Xe

Dầu phanh trên ô tô có tác dụng gì, khi nào cần thay?

Hoàng Cường 21/09/2024 10:30

Dầu phanh là một dung dịch quan trọng, góp phần đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng ô tô, do đó người dùng ô tô cần hiểu rõ loại dung dịch này và chú ý thay thế định kỳ.

Bên cạnh dầu động cơ, nước làm mát... dầu phanh là một dung dịch quan trọng góp phần giúp xe hoạt động trơn tru, ổn định và góp phần đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng ô tô.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, dầu phanh là một chất lỏng đặc biệt, được dùng để điều khiển hệ thống phanh thủy lực của ô tô. Khác với các loại dung dịch khác trên ô tô, dầu phanh có những đặc tính vật lý khác biệt. Loại dung dịch này có khả năng truyền lực tốt, nhiệt độ sôi cao và không hấp thụ nước…

Dầu phanh trên ô tô có tác dụng gì, khi nào cần thay?- Ảnh 1.
Dầu phanh là chất lỏng đặc biệt, dùng để điều khiển hệ thống phanh thủy lực của ô tô
Ảnh: Bá Hùng

Dầu phanh có tác dụng gì?

Cũng giống như dầu động cơ góp phần bôi trơn, giảm ma sát đồng thời đảm bảo cho hoạt động trơn tru của hệ thống động cơ. Dầu phanh cũng một phần quan trọng trong hệ thống phanh ô tô, có tác dụng bảo vệ và tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống phanh.

Trong đó, tác dụng quan trọng nhất của dầu phanh là đảm bảo truyền lực linh hoạt và hiệu quả tại nhiệt độ cao và trong điều kiện nóng ẩm. Bên cạnh đó, dầu phanh cũng chống lại sự ăn mòn của các bộ phận kim loại và phi kim loại trong hệ thống phanh. Đồng thời, nó có khả năng bôi trơn các bộ phận trong hệ thống phanh, đảm bảo sự vận hành trơn tru và ổn định. Vì có nhiệt độ sôi cao, dầu phanh giúp ngăn ngừa hình thành bọt khí trong hệ thống phanh tại nhiệt độ cao, giúp giảm thiểu sự phân hủy và tăng độ bền của hệ thống phanh.

Khi nào cần thay dầu phanh?

Theo thời gian sử dụng dầu phanh sẽ bị hao mòn. Ô tô dù ít sử dụng nhưng theo thời gian, dầu phanh xuống cấp cũng làm giảm hiệu suất truyền lực. Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm nhiều tạp chất khác nhau như bụi bẩn hay mạt kim loại khiến hệ thống phanh hoạt động không trơn tru.

Dầu phanh trên ô tô có tác dụng gì, khi nào cần thay?- Ảnh 2.
Các nhà sản xuất đầu khuyến cáo người dùng ô tô nên thay dầu phanh sau 2 - 3 năm một lần hoặc 40.000 - 60.000 km tùy theo điều kiện sử dụng.
Ảnh: Bá Hùng

Nếu dầu phanh xuống cấp, trong quá trình sử dụng ô tô khi người lái thường xuyên rà phanh hay phanh gấp, nhiệt sinh ra sẽ làm dầu phanh sôi lên và dễ dẫn đến hiện tượng mất phanh (Brake Fade) khiến phanh kém ổn định. Do đó cần kiểm tra, thay thế dầu phanh định kỳ.

Sách hướng dẫn sử dụng ô tô của mỗi dòng xe sẽ chỉ định cụ thể thời điểm để thay dầu phanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất đầu khuyến cáo người dùng ô tô nên thay dầu phanh sau 2 - 3 năm một lần hoặc 40.000 - 60.000 km tùy theo điều kiện sử dụng và loại dầu phanh.

Những dấu hiệu nhận biết dầu phanh cần thay thế

Nếu bạn nhận thấy ô tô có những dấu hiệu như phanh yếu, phanh phải đạp sâu hơn bình thường thì xe mới dừng được; phanh bị kẹt phanh không nhả sau khi bạn nhả chân khỏi bàn đạp phanh… nên đưa xe đến các trạm dịch vụ, garage để kiểm tra hệ thống phanh và thay dầu phanh.

Ngoài ra, khi phát hiện phanh có cảm giác rung, điều này có thể do má phanh bị mòn hoặc hệ thống phanh có vấn đề; có tiếng âm thanh lớn khi phanh… cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh.

Theo thanhnien.vn
https://thanhnien.vn/dau-phanh-tren-o-to-co-tac-dung-gi-khi-nao-can-thay-185240812095408549.htm
Copy Link
https://thanhnien.vn/dau-phanh-tren-o-to-co-tac-dung-gi-khi-nao-can-thay-185240812095408549.htm
Mới nhất
x
x
Dầu phanh trên ô tô có tác dụng gì, khi nào cần thay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO