Để tránh tiền trong sổ tiết kiệm “bốc hơi“
(Baonghean.vn) - Gần đây, có khá nhiều trường hợp sổ tiết kiệm của khách hàng bị làm giả hoặc bị "rút ruột", khiến bị mất hàng trăm tỷ đồng. Thủ phạm gây ra lại chính là cán bộ, nhân viên ngân hàng lợi dụng sự cả tin và chủ quan của khách hàng. Vậy khách hàng cần làm gì để tránh những rủi ro này?
Nên chọn ngân hàng - chọn mặt gửi vàng
Để gửi tiết kiệm, trước tiên bạn nên chọn ngân hàng uy tín, có bề dày lịch sử và độ an toàn cao. Các ngân hàng đều công bố báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm này trên website và trên các phương tiện truyền thông.
Lưu ý về mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, thời gian hoạt động trong và ngoài giờ hành chính của ngân hàng để dễ dàng thực hiện các giao dịch khi cần.
Chất lượng dịch vụ của từng ngân hàng cũng thể hiện qua đội ngũ nhân viên giao dịch thân thiện, tận tình, không gian giao dịch tiện nghi, thoải mái hay quy trình giao dịch đơn giản, nhanh chóng.
Nên giao dịch tại quầy
Điểm chung của các khách hàng bị mất tiền khi gửi tiết kiệm đều do nhờ một người khác gửi hộ với lời hứa "lãi suất cao hơn", nhưng lại không có ủy quyền của người đứng tên sổ.
Ngoài ra, đối với một số khách hàng VIP, khách hàng thân thiết, nhân viên ngân hàng thường ưu ái đến tận nhà, nơi làm việc để giao nhận tiền và làm sổ tiết kiệm mà không phải đến quầy theo quy định. Do đó, có thể phát sinh rủi ro khi nhân viên giao sổ tiết kiệm giả mạo, hoặc không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống...
Vì vậy, dù bạn là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp có tiền gửi ngân hàng đều nên đến giao dịch trực tiếp tại quầy. Bởi, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra sau này.
Nên kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ
Hiện nay, khách hàng có thể thực hiện kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng một cách đơn giản qua Internet Banking hoặc Mobile Banking hay đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng.
Việc làm này nhằm giúp khách hàng có thể nhanh chóng phát hiện những biến động số dư bất thường. Nếu bị mất tiền, khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng và cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết.
Càng để lâu, khách hàng sẽ càng khó có thể thu hồi được số tiền của mình do các cơ quan chức năng và ngân hàng cần nhiều thời gian trong việc điều tra, rà soát..., nhất là khi người lấy cắp tiền không còn tiền để trả lại cho khách hàng.
Nên sử dụng Internet Banking/ Mobile Banking
Bạn nên sử dụng dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking để kiểm tra và theo dõi việc tăng, giảm các khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn.
Theo nguyên tắc, khi bạn nhận được thông báo số tiền gửi qua một trong hai dịch vụ trên có nghĩa là tiền đã vào hệ thống ngân hàng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm hoàn trả tiền trong trường hợp nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của bạn.
Không nên ký khống chứng từ
Không ít khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ giao dịch trắng (chưa có nội dung) vì tin tưởng và để thuận tiện, đỡ mất thời gian cho các giao dịch nộp, rút tiền mặt hoặc dịp do đi công tác vào ngày đáo hạn sổ tiết kiệm.
Tuy nhiên, đã không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra với các mẫu giấy tờ giao dịch ký khống như vậy. Lợi dụng lòng tin của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó nhằm chiếm đoạt, "rút ruột" tiền gửi của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Không nên chuyển khoản và gửi tiết kiệm online số tiền lớn
Thực tế hiện nay chưa phát sinh vấn đề gặp rủi ro mất tiền khi gửi tiết kiệm online, vì về nguyên tắc gửi tiết kiệm online tiền sẽ mặc định vào hệ thống ngân hàng và ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm với những khoản tiền gửi này.
Tuy nhiên, nếu bạn gửi tiết kiệm món tiền lớn để tránh rủi ro tốt nhất nên đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, cầm trong tay sổ tiết kiệm làm bằng chứng.
Không nên thường xuyên thay đổi chữ ký
Chắc hẳn đã không ít lần bạn cảm thấy phiền toái khi bị nhân viên ngân hàng yêu cầu ký đi ký lại nhiều lần do chữ ký không chính xác. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn chính đáng nhằm đảm bảo an toàn và lợi ích cho khách hàng.
Bởi việc duy trì chữ ký xuyên suốt quá trình giao dịch rất quan trọng, đây chính là mã bảo mật xác minh việc gửi và rút tiền của khách hàng. Nếu khách hàng mở sổ tiết kiệm ký một đằng, khi tất toán lại ký nột nẻo sẽ rất khó khăn và mất thời gian cho việc đối chiếu.
Do vậy, việc duy trì một chữ ký là điều cần thiết nhằm giúp bạn thuận tiện và nhanh chóng trong quá trình giao dịch với ngân hàng.
Không nên bỏ qua thao tác kiểm tra sổ sau khi gửi tiền
Khách hàng có thể gặp rủi ro khi nhân viên ngân hàng vô tình nhập nhầm số tiền gửi, hoặc cố ý chiếm đoạt tiền nếu khách hàng không phát hiện ra do không kiểm tra sổ tiết kiệm, hoặc là sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đó không có đầy đủ thông tin.
Khi nhận sổ tiết kiệm, bạn cần kiểm tra các thông tin: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số CMND hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)…
Không nên cho nợ sổ hoặc nhờ giữ giúp sổ tiết kiệm
Vì bạn đã giao dịch lâu năm với nhân viên ngân hàng nên thân thiết và chủ quan cho "nợ sổ", hoặc nhờ nhân viên ngân hàng giữ sổ giúp ? Bạn lưu ý không làm như vậy, vì trước khi vi phạm lời hứa ai cũng là những người giữ chữ tín.
Thực tế, nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng bị đuổi hoặc bỏ trốn và chiếm đoạt toàn bộ số tiền tiết kiệm của khách hàng thân quen.