã Tiên Kỳ, Tân Hợp, đường 15B Lạt - Nghĩa Hợp.

Đẩy mạnh áp dụng khoa học và công nghệ cao vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi như cánh đồng mẫu lớn, trồng ngô, mía, trang trại bò thịt, bò sữa, dê... Tất cả đang mở ra cho Tân Kỳ triển vọng mới với sự đồng lòng, đoàn kết tập trung cao của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Nông dân xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) thu hoạch bí đỏ.	Ảnh: cẩm tú
Nông dân xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) thu hoạch bí đỏ. Ảnh: Cẩm Tú

Trên lĩnh vực giáo dục, huyện đang chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017; rà soát tiến độ xây dựng Trường THCS Nghĩa Đồng đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Về văn hóa, thể thao đã tổ chức được nhiều lễ hội giàu ý nghĩa, đặc biệt là tổ chức thành công Hội Báo Xuân Tân Kỳ 2017; chỉ đạo các xã rước đón danh hiệu Làng văn hóa giai đoạn 2015 - 2016, đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng đang khẩn trương xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện Tân Kỳ đến năm 2020 và định hướng đến 2030 để tập trung khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương.

Cũng đã nửa nhiệm kỳ (2015 - 2020) để có thể đánh giá được các nhiệm vụ trên các lĩnh vực của Nghị quyết Đại hội để Tân Kỳ tiếp tục rút kinh nghiệm và bứt phá.

Trên lĩnh vực xây dựng đảng, Tân Kỳ luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, là một điển hình cấp cơ sở trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng như việc ban hành, thực hiện nghiêm túc các quy chế làm việc, quy chế phối hợp, đồng thời quá trình thực hiện thường xuyên rà soát, bổ sung, xem kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ. Việc lãnh đạo trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo hướng: chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; kiểm điểm nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)...

Châu Lan

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.