Đẩy mạnh phối hợp, tăng sức răn đe với doanh nghiệp nợ BHXH

(Baonghean) - Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để siết chặt hoạt động thanh, kiểm tra, thu hồi nợ. Trong đó, sự phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng tính răn đe, đẩy nhanh tiến trình thu hồi nợ đọng.

Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Quân Nam ở xóm 17, xã Nghi Phú, TP.Vinh là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, cho thuê xe tự lái và có lái, phục vụ các tour du lịch trong và ngoài tỉnh. Hơn 43 tháng nay, công ty nợ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động với số tiền phải đóng hơn 282 triệu đồng.

Là một trong những doanh nghiệp có số thời gian nợ kéo dài, vừa qua, đoàn thanh tra liên ngành BHXH - Công an tỉnh đã đến làm việc với ban lãnh đạo Công ty CP xây dựng và dịch vụ thương mại Quân Nam. Tại buổi làm việc, chủ doanh nghiệp lý giải nguyên nhân nợ là do tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn; mặt khác, một số nhân viên làm thời vụ chỉ khoảng 1-2 tháng lại nghỉ nên “bộ phận kế toán theo dõi không sát”…

Trao đổi với đoàn thanh tra, chủ doanh nghiệp này đề nghị được giãn đóng một thời gian để xoay sở kinh doanh và cam kết sẽ giải quyết hết số tiền nợ cho người lao động. Cán bộ thanh tra BHXH và Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh đã thông tin cho chủ doanh nghiệp biết những chế tài xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời nhấn mạnh, việc công ty không đóng các chế độ bảo hiểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. 
Đoàn Thanh tra chuyên ngành làm việc tại Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt - đơn vị nợ BHXH, BHTN hơn 122 triệu đồng. Ảnh Phước Anh
Đoàn Thanh tra chuyên ngành làm việc tại Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt - đơn vị nợ BHXH, BHTN hơn 122 triệu đồng. Ảnh: Phước Anh
Tương tự như CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Quân Nam là Công ty CP Thương mại và xây dựng Bình An ở xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá, cát sỏi, phục vụ công trình xây dựng dân sinh trên địa bàn, tuy nhiên, tính hết tháng 9/ 2018, doanh nghiệp đã nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn194 triệu đồng, kéo dài 40 tháng.

Tại buổi làm việc với Đoàn thanh tra, đại diện doanh nghiệp cũng cam kết sẽ thanh toán dứt điểm số nợ trên, mặc dù đơn vị cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh trong thời điểm này.

Trong 10 tháng năm 2018, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An thành lập 2 đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 23 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. 23 đơn vị thuộc đối tượng thanh tra đều là những đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Ngay sau khi được thành lập, các đoàn thanh tra đã đến làm việc trực tiếp tại từng doanh nghiệp; thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, tìm hiểu nguyên nhân tình trạng nợ đọng, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, kiên quyết làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tham mưu ban hành các quyết định xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, với sự vào cuộc của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh, sự làm việc minh bạch, công tâm của đoàn thanh tra, ý thức chấp hành pháp luật của phần lớn chủ sử dụng lao động được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn nhưng đã cam kết trả hết số nợ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Liên ngành BHXH - Công an tỉnh thanh tra doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh Phước Anh
Liên ngành BHXH - Công an tỉnh thanh tra doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: Phước Anh
Tính đến ngày 30/10/2018, BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra tại 17 doanh nghiệp nợ đọng, trong đó đã có 14 đơn vị nạp tiền với số tiền là 4,91 tỷ đồng. BHXH tỉnh cũng đã ban hành 3 Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 3 đơn vị do chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, trong đó đã có 1 đơn vị nộp tiền phạt theo quy định với mức tiền trên 62,9 triệu đồng.

Ông Trần Văn Phương - Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh khẳng định: “Quy trình xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện rất chặt chẽ, từ việc công bố quyết định thanh tra, đến thanh tra trực tiếp tại từng doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp hành kết luận thanh tra thì Giám đốc BHXH tỉnh sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Với những trường hợp đã xử phạt nhưng vẫn không khắc phục, BHXH tỉnh sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. Sự đồng hành của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh trong quá trình thanh, kiểm tra đã góp phần tăng tính răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và khoảng 80% đơn vị khi đoàn đến làm việc đều chấp hành kết luận thanh tra, cam kết thanh toán nợ”.

Sự phối hợp giữa ngành BHXH tỉnh và Công an tỉnh về giải quyết vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện trên cơ sở quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Quy chế liên ngành giữa BHXH tỉnh và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh.

Sự phối hợp tập trung vào việc trao đổi, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ của ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động BHXH, BHYT, BHTN; các hồ sơ về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN như Hồ sơ sửa chữa thông tin trên thẻ BHYT của người khác để đi KCB; hồ sơ mượn thẻ  BHYT của người khác và giấy tờ tùy thân có ảnh giả mạo để KCB BHYT; hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau có dấu hiệu giả mạo...

Trên cơ sở các thông tin được trao đổi, cung cấp, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thông báo kịp thời các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT và các hành vi vi phạm pháp luật khác để BHXH tỉnh Nghệ An chủ động ngăn ngừa và có kế hoạch phối hợp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong năm qua, BHXH Nghệ An đã đề nghị Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh cung cấp dữ liệu giấy chứng minh nhân dân để làm căn cứ tổ chức thực hiện hậu kiểm việc điều chỉnh thông tin ghi trên hồ sơ BHXH tại BHXH cấp huyện. Trong công tác phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo các vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, đầu năm 2017, BHXH Nghệ An đã thực hiện chuyển 1 đơn tố cáo có dấu hiệu phạm tội trong lĩnh vực BHYT để Phòng Cảnh sát Kinh tế xử lý./.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8797/UBND-VX về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu hồi nợ BHXH, BHYT năm 2018 trên địa bàn tỉnh, giao rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các cá nhân, đơn vị, cơ quan, ban, ngành liên quan. 

Trong đó, giao Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với BHXH tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất để xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật hình sự về BHXH, BHYT, BHTN/. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.