Để một mùa du lịch an toàn

22/04/2014 14:23

(Baonghean) - Để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch, đến thời điểm này, Thị xã Cửa Lò đã quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, bắt đầu từ các phường, xã.

Từ Cách làm hay ở Thu Thủy

Là một trong những phường trọng điểm du lịch của Thị xã Cửa Lò, trên địa bàn phường Thu Thủy hiện có 120 khách sạn, nhà nghỉ, 1 cơ sở mát xa, cùng hàng trăm thợ chụp ảnh, kinh doanh xe điện… hoạt động thường xuyên, suốt mùa du lịch. Làm thế nào để hạn chế thấp nhất tình trạng chèo kéo khách gây mất trật tự an ninh dọc bãi biển phường quản lý và tại các cơ sở lưu trú là trăn trở của lãnh đạo công an phường mỗi mùa du lịch về.

Ông Trần Hữu Mai – Trưởng Công an phường Thu Thủy, cho biết: Năm 2013, các hộ kinh doanh trên địa bàn phường quyết định thành lập “Tổ kinh doanh an toàn”. Đây là hình thức sinh hoạt tự nguyện và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ hàng trăm hộ kinh doanh dọc bãi biển trên địa bàn phường quản lý. Đến nay, toàn phường đã thành lập được 6 tổ “Kinh doanh an toàn”, mỗi tổ thu hút 10 – 15 hộ tham gia. Theo định kỳ, trước mỗi mùa du lịch, các tổ sẽ gặp mặt để nghe tổ trưởng quán triệt cụ thể những nội quy, quy định của thị xã, của phường đề ra. Đồng thời đánh giá, nhìn nhận lại những mặt còn hạn chế trong mùa du lịch 2013 để rút kinh nghiệm cho mùa du lịch 2014. Cũng tại cuộc họp, những hộ kinh doanh nào còn có những khúc mắc cần giải quyết, giãi bày cũng sẽ được đưa ra bàn bạc để tìm được tiếng nói chung.

Theo chân anh Trần Hữu Mai, chúng tôi tìm đến nhà hàng của ông Nguyễn Văn Tâm ở khối 2, phường Thu Thủy ngay cạnh đảo Lan Châu, năm nay ông Tâm trên 70 tuổi, ông là tổ trưởng “Tổ kinh doanh an toàn” số 1. Rất cởi mở, ông Tâm cho chúng tôi biết về hiệu quả từ khi thành lập “Tổ kinh doanh an toàn” mang lại cho chính gia đình ông và các hội viên trong tổ. Đó là chấm dứt hẳn tình trạng chèo kéo khách giữa các nhà hàng trên cùng trục đường. Ví như “Tổ kinh doanh an toàn” số 1 của ông gồm 14 nhà hàng liền nhau dọc bãi biển Lan Châu. Trước đây khi chưa vào sinh hoạt tại “Tổ kinh doanh an toàn”, thì hầu như các chủ nhà hàng mạnh ai nấy chèo kéo khách, có khi khách định vào nhà hàng của ông nhưng lại bị hàng xóm lôi kéo sang nhà hàng của họ, từ đó dẫn đến mâu thuẫn trong kinh doanh, và rất nhiều vụ việc đáng tiếc xẩy ra, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của thị xã. Từ ngày thành lập “Tổ kinh doanh an toàn”, tình làng nghĩa xóm của các hộ kinh doanh bền chặt hơn. Điều đáng mừng là chấm dứt hẳn tình trạng kéo khách giữa nhà hàng này với nhà hàng kia…”.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2014, các “Tổ kinh doanh an toàn” của phường Thu Thủy đã tiến hành họp bàn và đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng chèo kéo khách, phá giá các mặt hàng hải sản, phải niêm yết giá công khai ngay tại nhà hàng, phục vụ du khách với thái độ lịch sự, nhã nhặn, đúng với phương châm “Vui lòng khách đến, vùa lòng khách đi”.

Đến những giải pháp đồng bộ

Để đảm bảo cho khách du lịch an toàn tuyệt đối trong thời gian nghỉ dưỡng, tại thị xã biển mùa du lịch. Thị xã Cửa Lò đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao, huy động được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Với sự tham mưu đắc lực của lực lượng công an, thị xã đã có những chủ trương mang tính đột phá gồm: Ban hành đề án đổi mới công tác tuyên truyền vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn. Theo đó, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm được hình thành và phát triển có giá trị thiết thực trong đời sống xã hội như: “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Cơ quan, trường học, tự quản, an toàn, văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có con em vi phạm pháp luật”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”, “Tổ dân phố bình yên”, “Họ đạo tự quản về ANTT”...

An ninh phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) tuần tra trên bãi biển.
An ninh phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) tuần tra trên bãi biển.

Thượng tá Hồ Minh Thắng – Trưởng Công an Thị xã Cửa Lò cho biết: Hằng năm vào mùa du lịch, Cửa Lò thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng. Vì thế, việc đảm bảo an ninh trật tự là công tác quan trọng được đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu mùa, Công an Thị xã đã triển khai các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng an ninh cơ sở. Bên cạnh đó, Công an thị xã đã thông qua việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện ANTT nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ sở này. Đã có gần 40 cơ sở được kiểm tra, hầu hết các chủ kinh doanh đều có ý thức trong việc đảm bảo an ninh cho khách hàng và cho chính mình.

Ông Phan Thanh Xuân - Khách sạn Xuân Lan - phường Thu Thủy - Thị xã Cửa Lò cho biết: "Là một trong những khách sạn kinh doanh lâu năm, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu nên ngoài thái độ phục vụ khách du lịch ân cần, chu đáo thì công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong suốt thời gian nghỉ tại khách sạn được chúng tôi hết sức quan tâm như kiểm tra, hướng dẫn khách ngủ, nghỉ đúng thời gian quy định, thông báo công khai đường dây nóng cho khách du lịch…”.

Những phương án cụ thể cùng với sự đấu tranh quyết liệt của các hệ thống chính trị, trong đó, nòng cốt là lực lượng công an, an ninh cơ sở, Thị xã Cửa Lò sẽ có một lễ hội du lịch an toàn, trật tự, và tạo sự yên tâm, tin tưởng cho du khách khi về nghỉ dưỡng tại đây.

Thanh Thủy

Mới nhất
x
Để một mùa du lịch an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO