Đầu năm ì ạch, cuối năm đại nhảy vọt

 Đó chính là nhịp điệu "đổ vốn" của ngân hàng vào nền kinh tế những năm gần đây.

 » Tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng
 

Tăng trưởng tín dụng: Đầu năm ì ạch, cuối năm đại nhảy vọt

Ảnh minh họa.

“Bổn cũ soạn lại”

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng có nhiều điều đáng bàn khi ngược dòng thời gian trở lại năm 2012 cho đến năm 2016, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm cùng chung hiện tượng “tắc vốn” ra nền kinh tế.

Đặc biệt, liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2012, tăng trưởng tín dụng âm và lũy kế 4 tháng âm tới 0,66%.

Cho tới 6 tháng đầu năm 2012 tăng trưởng tín dụng thấp kỷ lục khi chỉ đạt 0,76% so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 10% -13%.

Điều ngạc nhiên là tín dụng cả năm 2012 vẫn đạt mức tăng 8,19%. Tín dụng bắt đầu tăng nhanh thần tốc khi giữa tháng 11/2012 đạt 5,4%, giữa tháng 12/2012 đạt 6,45% và đến ngày cuối cùng của năm là 31/12/2012 đạt 8,19%.

Như một cái “dớp”, tín dụng tiếp tục nghẽn dòng. Có thể thấy trong năm 2013 -2016, vốn không bơm ra được trong tháng 1 khi tín dụng tháng này các năm đều là con số âm, tháng 1/2013 âm tới 1%.

tăng trưởng tín dụng

Nhiều chuyên gia ngân hàng cho rằng, những tháng đầu năm tín dụng tăng trưởng thấp, thậm chí âm là do chu kỳ của nền kinh tế khi đây là thời điểm các doanh nghiệp vẫn còn dư âm của Tết Nguyên Đán, các hoạt động kinh doanh chưa sôi động trở lại… Kinh tế giảm tốc, hàng loạt doanh nghiệp chết…Vốn thực sự được bơm ra bắt đầu từ tháng 3 của năm và có sự cân đối hơn từ năm 2015 khi tăng 1,25% và năm 2016 tăng 1,54%, nhưng con số này vẫn rất thấp so với kỳ vọng và cầu vốn của nền kinh tế.

Đây có thực sự là lời giải thích thỏa đáng khi từ năm 2013 - 2016 có khi tới hết 9 tháng đầu năm tín dụng tăng ít ỏi và quá xa vời so với chỉ tiêu cả năm. Tính ra chỉ đạt một nửa so với kế hoạch cả năm.

Cụ thể, hết quý III/2013, vốn ngân hàng đổ vào nền kinh tế tăng 5,8%, bằng ½ so với thực hiện cả năm 12% (tương đương với số dư tín dụng tuyệt đối khoảng 3,5 triệu tỷ đồng).

Cũng tính đến hết quý III/2014 đạt 7,26%, bằng 1/2 cả năm 14,16%. Quý III/2015 đạt 12,12%, bằng 2/3 cả năm là 17,29% (số tuyệt đối tổng tín dụng khoảng 4,5 triệu tỷ đồng) và Quý III/2016 đạt 11,74%, bằng ½ ước cả năm là 21,82%.

tăng tín dụng

Điều gì khiến tín dụng tăng trưởng diệu kỳ chỉ trong 3 tháng cuối năm, với khối lượng tín dụng tăng bằng của cả 03 quý trước đó gộp lại?

 “Cú đại nhảy vọt” của tín dụng

Tính lũy kế đến tháng 9/2016, các ngân hàng đã cho vay ra 5,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,74% so với cuối năm 2015.

Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng tín dụng từng tháng của năm 2016 đã thấy vốn bơm ra đã đều tay hơn qua các tháng, tuy nhiên, “cuộc đại nhảy vọt” vào quý cuối cùng của năm vẫn diễn ra giống các năm trước và vượt kế hoạch tín dụng đề ra cả năm.

tăng tín dụng 2016

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nếu lấy mức 18% làm đích, ba tháng cuối năm 2016 tín dụng cũng phải tăng bình quân ít nhất 2%/tháng, tương ứng với số dư tuyệt đối phải tăng thêm gần 100.000 tỉ đồng/tháng. Nhu cầu bắt buộc phải tiêu tiềnđặt ra cho nền kinh tế là rất cao. 

Tín dụng dồn vào quý IV đã mang tính chu kỳ, nhưng điều đó không có nghĩa sức hấp thụ vốn của nền kinh tế được cải thiện mạnh mẽ đến nỗi tín dụng “nhảy vọt”. Tại không ít ngân hàng, tín dụng thường tăng đột biến trong tháng 11, 12, sau đó sụt giảm trong tháng 1, tháng 2 năm sau.

Thành viên hội đồng quản trị một ngân hàng lớn đã thừa nhận có hiện tượng cho doanh nghiệp vay ngắn hạn để đạt chỉ tiêu định mức tín dụng. Thời hạn vay thường dưới ba tháng, nên đầu năm sau là doanh nghiệp trả nợ, tín dụng vì thế tụt xuống. Thêm vào đó, một số khoản vay được đảo nợ cuối năm dưới nhiều hình thức khác nhau, làm tín dụng tăng thực mà ảo.

Theo một chuyên gia ngân hàng, có nhiều cách tính khiến tín dụng có những con số tăng trưởng khác nhau. Nếu tính theo tổng cấp tín dụng (gồm cả cho vay thị trường dân cư và tổ chức kinh tế; trái phiếu doanh nghiệp; mua nợ) thì sẽ khác với con số dư nợ tín dụng chỉ đối với thị trường dân cư và tổ chức kinh tế.

Mặc dù, nền kinh tế đang ngốn tín dụng khổng lồ, mỗi năm bơm thêm 400.000 - 600.000 tỷ đồng (tương ứng với mức tăng trưởng tín dụng hằng năm) và tăng theo quy mô nền kinh tế và là một trong những công cụ quan trọng để đẩy tăng trưởng GDP nhằm đạt mục tiêu năm 2016 ở mức 6,3-6,5%.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là vốn tăng thần tốc như vậy thì đổ vào đâu trong khi nợ xấu đang là rào cản, ngân hàng thu hẹp tín dụng vào một số lĩnh vực, trong đó mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt vốn vào các dự án BOT, BT giao thông …

Linh Lan/bizlive

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.