Đề nghị nâng mức thưởng địa phương không có người sinh con thứ 3

(Baonghean.vn) - Sáng 13/4, UBND tỉnh nghe và cho ý kiến dự thảo trình HĐND tỉnh bổ sung, sửa đổi Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND quy định một số chính sách Dân số -  Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - UVBTV, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh nêu rõ việc nâng các mức thưởng là một giải pháp để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh nêu rõ việc nâng các mức thưởng là một giải pháp để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số

  Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh sau 3 năm thực hiện đã đi vào cuộc sống, góp phần thiết thực khống chế nhịp độ gia tăng dân số nhanh, giảm tỷ suất sinh thô từ 19,5% (năm 2012) xuống còn 17,21% (năm 2014), tương tự là đã giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 từ 18,18% xuống còn 17,21%, tỷ lệ phát triển dân số giảm xuống còn 1,08%; Duy trì bền vững tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hàng năm từ 76%-79%, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cam kết thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình hàng năm đạt 86-87%; Chất lương dân số ngày càng nâng lên.

Tuy nhiên, đến nay các kết quả đạt được về công tác DS-KHHGĐ chưa thật vững chăc, chưa đạt được mức sinh thay thế như mục tiêu đề ra; Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 ở Nghệ An vẫn còn cao; Tỷ lệ mất cân bằng giới tính vẫn ở mức báo động; đặc biệt là tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, gây tác động tiêu cực đến các phong trào....Hiện nay một số nội dung trong Nghị quyết 52 không còn phù hợp với tình hình thực tế trong tình hình mới đòi hỏi có sự sửa đổi, bổ sung.

Bà Lê Thị Hoài Chung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An trình bày các nội dung đề nghị sửa đổi bổ sung Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh
Bà Lê Thị Hoài Chung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An trình bày các nội dung đề nghị sửa đổi bổ sung Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh

Nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết mà Sở y tế tham mưu đề nghị nâng mức tiền thưởng cho xã, phường, thị trấn năm không có người sinh con thứ 3 trở lên gấp 4 lần so với trước đây: 1 năm từ 5 triệu đồng lên 20 triệu đồng, 2 năm từ 10 triệu đồng lên 40 triệu đồng, 3 năm từ 15 triệu đồng lên 60 triệu đồng và 4 năm từ 20 triệu đồng lên 80 triệu đồng; Bổ sung thêm nội dung khen thưởng cho xã, phường, thị trấn thực hiện tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 50% so với năm trước; Nâng mức hỗ trợ công tác viên DS-KHHGĐ kiêm nhiệm ở xóm, khối, bản.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các cấp, ngành liên quan, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Việc bổ sung, sửa đổi Nghị quyết 52 là một trong nhiều giải pháp để giảm tình trạng sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh yêu cầu Sở Y tế Nghệ An hoàn thiện các nội dung đề nghị trên cơ sở tính toán cụ thể và căn cứ đúng theo các quy định pháp luật./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.