Dễ phát sinh tiêu cực nếu giao địa phương chủ trì thi THPT quốc gia

Theo Mạnh Tùng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tính cục bộ địa phương, bệnh thành tích, sức ép từ nhiều chiều có thể khiến cán bộ tổ chức thi THPT quốc gia nảy sinh tiêu cực.

Nhiều năm làm công tác thi THPT quốc gia, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho rằng chuyện thi cử tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học đã thử nghiệm đủ "chiêu", từ 3 chung, rồi thi THPT quốc gia 2 trong 1, giao cho đại học tổ chức rồi lại quay về Sở Giáo dục. Phương án nào cũng có ưu, nhược điểm riêng

Dễ phát sinh tiêu cực nếu giao địa phương chủ trì thi THPT quốc gia ảnh 1

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Mạnh Tùng.

Về ngắn hạn, ông Dũng cho rằng không nên tính chuyện bỏ hay giữ thi THPT quốc gia, bởi thay đổi liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến thí sinh. Cái mới chưa kịp định hình, chưa kịp sửa chữa để hoàn thiện mà đã thay thế thì không nên. Song, những tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La cho thấy những kẻ hở quá lớn trong công tác coi và chấm thi, gây nên sự bất công, làm giảm sút độ tin cậy của kỳ thi.

Về công tác giám sát coi thi, niêm phong, bảo quản bài thi, theo quan sát của PGS Dũng vài năm nay thấy một số nơi khá cẩu thả, lỏng lẻo. Giấy niêm phong bài thi rất dày, có thể dễ dàng lột ra, lấy bài làm thay đổi rồi dán lại như cũ mà không bị phát hiện.

Đặc biệt tư duy cục bộ, địa phương chủ nghĩa khá đậm nét ở nhiều tỉnh thành, ảnh hưởng lớn đến sự nghiêm minh, công bằng của kỳ thi. Giảng viên đại học được điều về phối hợp với các Sở Giáo dục, nhưng những vị trí giám thị chủ chốt lại được sắp xếp là người địa phương. Ở một số phòng thi "đặc biệt" còn có những kịch bản được sắp sẵn, tạo thuận lợi cho tiêu cực mà cán bộ từ đại học không thể can thiệp.

"Cần trả việc chủ trì tổ chức kỳ thi cho các đại học, từ việc chủ trì coi thi đến chấm thi, mới đảm bảo sự công bằng. Ngay cả các đại học địa phương cũng không nên phối hợp làm thi tại địa phương đó mà cần sự trao đổi chéo để hạn chế tối đa tính cục bộ, cả nể của người cùng tỉnh thành", ông đề xuất.

Dễ phát sinh tiêu cực nếu giao địa phương chủ trì thi THPT quốc gia ảnh 2

Giám thị làm thủ tục trước giờ thi Toán kỳ thi THPT quốc gia tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Cùng suy nghĩ trên, PGS Nguyễn Hội Nghĩa (nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM) khẳng định việc giao kỳ thi THPT quốc gia cho địa phương chủ trì là mạo hiểm. Bởi trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong công tác thi cử cấp quốc gia tại cơ sở chưa tốt và không thể so sánh với các đại học.

Cả nước có 63 tỉnh thành sẽ có vài trăm cán bộ ở các Sở Giáo dục cầm trịch kết quả thi cử của địa phương. Họ lại bị tác động và sức ép nhiều chiều ở địa phương, từ trên xuống (cấp trên), chiều ngang (bạn bè, mối quan hệ xã hội) nên dễ nảy sinh tiêu cực.

Chưa kể bệnh chạy theo thành tích hoặc vì lợi ích nhóm, một bộ phận cán bộ cũng bất chấp để gian dối trong kỳ thi. "Trung thực trong thi cử là phạm trù đạo đức, là chuyện lớn với nhiều người, nhưng với một số ít khác thì đó chỉ là chuyện nhỏ. Nhất là khi biểu hiện không tuân thủ pháp luật đang diễn ra trong cuộc sống nhan nhản như một lẽ thường tình", ông Nghĩa bày tỏ.

Theo ông Nghĩa, sau kỳ thi năm 2018, Bộ Giáo dục cần xem xét, rà soát toàn diện kỳ thi để rút kinh nghiệm toàn diện trong công tác ra đề, coi thi. Có những khoản mục phải điều chỉnh, như công tác ra đề, song có những khoản mục phải xóa bỏ đi để làm lại.

Giải pháp trước mắt là giao việc chủ trì thi cử cho các trường đại học hoặc các trung tâm khảo thí để đảm bảo tính chính xác, khách quan và khoa học. Các cơ sở này, ít nhất, cũng không phải chịu nhiều sức ép như ngành giáo dục ở địa phương.

Niêm phong tại chỗ phiếu trắc nghiệm THPT quốc gia

"Thực ra, trước khi kỳ thi bắt đầu, tôi đã chỉ ra kẻ hở chết người trong việc tổ chức thi trắc nghiệm như hiện nay, nhưng không được lắng nghe", ông PGS Đỗ Văn Dũng nói và giải thích việc phiếu trả lời trắc nghiệm được tô bằng bút chì, dễ dàng tẩy xóa sẽ khiến kẻ xấu lợi dụng, dễ dàng "đổi trắng thay đen".

Ông Dũng đề xuất, cần thiết kế phiếu trả lời trắc nghiệm có lớp keo trong ở mặt dưới, có thể lột ra dễ dàng như keo hai mặt. Trước khi nộp bài cho giám thị, thí sinh gỡ lớp keo trong này dán lên mặt phiếu trả lời. Lớp keo đặc biệt được thiết kế sao cho không thể bóc ra, vì bóc ra thì rách giấy trả lời. Việc này được xem như cách "niêm phong" chắc chắn bài làm, thí sinh nào tô sai phương án hoặc để trống thì người khác cũng không thể can thiệp để thay đổi được.

Với môn tự luận Ngữ văn, ông đề xuất ban hành quy định thí sinh nào để giấy trắng thì trước khi nộp bài phải gạch chéo các tờ giấy bài làm đó. Cách này cũng triệt tiêu việc rút bài thi để trắng sau đó viết vào.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.