'Đề nghị nêu tên những địa phương chưa quyết liệt đảm bảo an toàn giao thông'

(Baonghean.vn)- Sau khi nghe Giám đốc Sở Giao thông báo cáo trong đó nêu một số địa phương vẫn chưa quyết liệt, chủ động đảm bảo an toàn giao thông, đại biểu đề nghị phải nêu cụ thể địa phương nào.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 19/12, các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trực tiếp trả lời chất vấn nội dung liên quan đến vấn đề kiềm giảm tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh. Tiến Hùng.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh: Tiến Hùng.

“Hiện nay, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở những điểm giao nhau giữa đường bộ - đường sắt, đường bộ, đặc biệt là ở huyện Nghi Lộc. Ngành đã có động thái gì và định hướng thời gian tới?”. “Trong thời gian qua xe quá khổ, quá tải ngày càng nhiều, làm hư hỏng đường sá, gây tai nạn giao thông. Ông có giải pháp gì khắc phục tình trạng trên với tư cách thủ lĩnh ngành?”, đại biểu Đinh Thị An Phong (huyện Nghi Lộc) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nghệ An. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phong, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho hay, hiện nay, toàn tỉnh còn 161 giao cắt trái phép giữa đường sắt và đường bộ. Nghành giao thông vẫn đang nỗ lực giảm thiểu con số này. Ngành giao thông cũng đã lắp đặt nhiều biển báo, tuyên truyền để cảnh báo và thời gian tới tiếp tục tuyên truyền ý thức cho người dân, đây được xem là điều quan trọng nhất trong thời điểm này.

Các lãnh đạo tỉnh dự buổi chất vấn. Ảnh. Tiến Hùng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự buổi chất vấn. Ảnh: Tiến Hùng

“Về vấn đề xe quá tải, quá khổ, hiện chúng tôi đã có Đề án kiểm soát tải trọng, kích thước. Trong đó, sẽ sử dụng công nghệ để kiểm soát tốc độ và quá tải trọng trên đường”, ông Kỳ cho hay.

Trong khi đó, đại biểu Hoàng Thanh Bình lại lo ngại về tình trạng hàng loạt chung cư cao tầng được xây mới trên địa bàn TP Vinh thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giao thông. “Chung cư nhiều, nếu không kiểm soát sẽ gây quá tải hệ thống giao thông, bãi đỗ xe, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng đường, hành lang vỉa hè kinh doanh mất mỹ quan đô thị, gây tai nạn giao thông. Sở Giao thông có trách nhiệm gì về việc này”, ông Bình hỏi và cho rằng, hiện nay các trạm thu phí BOT gây bức xúc dư luận trong đó có BOT Bến Thủy, Sở Giao thông có biện pháp gì để đảm bảo quyền, lợi ích của người dân hay không?.

Xe trái tuyến nghênh ngang vào TP Vinh. Ảnh Tiến Hùng.
Xe trái tuyến nghênh ngang vào TP Vinh, một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Tiến Hùng

“Về vấn đề chung cư cao tầng, hiện nay trên địa bàn TP Vinh chưa có vấn đề gì lớn. Trong khi đó, những ảnh hưởng về môi trường, lấn chiếm lòng đường trách nhiệm thuộc về lực lượng đô thị”, ông Kỳ nói.

Về trạm thu phí BOT Bến Thủy, ông Kỳ cho rằng đại biểu và các cử tri nên thông cảm với nhà đầu tư. “Bây giờ nếu phải dời trạm đi chỗ khác thì đồng thời với việc sẽ tăng thời gian thu phí, cuối cùng rồi người dân cũng phải chịu ảnh hưởng”, giám đốc Sở Giao thông nêu quan điểm.

Chất vấn tại hội trường, các đại biểu cũng nêu ý kiến về tình trạng tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp cũng như bày tỏ lo ngại về đạo đức, văn hóa giao thông của những tài xế. 

Đại biểu Thái Thị An Chung nêu câu hỏi tại buổi chất vấn. Ảnh. Tiến Hùng.
Đại biểu Thái Thị An Chung nêu câu hỏi tại buổi chất vấn. Ảnh: Tiến Hùng

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (TP Vinh), cho hay trước đây Sở giao thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 136 để thực hiện Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh về việc thực hiện giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ đường sắt vỉa hè. Thành phố Vinh sau đó đã tích cực triển khai nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Sở có giải pháp gì để giải quyết thực trạng này?

Trả lời vấn đề này, ông Kỳ cho rằng tình hình vi phạm hành lang ATGT là vấn đề nóng được các cấp các ngành, dư luận báo chí quan tâm thời gian qua. Để giải quyết thực trạng này, Sở đã tham mưu điều chỉnh quy hoạch các tuyến đường; thành lập các đoàn liên ngành giám sát, đôn đốc thực hiện. Tiếp nhận ý kiến của các địa phương, phối hợp các cơ quan liên ngành xử lý vi phạm.

Trong khi đó, sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trong đó nêu một số địa phương chưa chủ động, triển khai chưa quyết liệt trong công tác đảm bảo An toàn giao thông, đại biểu Thái Thị An Chung (Tân Kỳ), đề nghị ông Nguyễn Hồng Kỳ phải nêu rõ từng địa phương, cá nhân cụ thể.

Đề nghị này ông Nguyễn Hồng Kỳ xin phép đại biểu thời gian để rà soát lại và báo cáo bằng văn bản sau. 

Tiến Hùng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.