Dấu hiệu khởi sắc

(Baonghean) - Để đối phó với tình hình khó khăn chung, ngay từ đầu năm, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ta đều thực hiện nghiêm việc bình ổn giá và các chương trình khuyến mãi; tập trung cắt giảm tối đa chi phí; rà soát lại hoạt động kinh doanh, cơ cấu hệ thống phân phối; chủ động nguồn hàng và đa dạng các mặt hàng nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động thương mại- dịch vụ trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc.

Nằm ngay trung tâm Thành phố Vinh, ở “Thế giới di động” (trên đường Minh Khai) luôn tấp nập người ra vào bởi sản phẩm đa dạng với đủ màu sắc, kiểu dáng, thương hiệu… Anh Hoàng Văn Hùng - Quản lý cửa hàng cho biết: “Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, chúng tôi luôn nâng cao chất lượng phục vụ, cập nhật các sản phẩm mới với đủ chủng loại, mẫu mã phong phú để đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng. Năm nay, nhiều hãng cho ra các dòng sản phẩm mới, cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên lượng bán ra vẫn duy trì ổn định. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng trao đổi, mua bán khoảng trên 10 chiếc ÐTDÐ".

Có thể nói, nhờ thực hiện các giải pháp kích cầu đồng bộ của cả các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở kinh doanh nên thị trường bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trên địa bàn tỉnh ta 6 tháng đầu năm diễn ra sôi động và đạt kết quả tốt. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 6 ước thực hiện 3.802 tỷ đồng. Tính chung cả 6 tháng đầu năm, tổng mức doanh thu từ bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt trên 24.265 tỷ đồng, đạt 52,7% kế hoạch và tăng 19,91% cùng kỳ năm 2012. Hoạt động thương mại, dịch vụ đang diễn biến tích cực, lượng hàng hóa được bày bán tại các gian hàng bình ổn giá luôn đa dạng, phong phú, không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng hay khan hiếm hàng, tăng giá đột biến.



Khách chọn hàng tại Siêu thị BigC.

Góp phần tạo nên "gam màu" sáng cho bức tranh thương mại - dịch vụ phải kể đến dịch vụ du lịch. 6 tháng đầu năm 2013, hoạt động kinh doanh du lịch các doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá thu hút du khách, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường an toàn, văn minh thân thiện và triển khai kịp thời kế hoạch của UBND tỉnh về hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch gắn với thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Về doanh thu du lịch, mặc dù một số chi phí đầu vào như xăng dầu, điện, nước có xu hướng tăng, nhưng do yêu cầu kích cầu thu hút khách nên nhiều doanh nghiệp đều cố gắng duy trì mức giá ổn định, thậm chí giảm giá ngay cả khi đang ở mùa cao điểm. Riêng hoạt động lữ hành với tổng lượng khách đạt 15.258 lượt, đạt 101% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó khách quốc tế tăng 65%, doanh thu lữ hành 34,4 tỷ đồng, đạt 105 % so với cùng kỳ năm 2012. Ngoài ra, kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các khu du lịch tăng trưởng đáng kể, nhất là khu vực ven biển, dự ước doanh thu đạt 105 tỷ đồng.

Công tác quản lý nhà nước thời gian qua cũng được thực hiện khá chặt chẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Sở đã tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật tại các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra định kỳ đã góp phần tác động tích cực đến các cá nhân, tổ chức, đơn vị kinh doanh lưu trú, nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn...

Đánh giá về tình hình kinh doanh, ông Hồ Xuân Dinh - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Công thương cho biết: Thị trường hàng hóa ổn định là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ. Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Sở Công Thương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường và kiểm tra giám sát chất lượng hàng hóa lưu thông theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung cho công tác xúc tiến thương mại, ưu tiên triển khai nhiều chương trình trong khuôn khổ của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như tổ chức hội chợ "Giao lưu kinh tế vùng Bắc Trung bộ - Vinh 2013"; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức 4 đợt đưa hàng Việt về nông thôn nhằm kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. Ngoài ra, sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong việc điều tiết cung- cầu, chủ động cùng với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra kiểm soát thị trường nhằm đảm bảo cho thị trường hoạt động lành mạnh.


Bài, ảnh: Ngọc Anh