Đẩy mạnh thi công tuyến đường đê Tả Lam để bảo vệ hơn 100 nghìn dân

(Baonghean.vn) - Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam trên địa bàn các xã Thanh Văn, Thanh Tường, Thanh Đồng (huyện Thanh Chương) đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp trước cao điểm mùa mưa lũ.

Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương từ K18 đến K25+546,5 do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư được xây dựng trên địa bàn của 3 xã Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng đang được đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chính để hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; xây dựng trên địa bàn của 3 xã Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng. Ảnh: Hữu Thịnh
Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; xây dựng trên địa bàn của 3 xã Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng. Ảnh: Hữu Thịnh
Tuyến đê đang bảo vệ cho hơn 102.500 người và 16.300 ha đất ở, đất sản xuất, cơ sở hạ tầng trong vùng dự án. Ngoài ra, để nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã trên địa bàn Thanh Chương nối với huyện Nam Đàn thuận lợi cho trao đổi hàng hóa nông sản, phát triển du lịch dọc bờ sông Lam… đường mặt đê được mở rộng 6,5m, kết cấu đường bê tông nhựa.
Để đảm bảo chống lũ cao hơn, dự án cũng có thêm hạng mục nâng cấp cơ đê phía sông, bao gồm 2 tuyến cơ kè Cẩm Thái 1 và 2 - là những nơi không còn bờ, mép sông đã ăn mòn tận chân đê uy hiếp an toàn đê.

Ngoài ra, còn có tuyến đường cứu hộ, cứu nạn kết hợp thi công và quản lý vận hành như tuyến đường số 1 dài 361,94m, bắt đầu từ ngã 3 thị trấn Rạng (giao cắt với Quốc lộ 46), đấu nối với điểm đầu tuyến đê tại K18+00, kết cấu đường bê tông nhựa; Tuyến đường số 2 dài 128,23m bắt đầu từ ngã 3 chợ Dùng (giao cắt với Quốc lộ 46), đấu nối và khép với tuyến đê tại cọc 9 (K24+946,74), kết cấu đường bê tông nhựa.

Đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường gom dân sinh. Ảnh: Hữu Thịnh
Đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường gom dân sinh. Ảnh: Hữu Thịnh

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng công trình, đại diện cho đơn vị thi công thì dự án được khởi công từ ngày 1/10/2016 với cam kết hoàn thành sau 29 tháng. Những ngày này, công nhân đang dồn sức để đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành trước ngày 30/5/2018.

 Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa việc nâng cấp, tu sửa tuyến đê Cẩm Thái, đặc biệt là việc xây dựng đường gom nên nhân dân các xã có tuyến đường đi qua đều phấn khởi; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu thi công.
Ông Nguyễn Xuân Ngân - Chủ tịch UBND xã Thanh Văn cho hay, địa bàn xã có tuyến đường gom đi qua 4,5 km nên khi có chủ trương đã vận động nhân dân hiến đất và cây cối để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Với đà này thì khoảng 1 tuần nữa sẽ hoàn thành việc thi công đoạn qua địa phận Thanh Văn.
Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương làm đường gom dân sinh rộng nền 4,5m, mặt 4,0m kết cấu đường bê tông dày 20 phân và dài 7,5 km; rộng 4m và dày 20 phân đảm bảo cho công tác ứng cứu.
Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương làm đường gom dân sinh rộng nền 4,5m; kết cấu đường bê tông dày 20 phân và dài 7,5 km, đảm bảo cho công tác ứng cứu. Ảnh: Hữu Thịnh
Theo ông Lê Sỹ Hải - Hạt trưởng Hạt quản lý đê Cẩm Thái, việc thi công tuyến đường gom đến nay đã hoàn thành trên 2/3 công việc. Hiện đang còn một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Thanh Tường. Hạt và đơn vị thi công đang tích cực phối hợp với huyện và xã tuyên truyền vận động nhân dân tự tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Xác định tầm quan trọng của tuyến đê trong công tác phòng chống lụt bão, thời gian qua, Ban QLDA, Chi cục đê điều Nghệ An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ cũng như chất lượng công trình./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.