Để nhà giáo ấm lòng mỗi dịp xuân về

23/01/2013 18:41

(Baonghean) - Những năm gần đây, việc chăm lo Tết cho nhà giáo đã được công đoàn ngành Giáo dục quan tâm, tuy nhiên, đa số các nhà giáo vẫn còn phải tự lo Tết trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Cô Đào Thị Năm- Chủ tịch công đoàn ngành Giáo dục Tân Kỳ, cho biết: Mỗi năm, vào dịp giáp Tết, ngành tổ chức khảo sát về điều kiện sống, điều kiện làm việc của giáo viên (GV), tập hợp danh sách những nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, tặng quà. Trong năm 2012, công đoàn ngành Giáo dục huyện tổ chức tặng quà Tết cho 80 GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mức quà tặng vài trăm ngàn đồng/người, kinh phí từ nguồn quỹ của công đoàn giáo dục huyện, tỉnh, LĐLĐ tỉnh và sự hỗ trợ của một doanh nghiệp trên địa bàn (10 triệu đồng). Bên cạnh đó, mỗi nhà trường đều tổ chức các hoạt động quyên góp từ thiện tại chỗ, hỗ trợ, tặng quà các GV và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết. Ngoài ra, mỗi nhà trường đều cố gắng tiết kiệm, lo Tết cho GV, mức quà Tết từ 100 đến 500 ngàn đồng/người. Trong điều kiện khó khăn, các trường chỉ lo được đến mức đó. Nhiều trường tổ chức “Vườn rau công đoàn” tăng gia sản xuất để GV có thêm thu nhập. Trước và sau Tết, các nhà trường đều có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn, gặp mặt đầu năm… Lãnh đạo phòng và công đoàn ngành Giáo dục huyện còn tổ chức tặng quà các GV lão thành, thăm hỏi các GV ốm đau đang điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán.



Các cô giáo Trường Mầm non Thạch Giám (Tương Dương) chuẩn bị bữa ăn cho các cháu. Ảnh: May huyền

Số GV có hoàn cảnh khó khăn ở Tân Kỳ hiện còn khá lớn. Tân Kỳ có 1.800 cán bộ GV, trong đó có 100 GV hợp đồng với mức lương từ 1,050 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng/tháng. Qua thống kê, có khoảng 20% hộ GV có mức kinh tế khá, 10% hộ nghèo và cận nghèo, 70% giáo viên có mức sống trung bình. Trong năm 2011, Tân Kỳ có 145 GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ, trong đó có nhiều hoàn cảnh thương tâm như bản thân bị bệnh hiểm nghèo, thân nhân đau ốm lâu dài, không có nhà ở, tai nạn rủi ro…, trong đó, đội ngũ GV mầm non chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên, Tân Kỳ là huyện nghèo, nguồn kinh phí để hỗ trợ GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng hết sức hạn chế. Chính quyền các cấp và phụ huynh vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức để chăm lo Tết cho GV, các hoạt động và sự quan tâm đối với nhà giáo chủ yếu tập trung vào dịp 20/11.

Những năm gần đây, công đoàn ngành Giáo dục đều có sự quan tâm đến những GV nghèo, GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, số lượng GV được tặng quà còn ít, mức giá trị quà tặng thấp. Theo số liệu của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, trong năm 2012, toàn tỉnh có khoảng 1.000 GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hằng năm, công đoàn ngành và LĐLĐ tỉnh phối hợp với công đoàn giáo dục huyện và các cơ sở giáo dục tổ chức tặng quà, động viên các thầy cô vào dịp Tết, tuy nhiên giá trị quà tặng còn khiêm tốn. Cô Lê Thị Hương Sen, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cho hay: Trong năm 2012, công đoàn ngành phối hợp với LĐLĐ tỉnh tặng quà cho các GV có hoàn cảnh khó khăn, tặng những GV có hoàn cảnh đặc biệt suất quà từ 500 nghìn 1 triệu đồng, những GV khác được hỗ trợ 300 nghìn đồng. Dự kiến mức quà tặng năm nay cũng tương tự năm ngoái, nếu có hơn cũng chỉ một ít. Nguồn kinh phí xã hội hóa để chăm lo Tết cho GV có hoàn cảnh khó khăn còn ít; phụ thuộc vào tài “ngoại giao” của các tổ chức công đoàn, cơ sở giáo dục. Năm nay, do kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp giải thể, nợ nần nên huy động không được bao nhiêu. Các địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều GV có hoàn cảnh khó khăn thì sự huy động nguồn xã hội hóa lại càng khó. Các nhà trường không có nguồn thưởng Tết, chỉ tiết kiệm được một ít để tặng quà cho GV, có trường chỉ vẻn vẹn lo được 50 – 100 nghìn đồng/người. So với GV vùng đô thị, GV vùng sâu, vùng xa như Kỳ Sơn, Quế Phong, Con Cuông, Quỳ Châu, Quỳ Hợp…, nhất là đối tượng GV mầm non, GV ngoài biên chế đang chịu rất nhiều thiệt thòi.

“Không để cán bộ, CNV, GV nào không có Tết” là một chủ trương đúng, mang tính nhân văn sâu sắc, cần được cả xã hội chung tay thực hiện. Tuy nhiên, thiết nghĩ, điều quan trọng và có ý nghĩa lâu dài là cần có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ GV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nâng cao thu nhập, mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho GV để họ yên tâm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.


Trần Quang Đại (Tạp chí Văn hóa Nghệ An)

Mới nhất
x
Để nhà giáo ấm lòng mỗi dịp xuân về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO