Dấu ấn những công trình ở Quỳnh Lưu

(Baonghean) -  Năm 2016, huyện Quỳnh Lưu đã có 198 dự án được triển khai, với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Đây được xem là những công trình trọng điểm nhất được huyện xem xét, lựa chọn và ưu tiên đầu tư.

Đã nhiều lần đến với miền chân sóng này, thấu hiểu bao trăn trở, lo lắng khi bão về, lũ tới. Lần này, đứng trên con đường mới mở (kè chắn sóng, dự án xây dựng công trình tránh, trú bão cho tàu thuyền đánh bắt hải sản vùng lạch Quèn, hạng mục bổ sung kè số 6), được vui lây khi chứng kiến niềm phấn khởi của người dân...

Chúng tôi có mặt trên con đường đang được tiếp tục thi công (hạng mục kè chắn sóng ngăn bão lũ). Bác Nguyễn Ngọc Hội - ngư dân xóm Phong Thắng, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) phấn khởi nói: "Chỗ kè chắn sóng này trước đây là sông, mới được khởi công xây kè từ năm 2016. Gia đình tôi cũng như rất nhiều hộ dân trong xã vui lắm, không còn lo lắng khi mùa mưa bão về”. Một bác khác góp chuyện: "Nhà ở gần sông, mỗi lần mưa bão là gia đình phải vận chuyển các chum, vại mắm, ruốc đi gửi...".

Kè chắn sóng số 6 (đến nay đạt 70% tiến độ). Người dân phấn khởi có thêm con đường mới phục vụ dân sinh vừa góp phần ngăn bão lũ.
Kè chắn sóng số 6 (đến nay đạt 70% tiến độ). Người dân phấn khởi có thêm con đường mới phục vụ dân sinh vừa góp phần ngăn bão lũ.

 Dự án này được khởi công năm 2016, đây là dự án xây dựng công trình tránh, trú bão cho tàu thuyền đánh bắt hải sản vùng lạch Quèn, hạng mục bổ sung kè số 6 được UBND tỉnh Nghệ An cho phép bổ sung tại các Công văn số 5779/UBND-NN ngày 1/10/2011 và số 6136/UBND-TM ngày 1/9/2015 (đến nay đã thực hiện 70% khối lượng; dự kiến hoàn thành tháng 7/2017).

Tuyến kè dài 1.172m từ cầu Hàu đến kè số 3 cảng cá xã Tiến Thủy. Đường giao thông rộng 6m, mặt đường bê tông. Mái kè phía sông gia cố bằng đá hộc xây vữa mác 100 dày 25cm. Chân kè gia cố bằng ống buy hình lục lăng đường kính trong 0,8m, dài 2m, kết cấu bằng bê tông cốt thép mác 200 dày 15cm... Dự án đáp ứng được nơi neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 423 tàu công suất <200 cv="" hoặc="" 406="" tàu="" công="" suất=""><400 cv,="" đặc="" biệt="" là="" thuận="" lợi="" cho="" đời="" sống="" sinh="" hoạt="" của="" ngư="">

Ở công trình xây dựng kênh Bình Sơn I (dài 11,172 km) không khí chộn rộn không kém. Các kỹ sư và tay thợ lành nghề đang khẩn trương làm việc để hoàn thiện công trình theo kế hoạch đã đề ra. Công trình kênh Bình Sơn 1 là 1 trong 6 công trình lớn nằm trong dự án “Hệ thống tưới, tiêu vùng màu huyện Quỳnh Lưu”, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt bổ sung tại Quyết định số 6014/QĐ.UBND-NN ngày 13/12/2010. Dự án do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 279 tỷ đồng dùng để sửa chữa, nâng cấp 1 trạm bơm nước và gia cố, xây mới nhiều hệ thống cống, kênh tiêu nước tại một số xã ở vùng bãi ngang. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2017. 

Theo tìm hiểu, vùng bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu có khoảng 700 ha chuyên canh rau màu và đã xây dựng được cánh đồng rau cho thu nhập cao từ 150 - 170 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân đầu tư, phát triển đa dạng các loại rau màu cho thu nhập cao,  thì dự án “Hệ thống tưới, tiêu vùng màu huyện Quỳnh Lưu” đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, giúp nông dân có đủ nước tưới rau hàng ngày; đồng thời thoát nước hiệu quả mỗi khi mùa mưa lũ đến. Khi công trình đi vào hoạt động, chắc chắn vùng trồng rau bãi ngang sẽ phát triển hơn nữa, cung cấp nguồn rau dồi dào và phong phú cho thị trường, tạo điều kiện phát triển thương hiệu rau Quỳnh Lưu.

Kênh tưới tiêu phục vụ hiệu quả cho cánh đồng rau các xã bãi ngang.
Kênh tưới tiêu phục vụ hiệu quả cho cánh đồng rau các xã bãi ngang.

Được biết, cùng với dự án “Hệ thống tưới, tiêu vùng màu huyện Quỳnh Lưu”, trong năm 2016, huyện Quỳnh Lưu đã có 198 dự án được triển khai, với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Đây được xem là những công trình trọng điểm nhất được huyện xem xét, lựa chọn và ưu tiên đầu tư. Tiêu biểu như công trình xây dựng đường Quốc lộ 48B; xây dựng hệ thống cấp nước biển phục vụ nuôi tôm công nghiệp theo quy chuẩn VietGAHP tại xã Quỳnh Bảng; nâng cấp hạ tầng khu nuôi trồng thủy sản tập trung tại các xã Quỳnh Lương, Quỳnh Thanh, Quỳnh Thọ; nâng cấp đê sông Mơ; đường liên xã Quỳnh Hồng - Quỳnh Hưng, đường điện Quốc lộ 1A... Hiện nay, giá trị thực hiện các công trình là khoảng 312,3 tỷ đồng; ước giải ngân đạt 190,802 tỷ đồng; lũy kế giải ngân gần 2.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Hào - Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở Quỳnh Lưu có sự chuyển biến tích cực, nhờ làm tốt công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế, thẩm định các dự án và tăng cường quản lý xây dựng, nhất là tiến độ các công trình trọng điểm. Cùng với đó, huyện làm tốt công tác GPMB và thường xuyên quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các đơn vị thi công, nên các dự án, công trình đầu tư thực hiện nhanh, tuân thủ đúng quy định của Nhà nước”. Hiện tại, trên 100 công trình đang thi công, hầu hết đã đạt tiến độ 50% khối lượng trở lên. Những công trình đã hoàn thành gồm: Đê Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Thọ (chắn sóng); đường nội đồng Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, đập khe Bính (xã Quỳnh Châu)... và nhiều công trình khác.

Năm 2016 là năm thứ 2 huyện Quỳnh Lưu thực hiện Luật Đầu tư công và một số nghị định, quyết định của UBND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước… Theo đó, căn cứ quyết định phân bổ vốn đầu tư năm 2016 của UBND tỉnh, huyện; Nghị quyết phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016 của HĐND huyện, UBND huyện Quỳnh Lưu đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn đã được bố trí kế hoạch theo đúng tiến độ.

Cùng với đó, các phòng, ban, ngành cấp huyện đã tập trung tích cực triển khai các giải pháp đã được lãnh đạo UBND huyện điều hành, chỉ đạo; tăng cường cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng công tác chuyên môn để giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho các chủ đầu tư; công tác thẩm định dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế, dự toán thẩm tra quyết toán, hướng dẫn thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng được quan tâm. Ngoài ra, huyện cũng thường xuyên cập nhật, hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ mới trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản để thực hiện kịp thời và nghiêm túc. Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Cụ thể, trong năm 2016, UBND huyện đã tiến hành thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư XDCB tại các xã: Quỳnh Bảng, Quỳnh Tam, Quỳnh Thuận và Quỳnh Lâm. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện và xử lý một số sai phạm với số tiền sai phạm gần 240 tỷ đồng. Kết quả thực hiện kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đạt 100%, góp phần chấn chỉnh và ngăn ngừa các tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong công tác quản lý đầu tư XDCB trên địa bàn...

Bước sang năm 2017, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư XDCB năm 2017 theo đúng các quy định của cấp trên. Mục tiêu của huyện vẫn là phát huy nội lực, tăng cường thu hút các nguồn ngoại lực, nguồn vốn Trung ương, của tỉnh cho đầu tư phát triển, thực hiện tái cơ cấu đầu tư gắn với tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng quản lý các nguồn vốn, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư phát triển, chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Đặc biệt, huyện phấn đấu tốc độ tăng trưởng trong xây dựng đạt 9 - 10%; huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 3.900 - 3.950 tỷ đồng; dự kiến số dự án triển khai thực hiện trong năm 2017 là 93 dự án (không tính dự án hoàn thành) với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng.

Những công trình đã hoàn thành và đang thi công ở huyện Quỳnh Lưu đã đang mang lại nhiều dấu ấn cho sự phát triển của địa phương và niềm phấn khởi cho nhân dân.

Thu Hương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.