Dấu hiệu cho thấy bugi xe hơi đang gặp vấn đề

Theo Quốc Bình (Tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
Bugi của ô tô là một thành phần quan trọng, quyết định khả năng hoạt động hiệu quả của xe.

Mặc dù chúng ta có thể sử dụng xe hàng ngày và không nghĩ gì về nó, nhưng ô tô là những cỗ máy tiên tiến với nhiều bộ phận phức tạp hoạt động cùng nhau để mang lại cho người lái trải nghiệm liền mạch. Tuy nhiên, mức độ phức tạp cao đồng nghĩa với khả năng xảy ra sự cố cao hơn. Đặc biệt, động cơ phụ thuộc vào một số hệ thống riêng biệt để hoạt động, và một số thành phần nhỏ nhất thường bị bỏ qua, chẳng hạn như bugi, rất quan trọng. Thiết bị này rất cần thiết cho động cơ và ô tô, giúp chúng có thể khởi động và chạy.

Bugi là gì?

Dấu hiệu cho thấy bugi xe hơi đang gặp vấn đề ảnh 1

Bugi trong động cơ ô tô có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu, khởi động quá trình đốt cháy tạo ra công suất trong động cơ. Chúng nằm ở trên cùng của đầu xi-lanh trong buồng đốt và xe thường sẽ có một bugi cho mỗi xi-lanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người lái sẽ tìm thấy hai bugi cho mỗi xi lanh. Động cơ V8 đánh lửa kép như trên Jeep Grand Cherokee sở hữu tới 16 bugi.

Tuổi thọ của bugi khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và chất liệu chúng được sản xuất. Khoảng thời gian tài xế nên thay bugi sẽ được chỉ định bởi nhà sản xuất xe, vì vậy hãy nhớ kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết tần suất thay bugi và tuân theo lịch trình bảo dưỡng cơ bản.

Các triệu chứng của Bugi bị lỗi

Dấu hiệu cho thấy bugi xe hơi đang gặp vấn đề ảnh 2

Bugi bị lỗi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành xe, thậm chí có thể dẫn đến giảm hiệu suất. Nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu hoặc thậm chí làm hỏng động cơ xe, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hơn nhiều. Để giúp người sử dụng tránh điều này, dưới đây là các triệu chứng của một bugi kém mà họ cần lưu ý:

- Xe gặp khó khăn khi khởi động: Đây là một dấu hiệu rất dễ nhận thấy. Các cuộn dây đánh lửa cung cấp điện tích cho bugi, và khi cuộn dây đánh lửa bị lỗi, bugi sẽ không thể bắt đầu quá trình đốt cháy. Đôi khi bản thân các bugi là vấn đề, bị mòn hoặc bị tắc và không thể tạo ra tia lửa thiết yếu đó.

- Động cơ không thể nổ máy: Vì có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này nên đây là một triệu chứng ít rõ ràng. Tuy nhiên, một bugi bị lỗi chắc chắn có thể gây ra nó. Chủ sở hữu xe thậm chí có thể nghe thấy âm thanh "bốp" như tiếng nổ hoặc nhận thấy rằng động cơ đột ngột mất điện trong một giây trước khi bắt đầu khởi động lại.

- Làm suy yếu hiệu suất động cơ: Khả năng đánh lửa, khả năng tăng tốc và hiệu suất tổng thể sẽ bị ảnh hưởng nếu bất kỳ xi lanh nào không đốt cháy được hỗn hợp nhiên liệu của nó. Đây là một dấu hiệu cho biết bugi bị hỏng.

- Động cơ chạy không tải mạnh và ồn ào: Khi bugi không hoạt động, xi lanh tương ứng trên động cơ cũng không hoạt động bình thường. Khi xi lanh đang bơm nhưng không thực sự hoàn thành bất cứ điều gì, chúng có thể phát ra tiếng kêu to.

- Tiết kiệm nhiên liệu: Một dấu hiệu ít rõ ràng hơn một chút cho thấy bugi hoạt động kém hiệu quả đó là mức tiết kiệm nhiên liệu tổng thể của phương tiện bị ảnh hưởng. Tài xế cần phải là kiểu người chú ý kĩ đến việc lái xe và nạp nhiên liệu của mình, và nếu đúng họ sẽ nhận thấy hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu giảm vì ít nhất có một số nhiên liệu không được đánh lửa và đốt cháy đúng cách.

- Kết quả kiểm tra khí thải kém và khói thải ra có mùi như khí gas: Vì một số nhiên liệu không được đốt cháy trong động cơ, nó sẽ đi vào hệ thống xả, nơi nó bốc hơi và tạo ra mùi nồng nặc. Thực hiện kiểm tra khí thải sẽ cho thấy rằng có nhiều hơi xăng hơn mức bình thường.

Theo Carbuzz

Tin mới

Sáp nhập 4 lãnh thổ, Nga sở hữu hành lang đến Crimea và vùng biển mới

Sáp nhập 4 lãnh thổ, Nga sở hữu hành lang đến Crimea và vùng biển mới

(Baonghean.vn) - Các khu vực mới mà Nga sáp nhập, vừa mới trải qua một thời kỳ khó khăn, vì vậy còn quá sớm để nói về sự đóng góp đầy đủ vào đời sống kinh tế đất nước. Một thực tế là, việc khôi phục các vùng lãnh thổ bị tàn phá bởi xung đột sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư không hề nhỏ. Tuy nhiên, lợi nhuận mà Nga có được còn lớn hơn nhiều. Khu vực Đông Nam của Ukraine vốn là đầu tàu của nền kinh tế nước này, và nay khi là một phần của Liên bang Nga, nó có khả năng trở thành khu vực giàu có nhất.
Derby Nghệ Tĩnh: Mệnh lệnh chiến thắng

Derby Nghệ Tĩnh: Mệnh lệnh chiến thắng

(Baonghean.vn) - Cuối tuần này trên sân vận động Hà Tĩnh sẽ diễn ra trận derby Nghệ Tĩnh giữa đội chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Sông Lam Nghệ An. Khác với trận lượt đi, cả hai đội đều bước vào trận đấu này với tâm trạng không tốt sau chuỗi trận thi đấu không thành công. Nếu tiếp tục sảy chân ở trận đấu này, sẽ khiến hai đội bóng lún sâu vào khủng hoảng, đặc biệt là chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/10

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/10

(Baonghean.vn) - Ngày 7/10, trên địa bàn tỉnh diễn ra một số sự kiện, thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận: UBND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài chính; Thường trực HĐND tỉnh thông báo triệu tập kỳ họp thứ 9; Nghệ An dừng dự án hơn 16.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC; Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Đô Lương; nhiều hộ dân và điểm trường ở xã Nậm Cắn bị sạt lở do mưa lũ; Nhà máy Thủy điện Khe Bố vận hành xả nước hồ chứa.
65 hộ dân và điểm trường bán trú ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) bị sạt lở do mưa lũ

65 hộ dân và điểm trường bán trú ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) bị sạt lở do mưa lũ

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, nơi có Quốc lộ 7 đi qua sau gần 4 ngày bị cô lập đã được thông xe. Tuy nhiên, nỗi lo sạt lở sau mưa lũ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. Theo khảo sát ban đầu, toàn xã Nậm Cắn hiện có 65 hộ dân bị sạt lở do mưa lũ.
Chuyện gần xa về thầy giỏi làm 'nghề khắc nghiệt'

Chuyện gần xa về thầy giỏi làm 'nghề khắc nghiệt'

(Baonghean.vn) - Người hâm mộ bóng đá phần lớn đều biết đến tài năng của những nhà cầm quân người Italia như Sacchi, Capello, Contte và Ancelotti, bởi dấu ấn chiến thuật đặc biệt họ mang đến cho mỗi đội tuyển hay đội bóng lừng danh mà họ dẫn dắt. Ngoài ra, các nhà cầm quân người Hà Lan hay Đức cũng là những bậc thầy về mọi mặt và luôn được “vời” đến làm việc ở những đội bóng giàu tham vọng.