Để thương hiệu trà Việt Nam bay xa

09/11/2013 18:13

Đó là nội dung được đông đảo các đại biểu tham luận tại Hội thảo “Vì sự phát triển thương hiệu trà Việt Nam” diễn ra sáng 9-11, tại Thái Nguyên. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2, năm 2013.

Dự hội thảo có đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Ủy viên Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà quản lý về phát triển thương hiệu trà Việt Nam tham dự. Hội thảo do Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Nâng tầm thương hiệu, chắp cánh bay xa cho trà Thái Nguyên nói riêng và trà Việt Nam nói chung là một quá trình phấn đấu gian nan, đầy thử thách và không thể ngày một, ngày hai. Vì thế, chúng ta luôn mong muốn báo giới và các ngành liên quan trong trong cả nước đồng lòng sát cánh để cùng “Vì sự phát triển thương hiệu trà Việt Nam”. Đồng chí Ma Thị Nguyệt mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền xây dựng thương hiệu để thương hiệu trà Thái Nguyên nói riêng và trà Việt nói chung phát triển lên tầm cao mới, tạo niềm tin vững bền cho người tiêu dùng.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chào mừng tại hội thảo.
Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chào mừng tại hội thảo.

Phát biểu chủ trì hội thảo, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, với hơn 30 tham luận của các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và quản lý tham luận tại hội thảo đã thể hiện sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Ban tổ chức hội thảo, đồng thời cũng là sự quan tâm đặc biệt đối với ngành chè. Với chức năng của mình, Ban Tuyên giáo Trung ương luôn tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp… để chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin trên báo chí một cách kịp thời, hiệu quả.

Hội thảo “Vì sự phát triển thương hiệu trà Việt Nam”, không chỉ góp phần vào thành công của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2, năm 2013, vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mà còn là sự ghi nhận công lao của những người làm báo nói riêng và khẳng định vị thế của tổ chức Hội Nhà báo nói chung.

Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân tham luận tại hội thảo.
Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Ủy viên Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho biết, trên góc độ của một cơ quan truyền thông, Báo Quân đội nhân dân luôn quan tâm đến sự phát triển của ngành chè nói chung và cây chè của tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Trên các ấn phẩm như Báo Quân đội nhân dân hằng ngày, Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng, Báo Quân đội nhân dân Điện tử luôn có những bài viết tuyên truyền cách làm hay, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh trà của tỉnh Thái Nguyên.

Sự kiện Lễ hội trà Thái Nguyên lần thứ nhất năm 2011 cũng được Báo Quân đội nhân dân tuyên truyền sâu đậm, với bài phỏng vấn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trước khi Lễ hội diễn ra; bài tổng thuật lễ khai mạc, bế mạc cũng như các hoạt động hưởng ứng được phản ánh sinh động. Theo chủ trương của tỉnh Thái Nguyên, khi lễ hội được tổ chức tại các huyện, thị xã, làng nghề sản xuất trà… phóng viên Báo Quân đội nhân dân cũng có mặt để phản ánh thực tế sinh động lao động, sản xuất của từng địa phương như: Đại Từ, Định Hóa, Tân Cương…

“Tuy nhiên, trên góc độ của cơ quan thông tấn báo chí, Báo Quân đội nhân dân nhận thấy, việc phản ánh, tuyên truyền để trà Thái Nguyên phát triển, đưa thương hiệu trà Thái Nguyên vươn ra thị trường thế giới… còn nhiều điều phải làm, trong đó cần tiếp tục có sự đóng góp của truyền thông. Vì thế, trước hết cần giáo dục tình yêu đối với cây chè Thái Nguyên. Cần làm cho mỗi người dân Thái Nguyên và sau đó là mỗi người dân Việt Nam tự hào với cây chè và sản phẩm chè Thái Nguyên, trân trọng bảo vệ và làm cho sản phẩm chè Thái Nguyên trở thành niềm tự hào của Việt Nam. Đây là việc làm rất công phu, cần làm bằng nhiều cách, nhiều hình thức để thế hệ nọ truyền cho thế hệ kia tình yêu và niềm tự hào đối với cây chè và ngành sản xuất chè. Tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá về nhãn hiệu tập thể chè và các sản phẩm trà trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các diễn đàn để mọi người dân và du khách trong nước và quốc tế biết về chè Thái Nguyên, văn hóa trà Thái Nguyên”, Trung tướng Lê Phúc Nguyên nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng tập trung thảo luận, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung. Qua đó nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể về trồng và chế biến sản phẩm trà.

Theo QĐND

Mới nhất
x
Để thương hiệu trà Việt Nam bay xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO