Để xây dựng 1.545 km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 58,7 tỷ USD, nhưng trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, cơ chế nào để huy động được đủ nguồn vốn?
Các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc đều chủ động lên phương án ứng phó đảm bảo ATGT, đồng thời có kế hoạch xả trạm để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm Tết.
Tổng cục Đường bộ vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư BOT lắp biển báo cấm dừng quá 5 phút tại trạm thu phí, lắp biển báo cấm đỗ xe gần khu vực trạm. Ngoài ra, Tổng cục cũng sẽ đề nghị, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương kiên quyết xử lý các lái xe cố tình gây ách tắc trạm thu phí, nhất là khi Tết Nguyên đán 2018 sắp đến gần.
"Các trạm thu phí tại TP.HCM linh hoạt xem xét việc phát hành thời hạn từ ngày có giá trị sử dụng đến ngày kết thúc theo thời hạn cụ thể ghi trên vé (thời hạn đến ngày của tháng sau) và đăng ký phát hành theo quy định".
Thu phí không dừng nhằm minh bạch và đảm bảo công bằng tuyệt đối. Sau 30/10, nếu trạm BOT nào chưa áp dụng công nghệ này thì sẽ phải dừng thu phí. Dù vậy, hiện nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa thoả mãn với cách thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng.
Bảng thông tin gồm các nội dung tổng mức đầu tư, tổng thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, doanh thu lũy kế, số điện thoại đường dây nóng để phản ánh tiêu cực tại trạm thu giá.