Đầu tư y tế cơ sở, phát triển kỹ thuật cao

(Baonghean) - Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác chăm lo xây dựng hệ thống y tế cơ sở, chú trọng phát triển kỹ thuật cao, cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ được quan tâm - Đó chính là những yếu tố quyết định tạo nên thành công của ngành Y tế tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua.

Tăng cường hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh
Nhiệm kỳ qua, ngành Y tế Nghệ An có nhiều cố gắng hoàn thiện bộ máy cơ cấu tổ chức, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị ở các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện và tuyến xã. Tại tuyến tỉnh, ngành đã xây dựng đề án, triển khai thành lập một số bệnh viện chuyên khoa sâu như Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Sản - Nhi và một số trung tâm y tế tuyến tỉnh. Đặc biệt là đưa vào sử dụng cơ sở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh ở vị trí mới và khởi công xây dựng giai đoạn 2. 
Một ca phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.
Một ca phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.
Công tác xã hội hoá về y tế được ngành đặc biệt quan tâm với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống y tế ngoài công lập. Đến nay, toàn tỉnh đã có 10 bệnh viện tư hoạt động với hơn 2.000 giường bệnh, nâng số bệnh viện hiện có lên con số 43 với tổng 7.652 giường bệnh, đạt 23,8 giường bệnh/vạn dân...
Với chủ trương xã hội hóa, nhiều đơn vị y tế công lập chủ động trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, liên danh, liên kết, như: CT - scanner, hệ thống cộng hưởng từ (mri), hệ thống phẫu thuật phaco, máy siêu âm màu 4D, máy tán sỏi ngoài cơ thể, hệ thống X - Quang kỹ thuật số.
Đến nay, có 20 đơn vị y tế công lập thực hiện xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế, trong đó có 19 bệnh viện và 1 trung tâm chuyên khoa; 50 loại thiết bị, máy móc y tế đã được đầu tư với tổng giá trị nguồn vốn trên 120 tỷ đồng. Điều đáng chú ý, nhiều trạm y tế xã cũng đã mua sắm được máy siêu âm và các thiết bị hiện đại.
Cán bộ y tế về bản làm công tác phòng, chống dịch ở xã Môn Sơn (Con Cuông). 	Ảnh: T.t
Cán bộ y tế về bản làm công tác phòng, chống dịch ở xã Môn Sơn (Con Cuông). Ảnh: Từ Thành.
5 năm qua, ngành Y tế và các địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.  Đẩy mạnh hoạt động tăng cường cán bộ tuyến tỉnh cho các huyện miền núi, tăng cường bác sỹ về công tác tại xã; trong 5 năm có gần 500 lượt bác sỹ đã được cử về công tác tại 153 trạm y tế, nâng tỷ lệ bác sỹ công tác tại xã đạt 88%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 305 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 63,5%, vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra và bình quân chung cả nước (60%).
Phát triển kỹ thuật cao
Không ngừng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tiếp nhận và phát triển kỹ thuật cao là một hướng đi đúng đã được khẳng định trong 5 năm qua. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu trước đây chỉ có ở các bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện, thì nay đã được triển khai, áp dụng thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện, như: phẫu thuật sọ não, thần kinh cột sống, phẫu thuật nội soi lồng ngực, đốt hạch, phẫu thuật kết hợp xương cột sống bằng nẹp vít qua cuống, thay khớp, phẫu thuật ung thư, can thiệp mạch, đặt stent mạch vành, cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, phẫu thuật phaco, lasik và các kỹ thuật về cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh… nổi bật là thành công mổ tim hở, ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.
Thực hiện Đề án 1816, xây dựng bệnh viện vệ tinh, 5 năm qua, các bệnh viện tuyến tỉnh đã đón trên 60 lượt cán bộ của bệnh viện tuyến Trung ương về chuyển giao kỹ thuật mới. Các chuyên gia, bác sỹ tuyến Trung ương đã “cầm tay chỉ việc” theo yêu cầu của các bệnh viện, ngược lại các bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã cử hàng chục kíp, hàng trăm y, bác sỹ ra học tập dài hạn, ngắn hạn ở các bệnh viện Trung ương…
Để nâng cao năng lực cho tuyến huyện, nhiều kỹ thuật khó như: mổ kết hợp xương (mổ sỏi mật, cắt túi mật, mổ nội soi u xơ tuyến tiền liệt, mổ nội soi ruột thừa, kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh/gây mê hồi sức sơ sinh, phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp phaco cũng đã được chuyển giao qua hoạt động tăng cường của hơn 200 lượt bác sỹ.
Hội nghị khoa học ngành Y tế Nghệ An mở rộng được tổ chức với sự tham gia của nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành đến từ Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà khoa học trong tỉnh đã tạo điều kiện cho các bác sỹ ở Nghệ An có điều kiện giao lưu, học hỏi, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học. Tiếp nối thành công các kỹ thuật tiên tiến, ngành Y tế Nghệ An đang tập trung chuẩn bị triển khai kỹ thuật xạ trị trong điều trị ung thư và kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, kỹ thuật ghép tạng...
Cải cách hành chính, nâng cao y đức
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua đó là ngành Y tế đã tích cực thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, qua đó giảm phiền hà tối đa cho người bệnh đến khám và điều trị. Đơn cử như cải cách phòng giao dịch một cửa của Sở Y tế, phân cấp quản lý rõ ràng cho các tuyến y tế, đề cao vai trò của phòng y tế huyện, thành, thị trong quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cấp huyện. 
Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã tiến hành rà soát và hoàn thiện bộ thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, tinh giản các thủ tục không cần thiết, gộp các bước có thể, đảm bảo đúng nguyên tắc và quy chế chuyên môn. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu, Bệnh viện Nội tiết tỉnh từ cuối năm 2013 đến nay đã đưa vào áp dụng thẻ khám bệnh thông minh, khi đến khám, người dân chỉ cần mang theo thẻ và giấy giới thiệu của tuyến dưới (nếu có). Nhân viên y tế soi thẻ qua máy chiếu, mọi thông tin về người bệnh sẽ được cập nhật.
Nhiệm kỳ qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh thực hiện Đề án "Nâng cao y đức" trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Việc thực hiện đề án đã giúp ngành có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, cách ứng xử với nhân dân. Ngành Y tế đã và đang tích cực chỉ đạo việc nâng cao y đức trong các đơn vị khám, chữa bệnh bằng các biện pháp cụ thể như kiện toàn đường dây nóng thường trực 24/24 tại các đơn vị của sở y tế; tăng cường công tác mở hòm thư góp ý của người bệnh, lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân trong thời gian điều trị; đưa tiêu chuẩn y đức là tiêu chuẩn chính để bình xét thi đua tháng, quý, năm...
Thanh Sơn - Từ Thành

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.