Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không còn đánh đố

Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, sau khi đề tham khảo được công bố.

Ông Mai Văn Trinh nói: Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ.

Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo vừa công bố có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.

- Tỷ lệ câu hỏi có theo cấu trúc 60% xét tốt nghiệp, 40% xét tuyển ĐH không, thưa ông?

- Thực ra, chưa năm nào Bộ GD&ĐT cụ thể hóa tỷ lệ này như thế nào. Nhìn vào đề tham khảo, giáo viên chuyên ngành sẽ phân tích cụ thể được mức độ như thế nào.

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không còn đánh đố ảnh 1
Thí sinh dự thi THTP quốc gia 2018. Ảnh: L.Q.

- Năm tới, Bộ GD&ĐT có quán triệt với hội đồng ra đề thi không hỏi những câu quá khó, đánh đố như năm trước?

- V iệc ra đề thi từ năm trước đã được bộ trưởng chỉ đạo, quán triệt từ đầu đến cuối. Việc xây dựng đề thi tham khảo là bước chuẩn bị rất quan trọng cho việc tiến tới xây dựng đề thi chính thức.

- Hàng năm, chúng ta đều thấy có hiện tượng, đề thi năm nay dễ thì năm sau sẽ khó. Từ năm 2019, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT như thế nào?

- Quan điểm chỉ đạo của bộ đã được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thể hiện rất rõ tại văn bản chỉ đạo vừa qua. Hôm nay, nó được thể hiện bằng đề tham khảo bộ công bố.

- Có những câu hỏi sẽ rơi hoàn toàn vào kiến thức lớp 11 hay không, thưa ông?

- Tôi không thể trả lời một cách cụ thể câu hỏi này, chỉ có thể nói một cách khái quát. Thiết kế chương trình giáo dục có tính liên thông và kế thừa. Chúng ta không thể nói lớp sau hoàn toàn không sử dụng kiến thức lớp trước. Cho nên, không có nhà khoa học nào có thể khẳng định câu hỏi này chỉ thuần kiến thức lớp 12. Tinh thần chủ đạo của đề tham khảo là nội dung chủ yếu nằm ở lớp 12.

- Đề thi hai mục tiêu của kỳ thi có vẻ rất gượng ép. Đề thi năm nay giải quyết vấn đề này thế nào?

- Vấn đề này không mới, thậm chí còn có trước khi chúng ta thực hiện kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên. Bộ GD&ĐT đã có sự chuẩn bị từ rất lâu. Cùng với đó, Nghị quyết 29 và 44 yêu cầu đổi mới thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở để các trường ĐH sử dụng trong tuyển sinh. Có nghĩa, việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia theo tinh thần tự chủ của các trường.

Vừa qua, các trường đã đi theo hướng này. Tôi đồng ý với quan điểm xây dựng đề thi để đáp ứng 2 mục tiêu khó hơn là xây dựng đề thi đáp ứng từng mục tiêu riêng rẽ. Nhưng trên thực tế chúng ta làm được và cơ bản đáp ứng yêu cầu.

- B áo cáo giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định đề thi nói là chuẩn hóa nhưng thực tế chưa đảm bảo yêu cầu này. Việc đó được khắc phục thế nào?

- Có thể thấy, Mỹ đã làm đề thi cách đây một thế kỷ. Chúng ta mới trải qua những năm đầu tiên. Chúng ta thực hiện theo đúng quy trình đó. Ngân hàng câu hỏi ngày càng giàu hơn, chuẩn hóa hơn. Điều tôi có thể cam kết là chúng ta đạt được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa nhanh hơn các nước đã làm.

Bộ đang thực hiện một loạt giải pháp. Năm 2019, ngoài việc sử dụng đội ngũ chuyên gia như các năm, chúng ta có một kênh để huy động sâu rộng hơn nữa đội ngũ giáo viên khắp cả nước, cũng như các chuyên gia để cùng xây đắp cho ngân hàng câu hỏi như thông qua trường học kết nối và thông qua hệ thống mạng thông tin khác để làm.

    tin mới

    Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

    Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

    (Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

    Trường nghề

    Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

    (Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

    Lớp 12

    90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

    (Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

    Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

    Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

    (Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

    Du học sinh

    Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

    (Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

    Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

    Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

    (Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

    Lớp 10

    Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

    (Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.