Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân

(Baonghean.vn) -  Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh trực thuộc cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân và nhân dân ven biển.

Sáng 27/4, Đoàn giám sát của UBTVQH do Phó Trưởng Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu có cuộc làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Vùng biển của các tỉnh thuộc Quân khu 4 là địa bàn chiến lược quan trọng về Kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh ven biển của Quân khu cơ bản ổn định, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn những khó khăn, thách thức,như một số thông tư ban hành hướng dẫn còn chậm nên việc triển khai tại đơn vị, địa phương chưa kịp thời, văn bản hướng dẫn có một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn.

Ngư dân Diễn Hải (Diễn Châu) được mùa cá trích.
Ngư dân Diễn Hải (Diễn Châu) được mùa cá trích. Ảnh tư liệu.

Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân và nhân dân ven biển ở một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động và đảm bảo chế độ chính sách đối với dân quân trên biển chưa đồng bộ, chưa mang tính đột phá, chưa theo kịp tình hình và yêu cầu phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh.

Việc nắm bắt tình hình trên biển có lúc chưa kịp thời, việc thực hiện nghị định số 67/NĐ-CP của Chính phủ chưa gắn với xây dựng dân quân tự vệ biển…

Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuyên truyền về biển đảo cho ngư dân Quỳnh Lưu. Ảnh: C.N
Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho ngư dân Quỳnh Lưu. Ảnh: C.N

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh vẫn còn có hiện tượng các thế lực thù địch cấu kết với đối tượng cực đoan tôn giáo gây nên tình trạng gia tăng các hoạt động chống phá.

Tại buổi làm việc, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 kiến nghị: cần có chính sách đầu tư kinh phí để xây dựng, nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống công sự, công trình quân sự chiến đấu trên đảo; tăng cường thêm phương tiện, khí tài nhất là các khí tài quan sát bảo đảm cho công tác quản lý biển, đảo; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các cơ quan chức năng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn; bố trí nguồn vốn cho ngư dân vay với lãi suất ưu đãi để mua sắm, đóng mới các tàu cá có công suất lớn, mua sắm ngư cụ, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để vươn khơi bám biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Phát biểu thảo luận, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả đã đạt được của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, đồng thời đề nghị làm rõ việc phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đề nghị Quân khu 4 chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong công tác đảm bảo nguồn lợi thủy sản để Ủy ban trình với Quốc hội, trên cơ sở đó có thể nghiên cứu sửa đổi luật phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời phải báo cáo rõ về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm xảy ra trên biển và vùng biển, loại tội phạm nào phổ biến nhất và khó khăn nhất để Ủy ban báo cáo với quốc hội; vấn đề hợp tác quốc tế, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến tình hình vi phạm có yếu tố nước ngoài...

Đồng chí Nguyễn Minh Sơn
Đồng chí Nguyễn Minh Sơn kết luận buổi làm việc. Ảnh: Cảnh Nam.

Thời gian tới, trước tình hình diễn biến phức tạp an ninh trên biển, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cần nỗ lực, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh trực thuộc chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân và nhân dân ven biển. Từ đó giúp người dân hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; hướng dẫn ngư dân tránh vi phạm lãnh hải các nước khác.

Cảnh Nam

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.