Đề thi Văn giàu tính nhân văn, tình yêu quê hương, đất nước

09/06/2015 14:12

(Baonghean.vn) - Sau 120 phút căng thẳng, 10 giờ sáng nay thí sinh đã hoàn thành môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp10 THPT năm học 2015 – 2016. Bước ra khỏi phòng thi tất cả đều hào hứng với một đề thi đẫm tính nhân văn, tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước…

Thí sinh hoàn thành xong môn  thi Ngữ Văn tại điểm thi trường PTTH Huỳnh Thúc Kháng
Thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
Với một đề thi mở, nhiều thí sinh hào hứng sau khi đã hoàn thành tốt bài thi
Với một đề thi mở, nhiều thí sinh hào hứng sau khi đã hoàn thành tốt bài thi


Với 120 phút làm bài, bước ra khỏi phòng thi sáng nay nhiều thí sinh hào hứng với đề thi môn Ngữ Văn và nhiều em cho rằng “chưa một bài thi nào chúng em được trải lòng mình nhiều đến thế”. Một điều thú vị là cả ba câu hỏi đều xoay quanh chủ đề về tình cảm gia đình, tình cảm mẹ cha và tình yêu quê hương đặc biệt. Riêng với câu hỏi thứ 2, thí sinh thực sự thích thú bởi đây là cơ hội để các em được bày tỏ tình cảm, tình yêu quê hương của mình.

Là một trong những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Võ Anh Đức, lớp 9G, trường THCS Đặng Thai Mai nói rằng: Em không bất ngờ nhiều về đề thi hôm nay, đặc biệt là đặt trong hoàn cảnh hiện nay. Đề thi giúp chúng em được nói lên tình cảm của mình với quê hương đất nước. Với em yêu quê hương, nghĩa là tự hào về đất nước, con người, tự hào về những tinh hoa của dân tộc. Yêu quê hương còn là trân trọng những cống hiến, những hi sinh của lớp lớp những người đi trước đã không tiếc máu xương để bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc. Em còn nghĩ rằng, là người trẻ thì mình phải bằng mọi cách để giới thiệu quê hương, đất nước của mình đến cho bạn bè trên toàn thế giới để mọi người hiểu và yêu mến thêm quê hương mình.

Đề thi môn ngữ văn năm nay có 3 câu, trong đó câu 1, đọc hiểu là câu dễ ăn điểm nhất với việc yêu cầu thí sinh phân tích kỹ một khổ thơ trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương. Câu 2 là một câu hỏi mở, bắt đầu từ 2 câu thơ “Rừng cho hoa/Con đường cho những tấm lòng", đề thi yêu cầu thí sinh viết một bài văn trình bày suy nghĩ của mình về “nghĩa tình quê hương đối với con người”. Câu 3, từ tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, hãy phân tích một chi tiết được cho là “độc đáo và có nhiều ý nghĩa trong việc làm nổi bật chủ đề tác phẩm”.

Nhiều phụ huynh cũng rất tò mò, tìm hiểu đề thi sau khi kết thúc 120 phút làm bài
Nhiều phụ huynh cũng rất tò mò, tìm hiểu đề thi sau khi kết thúc 120 phút làm bài
Đề thi môn Ngữ Văn
Đề thi môn Ngữ Văn 2015

Học sinh Hồ Thị Quỳnh, lớp 9C trường THCS Quang Trung lại bày tỏ tình yêu với quê hương bằng một định nghĩa hết sức sâu sắc: Quê hương là tất cả những gì chúng ta có. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi chúng ta khôn lớn mỗi ngày, là bến đậu bình yên…Chúng ta phải trân trọng điều bình dị nhưng rất đỗi thiêng liêng này.

Thành công môn thi đầu tiên là động lực để thí sinh thi môn thứ 2 vào chiều nay, môn ngoại ngữ
Thành công môn thi đầu tiên là động lực để thí sinh thi môn thứ 2 vào chiều nay, môn Ngoại ngữ

Đề thi năm nay được ra theo xu hướng mở, theo tinh thần đổi mới toàn diện căn bản giáo dục và đào tạo hiện nay. Sự hào hứng, háo hức của thí sinh đối với môn văn đã cho thấy những thay đổi của các trường học trong cách dạy và học hiện nay. Đồng thời, đây cũng là bước khởi đầu để thì sinh làm quen với cách ra đề mới theo hướng vừa phản ánh được kiến thức, vừa đánh giá đúng tư duy, năng lực của học sinh. Đến thời điểm này, sau môn thi đầu tiên, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo cho biết: không có thí sinh nào bị đình chỉ hay lập biên bản. Không có sự cố nào xảy ra vì tai nạn, vì lộ đề hay đến muộn. Tuy nhiên có 127 thí sinh bỏ thi không lý do. Trong đó, có thể là thí sinh phân luồng hoặc là thí sinh tự do.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục thi môn thứ 2, môn Ngoại ngữ.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
x
Đề thi Văn giàu tính nhân văn, tình yêu quê hương, đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO