Đẩy mạnh công nghệ thông tin để phòng chống tiêu cực, lãng phí trong ngành y

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh công nghệ thông tin để phòng chống tiêu cực, lãng phí trong ngành y là một trong những nội dung Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2017 do Bộ Y tế tổ chức vào chiều ngày 12/01.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông chủ trì điểm cầu Nghệ An.

Có 63 điểm cầu tỉnh, thành và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã tham gia hội nghị với khoảng 12.000 đại biểu.

Điểm cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến.
Điểm cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Chung

Năm 2016, ngành y tế Việt Nam có 10 dấu ấn quan trọng, đó là: Việc đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã tạo nên chuyển biến rõ rệt tại các bệnh viện, tư duy “phục vụ” chuyển sang “cung cấp dịch vụ” bước đầu được người dân đánh giá cao; Sản xuất thành công vắc xin phối hợp sởi - rubella và dự kiến đưa vào tiêm chủng mở rộng từ năm 2017.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi bằng robot cho người lớn được thực hiện; Có hơn 30 trường hợp sinh con bằng phương pháp mang thai hộ... Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 81,7%; Đạt 25 giường bệnh trên 10.000 dân (không kể số giường bệnh ở trạm y tế xã), vượt mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế  ở Bệnh viện Đa khoa Tp.Vinh.
Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa Tp.Vinh. Ảnh tư liệu

Trong năm, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm giảm so với năm 2015, không có dịch bệnh lớn xảy ra; Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt  trên 90%; Kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng ở mức dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới; Giảm được cả về số vụ, số người mắc và số người tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Ngành đã mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh đến tất cả 63 tỉnh, thành phố với 22 bệnh viện hạt nhân và 98 bệnh viện vệ tinh; Hoàn thành thí điểm mô hình bác sỹ gia đình và bắt đầu nhân rộng ra toàn quốc.

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thực hiện kỹ thuật mới - Phẫu thuật nội soi tuyến giáp.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thực hiện kỹ thuật mới - Phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Ảnh tư liệu

Bên cạnh những thành công thì hệ thống cơ sở y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhân dân: Thiếu cơ sở chăm sóc sức khỏe người già, các bệnh không lây nhiễm, các cơ sở nghiên cứu y sinh học; Việc thực hiện mô hình trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và mô hình trung tâm y tế huyện 2 chức năng còn chậm.

Ngoài ra, đầu tư cho y tế cơ sở, chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện; Tỷ lệ chi khám, chữa bệnh BHYT tại xã còn thấp; Một số bệnh truyền nhiễm lưu hành vẫn còn ở mức cao...v.v..

Tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ, dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng cho người dân tại huyện Quỳ Châu.
Tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ, dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng cho người dân tại huyện Quỳ Châu. Ảnh tư liệu

Trong năm 2017, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước; phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra, duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 90%; thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phun phòng chống dịch sốt xuất huyết ở huyện Hưng Nguyên.
Phun phòng chống dịch sốt xuất huyết ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh tư liệu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao những cố gắng của cán bộ nhân viên ngành y tế trong việc thực hiện trọng trách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân, đóng góp lớn vào thành công chung của đất nước, toàn xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ những yếu kém, bất cập của ngành y hiện nay, đó là: Tình trạng quá tải ở bệnh viện chưa được khắc phục tốt; Còn nhiều sự cố đáng tiếc đau lòng liên quan đến quy trình, năng lực y bác sĩ; Công tác quản trị bệnh viện còn bất cập; Cải cách hành chính trong khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu; Quản lý dược phẩm, trang bị y tế còn bất cập, lợi ích nhóm gây thất thoát lớn; Công tác quản lý quỹ BHYT yếu kém; An toàn thực phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu; Mô hình y tế tuyến huyện chưa thống nhất; Một bộ phận nhỏ trong ngành y vô cảm trước nỗi đau người bệnh...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Ngành y tế cần tích cực đổi mới cách nghĩ cách làm để cung cấp dịch vụ, phục vụ tốt hơn cho người dân. Trọng tâm là phải hướng về y tế cơ sở với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho từng người dân, quan tâm hỗ trợ người nghèo, đồng bào ở vùng sâu vùng xa.

Theo đó, ngành y tế cần tập trung tăng cường mạng lưới y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu; Chỉ đạo các đẩy mạnh các hoạt động để thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ; Đẩy mạnh việc chuyển giao kỹ thuật, đào tạo liên tục, đào tạo qua thực hành, hướng dẫn chuyên môn cho y tế cơ sở. Thực hiện chế độ luân phiên hai chiều phù hợp với điều kiện từng địa phương; Thực hiện quân dân y kết hợp...Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp về giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin để chống tiêu cực, lãnh phí trong ngành y.
Cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin để chống tiêu cực, lãng phí trong ngành y là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong cuộc họp chiều 12/1.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: ngành Y tế cần công khai kết quả đánh giá bệnh viện để cơ quan bảo hiểm và người dân được biết cũng như lựa chọn; Chỉ đạo các bệnh viện liên thông để công nhận các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu của nhau; Phối hợp Bộ Giáo dục & Đào tạo để tập trung xây dựng và hoàn thiện mô hình đổi mới toàn diện đào tạo bác sỹ đa khoa, điều dưỡng và dược theo hướng hội nhập khu vực và thế giới - Cung cấp nhân lực tốt cho khu vực miền núi, biên giới, hải đảo; Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, phối hợp BHXH Việt Nam thực hiện tốt lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; Đẩy mạnh việc thực hiện công nghệ thông tin để chống tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra 12 câu hỏi cho ngành y. Đó là những câu hỏi mang tính gợi mở để ngành y nghiên cứu, thực hiện nhằm đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động mọi mặt trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.