Đề thi THPT Quốc gia 2019 bỏ tiêu chí “2 chung”: Tính sao cho ổn?

Theo Mỹ Dung (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ Giáo dục – Đào tạo khẳng định việc bỏ tiêu chí "2 chung" không ảnh hưởng đến học sinh, đồng thời tạo sự hợp lý, đồng bộ hơn cho đề thi.
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục – Đào tạo, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ bám sát nhiệm vụ đánh giá mức độ học vấn phổ thông thay vì đảm trách cùng lúc 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng như trước.
Đề thi THPT Quốc gia 2019 bỏ tiêu chí “2 chung”: Tính sao cho ổn? ảnh 1
Bộ Giáo dục – Đào tạo khẳng định khâu điều chỉnh này không ảnh hưởng đến học sinh, đồng thời tạo sự hợp lý, đồng bộ hơn cho đề thi.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng trong điều kiện nhiều trường đại học vẫn xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia như hiện nay thì mọi điều chỉnh phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Cùng với đó là hạn chế thấp nhất tiêu cực thì kết quả cuối cùng mới đạt độ tin cậy cao.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo cho hay, đề thi THPT quốc gia năm 2019 được thiết kế nhằm đánh giá mức độ học vấn phổ thông.
Tuy nhiên, đề sẽ không quá dễ mà bao gồm cả những câu hỏi có tính phân hóa. Bộ Giáo dục – Đào tạo nhận định điều chỉnh này khá hợp lý trong điều kiện hiện nay và sẽ không khiến các trường đại học bối rối khi đã được giao tự chủ tuyển sinh.
Nếu đủ độ tin cậy, các trường có thể chọn kết quả thi THPT quốc gia làm cơ sở xét tuyển tùy mức độ, còn không, vẫn có những phương thức khác.
Ông Mai Văn Trinh phân tích: “Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia là cơ sở, là căn cứ, còn các trường đại học theo tinh thần tự chủ, phụ thuộc vào đẳng cấp, nhu cầu đào tạo và năng lực để sử dụng kết quả này ở các mức độ khác nhau. Do vậy khi kết quả của kỳ thi THPT quốc gia còn tốt, còn đủ độ tin cậy thì các trường đại học sẽ sử dụng. Còn không các trường sẽ không sử dụng nữa”.
Trên nguyên tắc là vậy nhưng nhiều chuyên gia giáo dục vẫn lo, nếu không đủ độ tin cậy, rất có thể các trường đại học sẽ tổ chức kỳ thi riêng. Thi nhiều kỳ thi, thí sinh là người khổ và xã hội sẽ thêm tốn kém.
Chưa kể không phải cứ thi riêng là hết tiêu cực và hiện tại rất ít trường đại học đủ năng lực để tổ chức kỳ thi riêng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, nếu không lường trước, rất dễ dẫn đến tình trạng trường tốp dưới đua nhau xét tuyển học bạ, khó kiểm soát chất lượng đầu vào. Vì thế, dư luận băn khoăn là điều dễ hiểu.
Không quá áp lực với sự điều chỉnh này nhưng theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nếu kỳ thi giữ được sự ổn định thì sẽ tốt hơn. Với việc thay đổi mục tiêu của đề thi, năm tới nhà trường dự định sẽ mở rộng thêm phương thức xét tuyển và cũng lên kế hoạch cho kỳ thi riêng trong tương lai.
Ông Đỗ Văn Dũng nói: “Theo tôi, việc xét tuyển vào đại học cũng như thi cử nói chung không nên thay đổi nhiều quá vì như vậy sẽ làm khổ thí sinh. Như cam kết của Bộ Giáo dục – Đào tạo, chúng ta giữ nguyên hình thức thi cử như vậy cho đến năm 2020 khi có chương trình phổ thông mới. Vấn đề bây giờ là đối với một kỳ thi chung như vậy, chúng ta cần tìm cách loại bỏ tính tiêu cực”.
Cùng quan điểm này, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM nhận định, việc thi cử quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan để đánh giá đúng năng lực người học. Thay đổi mục tiêu ra đề là phù hợp với nhu cầu thực tế vì một đề thi không thể nào hoàn thành tốt cùng lúc 2 nhiệm vụ xét tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học.
Tuy nhiên, về lâu dài cần tính đến việc xét tốt nghiệp THPT cho học sinh như thế nào cho hiệu quả. Hiện nay công thức tính kết quả xét tốt nghiệp phổ thông gồm 50% điểm trung bình lớp 12 và 50% kết quả thi THPT quốc gia. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, tổ chức một kỳ thi quốc gia chỉ để phục vụ 50% kết quả xét tốt nghiệp như hiện nay là lãng phí và chưa thực sự hiệu quả.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho hay: “Việc tổ chức một kỳ thi rất tốn kém nhưng cũng chưa phản ánh được hết chất lượng của học sinh thì cũng nên xem lại phương thức tổ chức. Nếu chúng ta chỉ xét tốt nghiệp THPT trên kết quả học bạ lớp 12 thì rõ ràng kỳ thi này không cần thiết. Còn nếu chúng ta xét tốt nghiệp căn cứ trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia thì kỳ thi này phải được tổ chức như thế nào để kết quả thực sự trung thực, khách quan”.
Cùng với việc thay đổi mục tiêu ra đề, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng công bố 6 nhóm giải pháp nhằm siết chặt chất lượng quy trình thi THPT quốc gia năm 2019, hạn chế thấp nhất tiêu cực.
Các trường đại học và dư luận mong rằng, Bộ sẽ làm tốt khâu này để đảm bảo cao nhất tính khách quan của kỳ thi. Còn giáo viên và học sinh khối 12 thì hy vọng sớm tiếp cận bộ đề tham khảo để không phải cập rập đổi hướng học hành, ôn tập vì thời gian chẳng còn nhiều./.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.