Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không còn đánh đố
Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, sau khi đề tham khảo được công bố.
Ông Mai Văn Trinh nói: Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ.
Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo vừa công bố có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.
-
Thí sinh dự thi THTP quốc gia 2018 |
- Hàng năm, chúng ta đều thấy có hiện tượng, đề thi năm nay dễ thì năm sau sẽ khó. Từ năm 2019, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT như thế nào?
- Quan điểm chỉ đạo của bộ đã được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thể hiện rất rõ tại văn bản chỉ đạo vừa qua. Hôm nay, nó được thể hiện bằng đề tham khảo bộ công bố.
- Vấn đề này không mới, thậm chí còn có trước khi chúng ta thực hiện kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên. Bộ GD&ĐT đã có sự chuẩn bị từ rất lâu. Cùng với đó, Nghị quyết 29 và 44 yêu cầu đổi mới thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở để các trường ĐH sử dụng trong tuyển sinh. Có nghĩa, việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia theo tinh thần tự chủ của các trường.
Vừa qua, các trường đã đi theo hướng này. Tôi đồng ý với quan điểm xây dựng đề thi để đáp ứng 2 mục tiêu khó hơn là xây dựng đề thi đáp ứng từng mục tiêu riêng rẽ. Nhưng trên thực tế chúng ta làm được và cơ bản đáp ứng yêu cầu.
- B
- Có thể thấy, Mỹ đã làm đề thi cách đây một thế kỷ. Chúng ta mới trải qua những năm đầu tiên. Chúng ta thực hiện theo đúng quy trình đó. Ngân hàng câu hỏi ngày càng giàu hơn, chuẩn hóa hơn. Điều tôi có thể cam kết là chúng ta đạt được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa nhanh hơn các nước đã làm.
Bộ đang thực hiện một loạt giải pháp. Năm 2019, ngoài việc sử dụng đội ngũ chuyên gia như các năm, chúng ta có một kênh để huy động sâu rộng hơn nữa đội ngũ giáo viên khắp cả nước, cũng như các chuyên gia để cùng xây đắp cho ngân hàng câu hỏi như thông qua trường học kết nối và thông qua hệ thống mạng thông tin khác để làm.