Đề nghị hủy kết quả bán cổ phần ưu đãi tại Công ty CP xây lắp điện Nghệ An

07/06/2011 10:04

Liên quan đến khiếu nại của 274 người nguyên là người lao động tại Công ty CP xây lắp điện Nghệ An về nghỉ thôi việc theo Nghị định 41/CP năm 2004 nhưng chưa được mua cổ phần ưu đãi theo quy định của Chính phủ, Báo Nghệ An đã có bài nêu chi tiết trên số ra ngày 03/5/2011. Do tính chất phức tạp của vụ việc, UBND tỉnh chỉ đạo lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình chuyển đổi, cổ phần hoá (CPH) doanh nghiệp tại đơn vị này.

Xem bài: Xung quanh khiếu nại mua CP ưu đãi tại Công ty CP xây lắp điện Nghệ An

Qua kiểm tra, tổ xác định danh sách người lao động có tên trong doanh nghiệp tại thời điểm sắp xếp lại doanh nghiệp, Công ty CP xây lắp điện có 422 người, trong đó lao động hợp đồng không xác định thời hạn 329 người, số lao động hợp đồng từ 1-3 năm 30 người, nhưng khi CPH, Công ty không lập danh sách dự kiến lao động được mua CP ưu đãi và CP trả chậm theo quy định (bước 3) hướng dẫn chuyển đổi DN nhà nước thành công ty CP của Bộ Tài chính.


Mặt khác, Công ty có một số cuộc họp để lấy ý kiến thông qua phương án sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ người lao động dôi dư, góp ý vào phương án sản xuất kinh doanh mới; xây dựng phương án bán cổ phần ưu đãi cho 157 người lao động sang làm việc tại Công ty CP, nhưng quá trình tổ chức học tập, phổ biến chủ trương CPH không lập thành văn bản và không thể hiện rõ nội dung; không có phương án bán cổ phần ưu đãi cho toàn bộ người lao động có tên trong doanh nghiệp tại thời điểm CPH (chỉ thông báo bán cho số lao động ở lại làm việc nhưng cũng bán không đúng).


Tổ kiểm tra còn phát hiện Công ty CP xây lắp điện thực hiện không đúng các quy định về bán cổ phần ưu đãi cho người lao động. Cụ thể, theo quy định người lao động đăng ký mua cổ phần mới được ưu đãi (mệnh giá 1 cổ phần là 100 ngàn đồng, nếu lao động mua 1 cổ phần thì được ưu đãi 30 nghìn đồng nhưng phải nạp vào Công ty 70 nghìn đồng thì mới được ghi trên giấy tờ là 100 nghìn đồng/cổ phiếu) nhưng sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, Công ty bán CP ưu đãi theo hình thức bán 30 % giá trị ưu đãi cho 141 lao động (2 lao động mới vào làm không tham gia mua cổ phần).


Vì vậy, tổng giá trị còn lại 621,5 triệu đồng (70% vốn nhà nước tại công ty) chưa được bán cho người lao động. Trách nhiệm chính đối với các sai sót trên thuộc về các cá nhân nguyên là thành viên Ban đổi mới Công ty CP xây lắp điện.


Dự thảo văn bản kết luận ngày 09/5/2011 của Tổ công tác đề xuất phương án xử lý những tồn tại trong quá trình CPH của Công ty CP xây lắp điện tại Văn bản số 05/BC-CT ngày 17/01/2011, trong đó đề xuất các sở, ngành chức năng và UBND tỉnh cấp nguồn hỗ trợ để bán CP ưu đãi cho 274 lao động nghỉ chế độ tại thời điểm CPH theo Nghị định 41/2002, số tiền 1,954 tỷ đồng là không đúng pháp luật.


Trên cơ sở đó, Tổ công tác đề nghị Chánh Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh hủy kết quả bán cổ phần ưu đãi cho 141 lao động tại Công ty CP xây lắp điện Nghệ An vì bán không đúng quy định pháp luật; thành lập Tổ công tác liên ngành gồm đại diện Sở Công thương, Kế hoạch đầu tư, Lao động TBXH thay cho Ban đổi mới doanh nghiệp tỉnh trước đây (nay đã giải tán) và các ông bà nguyên là thành viên Ban đổi mới doanh nghiệp trước đây của Công ty để thực hiện rà soát, lập danh sách số lao động mua CP ưu đãi để trình UBND tỉnh sửa đổi; thu hồi số cổ phiếu trước đây do Công ty CP xây lắp điện bán cho 141 người không đúng quy định; đồng thời lập và thực hiện phương án bán CP ưu đãi cho số lao động được UBND tỉnh phê duyệt, sửa đổi theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Đề nghị hủy kết quả bán cổ phần ưu đãi tại Công ty CP xây lắp điện Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO