Đề nghị ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù, ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân

Theo Hoàng Điệp - Thân Hoàng (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù về tội cố ý làm trái, ông Trịnh Xuân Thanh án tù chung thân về hai tội tham ô và cố ý làm trái.
Đề nghị ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù, ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân ảnh 1

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 11/1. Ảnh: TTXVN

Sau 4 ngày xét xử, 14h30 chiều nay 11/1, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày quan điểm và đề nghị mức án đối bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN, Trịnh Xuân Thanh - nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) cùng 20 đồng phạm.

Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị xử bị cáo Đinh La Thăng từ 14-15 năm tù về tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh từ 14-14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung với bị cáo là tù chung thân.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, hội đồng xét xử, đại diện VKS cùng các luật sư đã đặt nhiều câu hỏi với các bị cáo, nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự để làm rõ các hành vi sai phạm, thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra.

Ông Đinh La Thăng: Thừa nhận nóng vội, xin nhận trách nhiệm

Ông Đinh La Thăng được xác định là người có vai trò quan trọng và quyết định trong việc xảy ra sai phạm tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC.

Từ đó việc tạm ứng tiền trên, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng gần 1.116 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng.

Hành vi nêu trên của ông Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Quá trình xét xử, ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm về mình khi để xảy ra thiệt hại tại PVN, thừa nhận trong quá trình triển khai các dự án bị cáo có "nôn nóng, quyết liệt ép tiến độ" trong khi năng lực của các công ty con chưa đủ yêu cầu nên đã để xảy ra sai sót.

Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng: "bản thân bị cáo cũng chịu áp lực của người đứng đầu PVN trong việc triển khai các dự án lớn liên quan đến vấn đề an ninh năng lượng của quốc gia nên còn có những sai sót. Bị cáo xin HĐXX đánh giá lại toàn bộ vụ án để xem xét trách nhiệm cho bị cáo và các bị cáo cấp dưới".

Ông Thăng cũng đề nghị xem xét và tính lại mức độ thiệt hại vụ án để xem xét trách nhiệm cho các bị cáo.

Trịnh Xuân Thanh không nhận tội tham ô

Đề nghị ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù, ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân ảnh 2

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Trong quá trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, cáo trạng xác định Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng.

Sau đó ông Thanh sử dụng gần 1.116 tỉ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 119 tỉ đồng.

Đối với tội danh "Cố ý làm trái", Trịnh Xuân Thanh khẳng định khi đó PVC đang gặp khó khăn về tài chính khi nhận về thêm 5 công ty con, dưới áp lực phải trả nợ nần của các công ty này, bị cáo đã sử dụng tiền được ứng sai mục đích.

Đối với tội danh "Tham ô tài sản", hồ sơ và chứng cứ thu thập được của cơ quan tố tụng cho rằng Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỉ đồng từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỉ đồng.

Quá trình xét hỏi tại tòa, ông Thanh cho rằng mình không tham ô 4 tỉ đồng và không có bằng chứng cho thấy ông Thanh nhận 4 tỉ đồng. Vào ngày xảy sự việc nhận 4 tỉ đồng, ông Thanh vào TP.HCM công tác và việc đưa tiền nhân chứng nói, theo ông Thanh, là không chính xác.

Do đó, tại phiên tòa Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo. Đến nay gia đình bị cáo Thanh đã khắc phục hậu quả với số tiền 2,4 tỉ đồng.

Lời khai của các bị cáo còn mâu thuẫn

Các bị cáo bị xét xử về tội "Cố ý làm trái" khác đều thừa nhận trách nhiệm của mình để xảy ra sai phạm. Tuy vậy, lời khai giữa các nhóm bị cáo có mâu thuẫn.

Cụ thể, bị cáo Võ Hồng Chương khai rằng nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN đều biết về hợp đồng 33 có sai phạm nhưng vẫn ép các bên phải ký hợp đồng dẫn đến sai sót. Bị cáo Đinh La Thăng vẫn khẳng định không biết về hợp đồng 33.

Đồng thời, đại diện nguyên đơn dân sự PVN đến nay cũng vẫn chưa xác định được thiệt hại và cũng chưa đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nguyên đơn dân sự PVC cho rằng có bị thiệt hại đối với hành vi tham ô tài sản của các bị cáo và số tiền thiệt hại là 13 tỉ đồng.

Tuy nhiên, PVC đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình vì các bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...