Để hấp thụ đủ Vitamin D trong mùa đông

Vào mùa đông, việc hấp thụ vitamin tự nhiên từ ánh mặt trời quả là một thách thức. Vậy làm thế nào để nhận đủ Vitamin D vàoi mùa này?

Theo Bà Rhiannon Lambert, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả cuốn Re-nourish, “Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng cho việc duy trì khoáng chất như canxi và phốt pho. Vitamin D cũng giúp hấp thụ canxi, nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì xương chắc khoẻ”.

Nguồn vitamin D chính của chúng ta là ánh nắng mặt trời, tia cực tím B từ ánh sáng mặt trời có thể được tổng hợp bởi vitamin D3, dạng hoạt hóa của Vitamin D, khi tiếp xúc ngoài da.

Có bốn lợi ích chính của vitamin D:

1. Giúp hấp thu canxi và phốt pho

2. Hỗ trợ tăng cường xương chắc khỏe

3. Cải thiện sự phát triển và chức năng của não

4. Giảm viêm

Không đủ vitamin D có thể dẫn đến những khiếm khuyết như còi xương ở trẻ em và chứng nhuyễn xương ở người lớn.

Các dấu hiệu khác của việc thiếu vitamin D có thể thấy trong các tình trạng sức khoẻ phổ biến như ho và cảm lạnh, mệt mỏi, chứng rối loạn theo mùa, xương và răng kém chắc khỏe đồng thời tâm trạng không tốt.

Bao nhiêu lượng vitamin D chúng ta cần mỗi ngày vẫn còn một chút gây tranh cãi. Năm ngoái Public Health England mới chỉ khuyến nghị lượng tiêu thụ hàng ngày cho trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và người cao tuổi.

Tuy nhiên, bây giờ các hướng dẫn đã được sửa đổi và các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng mỗi người nên nhận được 10 microgam mỗi ngày. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ thể mỗi người cần bao nhiều và cơ thể hấp thụ bao nhiêu.

Vậy làm thế nào để hấp thụ đủ Vitamin D khi mùa đông không có đủ ánh nắng mặt trời? Đó là hãy đảm bảo bạn ăn đúng loại thực phẩm cung cấp đủ hàm lượng vitamin D thiết yếu.

Nguồn thực phẩm chính chứa Vitamin D:

Cá béo; cá hồi, cá mòi.

Nước cam

Ngũ cốc ăn sáng

Thịt đỏ

Lòng đỏ trứng

Đậu phụ

Các sản phẩm tăng cường

Mức vitamin D trong các thực phẩm nói trên sẽ khác nhau. Chúng ta cũng có thể uống viên bổ sung Vitamin D trong mùa đông. Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng vì nếu quá liều sẽ không tốt cho cơ thể.

Trước khi sử dụng thêm viên uống bổ sung, chúng ta nên đi khám bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được kê đơn phù hợp, có thể mỗi người sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra mức Vitamin D cần thiết phải bổ sung cho từng người.

Dù thế nào, ăn uống cân bằng, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng ta có mức dinh dưỡng ổn định tốt cho sức khỏe. Luôn luôn cố gắng ăn các loại thức ăn giàu vitamin D, bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng như cá hồi, trứng và đậu phụ. Đây cũng là các nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cho cơ thể.

Nếu vẫn còn lăn tăn liệu cơ thể mình đã đủ Vitamin D cho những tháng mùa đông hay chưa, hãy tìm đến bác sỹ để được thăm khám và xét nghiệm nhằm thay đổi chế độ ăn phù hợp, bổ sung thuốc cần thiết giúp cơ thể luôn đảm bảo sức khỏe.

Theo Dantri

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?