Đề thi tổ hợp dễ làm nhưng khó dự đoán kết quả

Mỹ Hà - Thành Cường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đây là nhận định của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp. Đây cũng là lần đầu tiên Nghệ An triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Tại huyện Quỳnh Lưu, lúc 16h30 chiều ngày 6/6, các thí sinh tại các điểm thi đã hoàn thành xong môn thi tổ hợp với thời gian làm bài 90 phút.  Bước ra khỏi cổng trường, các thí sinh đều phấn khởi chia sẻ bài thi với phụ huynh và bạn bè.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng

Em Trần Đức Mạnh, học sinh trường THCS Bá Ngọc cho biết, môn thi tổ hợp chiều nay có thời gian 90 phút, trong bài thi có 50 câu hỏi trắc nghiệm tổng hợp về các môn Tiếng Anh, Sinh học và Giáo dục công dân.

Theo chia sẻ của Mạnh thì đề thi tổ hợp không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa, riêng môn Giáo dục công dân đề mở rộng các tình huống đòi hỏi thí sinh phải chọn đáp án phù hợp.

“Để làm được đề thi này, bản thân thí sinh phải nắm chắc kiến thức từ đầu năm học đến nay, đồng thời phải biết vận dụng kiến thức thực tiễn. Bài thi của em ước đạt khoảng 8 điểm”, Mạnh chia sẻ.

Tại huyện Quỳnh Lưu nhiều học sinh băn khoăn về đáp án sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp . Ảnh: Việt Hùng
Tại huyện Quỳnh Lưu nhiều học sinh băn khoăn về đáp án sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp. Ảnh: Việt Hùng

Còn đối với thí sinh Hồ Ngọc Phương Anh, học sinh trường THCS Hồ Tùng Mậu là thí sinh hoàn thành xong bài thi sớm với môn thi tổ hợp. Phương Anh chia sẻ, các câu hỏi trong đề thi tổ hợp đều được áp dụng vào cuộc sống, kỹ năng thường ngày, đòi hỏi thí sinh phải am hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh thiếu niên mới giải bài một cách hay nhất để đạt điểm cao. 

Việt Hùng
Các em học sinh tranh luận đề thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bùi Hậu.
Học sinh tranh luận đề thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bùi Hậu.

Tại điểm thi Trường THPT Con Cuông, sau buổi thi thứ 2, tâm trạng của các thí sinh khá hào hứng vì hầu hết các em đều hoàn thành xong 50 câu của bài thi tổ hợp. Nhưng, khi hỏi về chất lượng của bài thi thì nhiều học sinh khá băn khoăn.

Chia sẻ về bài làm của mình, em Võ Thị Thương, cựu học sinh của Trường THCS Mậu Đức cho biết: Em tận dụng toàn bộ 90 phút để làm bài và hầu như không có thời gian nghỉ. Em thấy đề thi vừa phải, bám sát nội dung chương trình học. Tuy nhiên, riêng một số câu khó thì em đánh bừa.

Bùi Hậu 

Thí sinh trao đổi về bài thi tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Thành Cường
Thí sinh trao đổi về bài thi tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Thành Cường

Tại Thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc, nhiều thí sinh cũng khẳng định, đề thi minh họa lý thú. Nhưng, có nhiều câu hỏi khó, thí sinh chỉ đưa ra đáp án theo cảm tính.

Nói về lần đầu tiên làm bài thi tổ hợp, thí sinh Đỗ Vĩnh Tài - Trường THCS Hưng Dũng nói: Đề thi Tiếng Anh hơi dài, đề thi Sinh học và Giáo dục công dân thì dễ hơn nhưng để làm ba môn trong một bài thi em thấy khá căng thẳng.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật thảo luận bài sau khi thi xong môn thi thứ 2. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật thảo luận bài sau khi thi xong môn thi thứ 2. Ảnh: Mỹ Hà

Tại các điểm thi, hầu hết các thí sinh đều hào hứng với  bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, để lựa chọn giữa bài thi tổ hợp và bài thi truyền thống nhiều thí sinh vẫn muốn chọn cách ra đề thi truyền thống.

Thí sinh Mạnh Thị Linh Hà - Điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3 dù làm được đến 70% nhưng Hà vẫn cho biết: Đề thi minh họa hay hơn về hình thức. Nhưng, nếu tách đề ra thì thí sinh phát huy được lợi thế của bản thân hơn. Hà cho biết, rất thích môn Ngoại ngữ và em tin rằng nếu chỉ thi riêng môn Tiếng Anh thì điểm thi của em sẽ cao hơn nữa.

Sau môn thi thứ 2, theo báo cáo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi diễn ra bình thường, không có sự cố. Chiều nay, không có trường hợp nào bỏ thi hay bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.