Đệ nhất ái nữ bị quản thúc của Tổng thống Uzbekistan

Việc Tổng thống Uzbekistan đột ngột qua đời khiến dư luận càng chú ý tới cô con gái dính líu vào bê bối tham nhũng, bị quản thúc tại gia theo lệnh của chính cha mình.

de-nhat-ai-nu-bi-quan-thuc-cua-tong-thong-uzbekistan

Gulnara Karimova, con gái của  Tổng thống Uzbekistan vừa qua đời, Islam Karimov. Ảnh: eurasianbusinessbriefing.

Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov hôm 2/9 qua đời sau khi bị đột quỵ, hưởng thọ 78 tuổi. Chủ tịch Thượng viện Uzbekistan Nigmatilla Yuldashev hiện là quyền tổng thống.

Con gái lớn của ông Karimov là Gulnara Karimova, 42 tuổi, đã trở thành tâm điểm của dư luận quốc tế năm 2014, khi bà được cho là bị quản thúc tại gia, theo lệnh của chính cha mình. Những đoạn ghi âm bí mật mà kênh BBC có được và đăng tải khi đó cho thấy bà Karimova từ chỗ là một trong những gương mặt nổi bật nhất trước công chúng, trở thành "tù nhân" nổi tiếng nhất Uzbekistan.

Trong đoạn ghi âm bí mật được chuyển ra nước ngoài trong một chiếc USB, bà Karimova nói: "Chúng tôi cần được trợ giúp y tế". Bà khẳng định "không ai trả lời vì sao chúng tôi bị giữ trong nhà", và bà dường như đặc biệt lo lắng cho con gái mình là Iman, do cô bé bị bệnh tim.

de-nhat-ai-nu-bi-quan-thuc-cua-tong-thong-uzbekistan-1

Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov qua đời hôm 2/9. Ảnh: Reuters.

'Công chúa Uzbekistan'

Theo các bức điện ngoại giao bí mật của Mỹ năm 2008, do trang Wikileaks tiết lộ, bà Karimova từng là cô con gái được cha mình yêu quý, và thường được gọi là "công chúa Uzbekistan". Sau khi tốt nghiệp đại học Harvard tháng 6/2000, bà trở thành cố vấn cho một vài quan chức ngoại giao, trước khi được bổ nhiệm vào vị trí thứ trưởng ngoại giao.

Trong một bức điện ngoại giao khác của Mỹ năm 2005, bà Karimova bị mô tả là "người bị ghét nhất" Uzbekistan. Theo bức điện, bà bị xem là người tham lam, thèm khát quyền lực và thích sử dụng quyền lực của cha để trục lợi về tài chính.

Bản phân tích ngoại giao còn kết luận rằng các chiến dịch truyền thông "tìm cách đề cao ưu điểm và lòng vị tha của bà Karimova có khả năng là một phần của chiến lược lớn hơn nhằm cải thiện hình ảnh của Đệ nhất ái nữ".

Một hồ sơ khác từ năm 2010 chỉ ra rằng, tại thời điểm đó, bà Karimova được tin là người sở hữu tập đoàn lớn nhất Uzbekistan, mà bà này sử dụng "để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh riêng của mình". Nhưng cũng kể từ đây, tình hình bắt đầu xấu đi.

Khi tập đoàn này bất ngờ đóng cửa năm 2010, bà Karimova trở thành đại sứ tại Tây Ban Nha, và đại diện của Uzbekistan tại Liên hợp quốc. Cùng lúc đó bà đã thành công khi bước chân vào làng giải trí. John Colombo, nhà sản xuất một trong những video ca nhạc của Karimova, nói với BBC rằng ái nữ của tổng thống Uzbekistan như thể nắm cả đất nước trong tay. "Cô ấy có mặt ở khắp mọi nơi", Colombo nói.

Video ca nhạc có tên How Dare của Karimova

Thế nhưng, những video ca nhạc hoành tráng, cuốn hút cũng không thể thuyết phục những người chỉ trích Karimova. Tại một buổi trình diễn ở New York để quảng bá thương hiệu của Karimova năm 2011, những người biểu tình đã kéo đến để yêu cầu chấm dứt nạn sử dụng lao động trẻ em tại quốc gia Trung Á này. Cuối cùng, ban tổ chức New York Fashion Week đã quyết định hủy chương trình biểu diễn.

Năm 2011, hãng thông tấn AP chỉ trích bà Karimova là: "Nữ hoàng quyến rũ. Nhà ngoại giao quốc tế. Kẻ bóc lột người nghèo".

Bê bối tham nhũng

Năm 2013, bà Karimova bị cuốn vào một vụ bê bối tham nhũng lớn tại Thụy Điển. Các phóng viên nói rằng tập đoàn truyền thông TeliaSonera đã hối lộ các quan chức Uzbekistan để được gia nhập thị trường viễn thông di động nước này.

Bất chấp những phản bác từ TeliaSonera, cơ quan công tố đã điều tra và xác định rằng khoản tiền này được chuyển đến Karimova. Vụ bê bối được cho là đã khiến bà mất đi sự ủng hộ và tin cậy của cha mình

Tháng 3/2014, Karimova phải đối mặt với một vụ điều tra khác liên quan đến rửa tiền tại Thụy Sĩ, nhưng được tin là đã bị quản thúc tại gia từ trước đó.

Đế chế kinh doanh của người phụ nữ này nhanh chóng sụp đổ, khi các quỹ từ thiện và đài truyền hình bị đóng cửa. Cũng chịu chung số phận là các cửa hàng đồ xa xỉ và trang sức do bà sáng lập. Dù tài khoản Twitter bị khóa, bà Karimova vẫn lên tiếng mạnh mẽ trên các mạng xã hội, gọi những vụ đóng cửa cơ sở kinh doanh của mình "là hành động tấn công nghiêm trọng nhằm vào các tổ chức dân sự nói riêng, và toàn xã hội nói chung".

Chỉ trong vòng 6 năm, Karimova đã từ một thứ trưởng ngoại giao trở thành chủ sở hữu danh tiếng của tập đoàn lớn nhất Uzbekistan. Sau thời gian làm việc trong bí mật, người phụ nữ này trở thành gương mặt nổi bật nhất, và là giọng nói của quốc gia. Nhưng cuối cùng, bà lại trở thành một trong những người chỉ trích chính phủ mạnh mẽ nhất.

Một số bức ảnh được cung cấp cho Washington Post năm 2014 cho thấy bà cãi vã với các nhân viên canh gác trong thời gian bị quản thúc.

Những cuộc cãi vã như vậy "xảy ra thường xuyên, bất cứ khi nào bà ấy tìm cách bước ra khỏi cửa, để hít thở không khí hoặc nhìn xem có ai ở quanh đó không, và nhất là khi bà ấy muốn có thêm thực phẩm", người phát ngôn của bà Karimova nói.

Giờ đây, sau khi ông Karimov qua đời, số phận của bà Karimova sẽ càng trở thành tâm điểm chú ý.

de-nhat-ai-nu-bi-quan-thuc-cua-tong-thong-uzbekistan-2

Bức ảnh cho thấy bà Karimova tranh cãi với các nhân viên quản thúc. Ảnh: Washington Post.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.