Đề thi văn THPT “lắt léo”, khó có điểm cao

(Baonghean.vn) - Sau 120 phút làm bài, đúng 9h35 phút sáng nay các thí sinh đã hoàn thành bài thi đầu tiên của môn thi Ngữ văn với hình thức tự luận.
 Thí sinh sau buổi thi đâu tiên tại điểm thi Con Cuông khá thoải mái. Ảnh: Bùi Hậu
Thí sinh sau buổi thi đầu tiên tại điểm thi Con Cuông khá thoải mái. Ảnh: Bùi Hậu

Kết thúc buổi thi đầu tiên, thí sinh Vi Thị Nhung - HS lớp 12 B, Trường THPT Con Cuông cho rằng, với đề Văn này dễ đạt điểm trung bình, nhưng khó đạt điểm cao.

Nhận xét về phần đọc hiểu với việc ra một trích đoạn, Nhung cho rằng đây là câu hỏi hay. Tuy nhiên, nếu như thí sinh nào học tủ, học vẹt, thiếu kỹ năng sống và vốn hiểu biết xã hội còn hạn chế thì rất khó trình bày suy nghĩ của mình về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay (Câu làm văn 2 điểm).

Riêng câu làm văn 5 điểm, thí sinh Nhung nhận xét: “Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu. Đây là câu khá quen thuộc, thường được ra trong các đề thi, nhưng theo em cũng khó đạt điểm cao, nhất là với những bạn chủ quan, khinh suất hoặc cảm thụ tác phẩm không sâu sắc”.

Bùi Hậu

Nghĩa Đàn, thí sinh Huỳnh Khánh Huyền, lớp 12C1 Trường THPT 1/5 nhận xét “Đề thi Ngữ văn năm nay có nhiều kiến thức ở sách giáo khoa. Nhưng em chỉ làm được khoảng 6 điểm vì có nhiều câu hỏi khó, đặc biệt là phần liên hệ.

Theo em, sứ mệnh của người trẻ tuổi thì rất nhiều, nhưng để nói đúng, trúng trọng tâm thì không dễ. Em cho rằng, thanh niên thì không ngại khó khăn, không ngại khó, ngại khổ và phải học tập, năng động sáng tạo.

Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT 1 - 5. Ảnh Minh Thái
Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT 1 - 5. Ảnh Minh Thái
Minh Thái

Ở huyện Quỳnh Lưu, bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn huyện có gần 3.000 thí sinh tham gia dự thi tại 5 điểm thi. Tại điểm thi trường THPT Quỳnh Lưu 1, theo ghi nhận của chúng tôi thì hầu hết các thí sinh đều làm tốt bài thi của mình.

Em Hồ Hữu Nghị - học sinh lớp 12A1, trường THPT Quỳnh Lưu 1 cho biết: Đề thi môn Ngữ văn năm nay không khó, bản thân em học chuyên về Khoa học tự nhiên nhưng cảm thấy đề văn phù hợp với năng lực của mình.  Trong số các câu hỏi thì em thích nhất câu: Tiềm lực tự nhiên của đất nước ở mỗi cá nhân. Đây là câu hỏi liên quan đến vấn đề của xã hội, buộc thí sinh phải trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề này, làm sao thuyết phục để đạt được điểm cao.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng

Còn em Hồ Thị Hương Mơ - học sinh 12A4 (THPT Quỳnh Lưu 1) cho biết, đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên do kỳ thi này gộp của 2 kỳ thi: tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học nên em nghĩ có 30 % câu hỏi thuộc dạng nâng cao để phân loại học sinh. Nếu các bạn nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa có thể đạt được từ  6 -  7 điểm, bản thân em hoàn thành bài thi ở mức 70 %.

Việt Hùng 

Ở huyện Quỳ Hợp, tại hội đồng thi trường THPT Quỳ Hợp I, em Trần Thị Huyền Trang, học chuyên Toán cho rằng đề thi môn Văn sáng nay với em làm khá, chỉ hết 2/3 thời gian em đã làm xong. Dự kiến điểm thi khoảng 70-80%.

 Thí sinh tại điểm thi Con Cuông khá thoải mái. Ảnh: Phan Giang
Thí sinh tại điểm thi Quỳ Hợp khá thoải mái. Ảnh: Phan Giang

Với thí sinh Lê Thị Thùy Trang học chuyên Văn thì cho rằng đề Văn này khả năng phân loại được những học sinh học phân ban, ở phần khá hấp dẫn. Về cá nhân Trang, em cho rằng vì Văn không phải là lợi thế của em nên đề hơi dài.  Phần đọc hiểu khá hay, nhiều câu hỏi thú vị, nhất là câu quan điểm của tác giả trong 2 dòng thơ “Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/tiềm lực còn ngủ yên”.

Phan Giang

Ở thành phố Vinh,  chưa hết 120 phút, một số thí sinh tại điểm thi trường THTP chuyên Phan Bội Châu đã ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Tuy nhiên, với nhiều thí sinh thi khối C hoặc khối D thì cho rằng đề Văn ít có yếu tố bất ngờ, mới lạ. Em Phạm Trọng Sơn (học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho rằng:  Câu nghị luận xã hội về vấn đề tài nguyên, tiềm lực quốc gia, liên hệ bản thân và trách nhiệm với đất nước không quá mới mẻ. Mặc dù có liên hệ và liên quan đến câu đọc hiểu, nhưng chủ đề đã được nhắc đến khá nhiều trong các bài kiểm tra và thi thử trước đó.

Thí sinh thành phố Vinh vui mừng vì đã hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Mỹ Hà.
Thí sinh thành phố Vinh vui mừng vì đã hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Mỹ Hà.
Thí sinh Lê Võ Vân Anh thì cho rằng: Câu làm văn liên hệ giữa 2 tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của chương trình lớp 12 và Hai đứa trẻ của chương trình lớp 11 là câu phân loại học sinh. Vì phải có sự so sánh, đối chiếu 2 bối cảnh, 2 không gian, 2 thời gian. Từ đó rút ra những giá trị trong cuộc sống. 
Kết thúc môn thi đầu tiên, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo có 64 thí sinh bỏ thi. Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật có 1 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi.

Nhận xét về đề thi Văn năm nay, cô giáo Nguyễn Khánh Ly - giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: Cấu trúc đề vẫn giữ được sự ổn định với các năm trước và phù hợp với phom của đề minh họa đưa ra.

Đề thi cũng xoáy những kiến thức trọng tâm trong chương trình, ví dụ những kiến thức nghị luận xã hội có liên quan đến sứ mệnh con người, đặc biệt là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Đây cũng là vấn đề nóng, đề cao tình yêu quê hương, đất nước.

Phần nghị luận xã hội cũng ra các bài học ở phần trọng tâm của chương trình như tác phẩm Hai đứa trẻ, Chiếc thuyền ngoài xa.

Ưu điểm của đề có phân hóa, phân hóa khá mạnh ở đối tượng học sinh. Để học sinh bình thường 5 điểm. Phổ điểm không cao và chủ yếu chỉ từ 5 - 7 điểm vì đề thi đòi hỏi nhiều thao tác khó như so sánh liên hệ, bình luận đánh giá, liên hệ mở rộng.

Đề thi cũng đã bao phủ kiến thức 12, có liên hệ kiến thức 11 như đã định hướng.

Nhưng đề dung lượng hơi dài, thao tác tiến hành bài thi hơi nhiều, lắt léo phức tạp. Như phom của Bộ, đầu tiên là phân tích, so sánh, liên hệ, đánh giá. Trong khi đó, ở đây lại có nhiều bước so sánh nên khó cho học sinh.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.