Đề thi Toán vào lớp 10 ở Nghệ An có tính phân hóa, khó đạt điểm cao
Sau 120 phút làm bài, đúng 10h sáng 4/6, học sinh Nghệ An đã kết thúc môn Toán và hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 – 2026. Đề thi Toán năm nay bám sát tinh thần đổi mới, tăng tính thực tiễn để đánh giá đúng năng lực học sinh.
Đề thi thật khó hơn đề thi thử
Kết thúc môn thi Toán, dù là điểm thi được đánh giá chất lượng thí sinh nằm trong tốp đầu toàn tỉnh nhưng nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) đều có chung nhận xét đề thi “khó”.
Học sinh Nguyễn Đức Anh đến từ Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) cho biết: "Em nghĩ mình chỉ được 8 điểm với đề thi này. Các câu 1, 2 em thấy khá đơn giản, câu 3c tính giá trị biểu thức chứa nghiệm thông qua hệ thức Viet dù là câu cơ bản, nhưng em cũng khá vất vả vì khả năng của em có hạn. Em làm xong câu 4 nhưng mất khá nhiều thời gian. Câu 5a em làm xong nhưng đến câu 5b em không kịp đọc đề".

Em Thanh Hà, học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai, cũng chia sẻ: "Bình thường trong cấu trúc đề thi thử, kiến thức ở câu 5b em chỉ mất 3-5 phút là làm được, nhưng ở đề thi thật, em phải mất đến hơn 20 phút. Lý do thông thường đây là câu sử dụng bất đẳng thức Cosi để giải, nhưng lần này lại ra về miền giá trị nên em mất thời gian để xác định cách làm".
Nói về đề thi năm nay, nhiều thí sinh cho biết đề thi thật khó hơn đề thi thử, trong đó khó nhất là câu 5, bài phân hóa thí sinh và chỉ dành cho học sinh thực sự có năng lực.

Em Trần Thị Thảo Chi - học sinh Trường THCS Đội Cung (TP Vinh) cho biết, bài thi môn Toán không đạt như kỳ vọng, mục tiêu ban đầu. Đề thi khó, dài hơn so với đề thi thử em từng làm ở trường trước đó. Câu 1 và 2 trong đề ở mức cơ bản, nhưng làm đến câu 3b là em bị lúng túng, chưa nghĩ ra cách giải nên tạm bỏ qua để làm các câu tiếp theo. Sau đó, em đã làm được các câu 3c, 4a, 4b và 5a. Riêng câu 5b thì em không làm vì không kịp thời gian và quá khó. Với kết quả này, Thảo Chi tự chấm khoảng được 7,5 điểm.

Tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1, đây cũng là điểm thi có chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, khác với 2 buổi thi trước đây, nhiều thí sinh bước ra khỏi điểm thi với tâm trạng không vui. Nhiều em cho biết đề thi khó, nhất là câu 4c và 5b.

Em Đặng Hữu Quang, học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, em chỉ làm được 80% đề thi, còn đúng hay sai thì chưa biết. Tương tự, em Nguyễn Phước An mặc dù là học sinh khá giỏi nhưng cũng chỉ làm được 90% đề thi. Một số em khác cũng cho biết câu 3b, câu 4b, 5b khó.
Em Đào Văn Lâm, học sinh Trường THCS Xuân Sơn, tâm trạng không vui nói: Trong phòng em các bạn chắc cũng được trung bình 5 điểm thôi.
Qua quan sát, nhiều em ra về với đôi mắt đỏ hoe vì không làm được hết bài thi.
Nhiều thí sinh không hoàn thành bài thi
Tại điểm thi Trường THPT Thái Hòa, thí sinh Phạm Thị Hoa, học sinh Trường THCS Nghĩa Mỹ (TX Thái Hòa) đánh giá: “Đề Toán năm nay ra theo chương trình đã học, chủ yếu xoay quanh kiến thức trên lớp học và đúng theo tinh thần học gì thi nấy. Các câu hỏi được bố trí từ dễ đến nâng cao. Có những câu hỏi giúp vận dụng các kiến thức Toán học vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Em làm được trên 70%, chỉ 2 câu cuối cùng phân loại thí sinh hơi khó nên em bỏ qua”.

Tại điểm thi Trường THPT 1/5 (huyện Nghĩa Đàn) nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh Trường THCS Lợi Lạc chia sẻ: Đề thi môn Toán năm nay nhìn chung theo sát chương trình học. Dù vậy, đề thi không hề nhẹ nhàng. Câu 5 phần hình học thực sự rất khó. Các bài Toán vận dụng tuy hay nhưng rất dễ gây nhầm lẫn nếu không xác định đúng từ khóa của đề. Các câu hỏi khó rải đều trong bài chứ không phải xếp theo thứ tự tăng dần độ khó. Với đề Toán này, nhiều bạn nhận định sẽ được 6 - 7 điểm”.

Em Lê Quang Minh, tại điểm Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn) cho biết: Em thấy đề thi Toán năm nay bám sát chương trình đã học và có sự phân hóa học sinh theo từng mức độ. Trong 5 câu thì ở 3 câu đầu thuộc các dạng bài quen thuộc mà chúng em đã được học trong quá trình ôn tập, những bạn có học lực trung bình khá có thể làm được. Từ câu 4 trở đi đề đòi hỏi tính vận dụng cao để phân loại thí sinh. Để làm được những câu hỏi này, học sinh phải nắm chắc kiến thức mới làm được. Em không quá lo về kết quả của môn Toán, bởi đây là môn thế mạnh của em. Em nghĩ mình có thể đạt trên 8 điểm.

Em Nguyễn Thị Hằng tại hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 2 chia sẻ: Em thấy cấu trúc đề chúng em đã được làm quen qua các đợt thi thử ở trường. Trong đề thi em thấy ở câu 4 bắt đầu có tính phân loại, riêng câu 4c phần hình học và 5b học sinh giỏi mới làm được. Em tự tin môn Toán sẽ trên 7 điểm.
Tại huyện Con Cuông, đa số học sinh rời phòng thi với tâm lý khá thoải mái vì đã hoàn thành môn thi cuối của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi năm nay có cấu trúc hợp lý, bám sát chương trình THCS, nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại rõ rệt, tuy nhiên khó đạt điểm cao.

Em Vy Thị Hương – thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông chia sẻ: Em thấy đề thi khá dài. Ở đề này em chỉ hy vọng đạt điểm ở mức trung bình.
Bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa (huyện Thanh Chương), em Nguyễn Quang Thái – học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh Khê cho biết: Đề thi môn Toán sáng nay với em có độ khó vừa phải. Trong 5 câu, em làm xong 4 câu, còn câu cuối khó nhất, em chưa làm xong phần 5b. Em dự đoán bài làm môn Toán của em được 7 điểm. Tổng 3 môn thi chắc được khoảng 18 điểm. Em hy vọng sẽ đỗ vào lớp 10.

Trong khi đó, em Đặng Trần Cẩm Ly - học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh Hà chia sẻ: Em thấy đề thi Toán sáng nay khá sát chương trình học, đặc biệt là gần với nội dung ôn tập. Tuy nhiên, em cũng làm chưa xong bài, câu 4 phần c và câu 5 phần b đang bị bỏ dở. Dự kiến bài làm của em được khoảng 7 điểm, em hy vọng sẽ đỗ vào Trường THPT Đặng Thúc Hứa.
Đề Toán có tính ứng dụng cao, phân hóa học sinh
Nhận định về đề thi môn Toán, thầy giáo Trần Sơn Hồng - Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) cho biết: Đề thi ra đúng cấu trúc theo Công văn số 162/SGD&ĐT-DGTrH ngày 23/1/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc công bố cấu trúc đề thi và đề tham khảo Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Trong đó, đề thi thể hiện được tinh thần đổi mới chương trình, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, tăng tính thực tiễn; đánh giá được các năng lực đặc thù môn Toán của học sinh và các năng lực chung khác.

Trong năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề ra đáp ứng được các yêu cầu đổi mới chương trình, không xa lạ với giáo viên, học sinh và giúp định hướng công tác dạy học trong những năm tiếp theo.
Đề hay ở các bài Toán thực tế, có đến 6 bài Toán thực tế ở ba mạch kiến thức Đại số - Hình học – Xác suất thống kê, thể hiện được tính ứng dụng của Toán học, đòi hỏi học sinh phải có hiểu biết thực tế thật sự. Bài 5b thể hiện điểm mới của đề ra so với các năm.
Tôi cho rằng, đây là đề có tính phân loại cao, học sinh mức Đạt có thể được 6,5 điểm; học sinh mức Khá có thể được 8,5 điểm; để đạt được trên 8,5 – đặc biệt là từ 9,5 điểm trở lên, đòi hỏi học sinh phải có năng lực thực sự. Các ý phân loại học sinh gồm bài Toán về hệ thức Viet, câu b ý 2 hình phẳng, câu 5b. Số lượng học sinh đạt điểm giỏi chắc sẽ nhiều hơn các năm trước.
Thầy giáo Nguyễn Sơn Hồng - Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh)


Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở môn thi thứ 3, toàn tỉnh có 39.133 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh vắng thi là 42 em. Ở huyện Yên Thành có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi (Hội đồng thi THPT Phan Thúc Trực) với lý do thí sinh đưa điện thoại vào khu vực thi. Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn đúng quy chế, không có các sự cố bất thường khác xảy ra.