Đề nghị phạt nặng tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe

Theo Châu Như Quỳnh (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông bị cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), tuy nhiên tình trạng tài xế sử dụng ĐTDĐ khi lái xe rất phổ biến. Các chuyên gia giao thông đề nghị cùng với việc cấm thì phải phạt nặng hành vi này. 

Vấn đề nói trên được đặt ra tại tại Hội nghị Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, sáng nay (16/1).

Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức - cho biết, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông làm tăng rủi ro về giao thông.

Theo đó, rủi ro khi nhắn tin trong lúc điều khiển phương tiện giao thông cao gấp 20,3 lần; khi nghe điện thoại tăng gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần khi không sử dụng điện thoại.

Tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại làm tăng rủi ro về giao thông. Ảnh: Việt Hưng
Tài xế vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại làm tăng rủi ro về giao thông. Ảnh: Việt Hưng

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng ĐTDĐ trong khi lái xe tại 9 địa điểm ở TPHCM và Bình Dương. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại Việt Nam cứ 1.000 người thì có 6 người dùng điện thoại di động trong lúc điều khiển phương tiện, trong đó chủ yếu là người gọi điện áp điện thoại vào tai và nhắn tin, không có nhiều trường hợp sử dụng điện thoại rảnh tay (handsfree).

Hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng handsfree. Đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32-38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy và xe đạp.

Đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất (khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được). Nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75-80% các đối tượng quan sát có vi phạm.

Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Đại diện của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi rất phổ biến. Theo quy định, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển xe máy bị cấm sử dụng điện thoại di động, người điều khiển ô tô cũng bị cấm sử dụng điện thoại theo công ước quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, không nhiều trường hợp bị xử phạt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng, nếu sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô là vi phạm thì 100% lái xe thương mại vi phạm.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời tăng mức xử phạt hành chính lên đủ mức răn đe đối với người điều khiển ô tô. Cùng đó, Nhóm nghiên cứu trường Đại học Việt Đức đề xuất 5 giải pháp, chính sách để hạn chế hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.