Để trẻ em trong ôtô dưới trời nóng - sai lầm chết người

Theo Phạm Trung (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhiệt độ trong xe hơi có thể tăng lên rất nhanh khi bạn đóng cửa, tắt máy, điều hòa ngưng hoạt động.

"Chỉ vì một thay đổi trong thói quen hàng ngày, tôi đã mất đứa con của mình. Đó là lỗi của tôi", Stephanie Salvilla, một phụ nữ sống ở Orlando, bang Florida, Mỹ nói với CNN. "Tôi cần thị giác minh mẫn mách bảo mình, nhưng điều đó không tồn tại vào lúc đó".

Salvilla thức dậy sau giấc ngủ dài bốn tiếng vào một buổi sáng tháng 7/2009. Chồng cô giúp vợ đặt cậu con trai 5 tháng tuổi Gannon vào xe. Cô quên mất việc phải đặt vào ghế trước một vài chiếc lọ, cách để nhắc nhở rằng con đang ở phía sau, dù bình thường cô hay làm. Sau ngày làm việc, Salvilla trở lại xe và điều không may xảy ra: Gannon chết vì sốc nhiệt.

Để trẻ em trong ôtô dưới trời nóng - sai lầm chết người ảnh 1

Nhiệt độ tăng cao trong xe hơi có thể khiến trẻ nhỏ tử vong. Ảnh: CBSnews

Theo thống kê của Hội đồng an toàn quốc gia Mỹ (NSC), 742 trẻ em đã chết vì sốc nhiệt trong ôtô trong giai đoạn 1998-2017, trung bình 37 người mỗi năm. Riêng trong 2017, số trẻ em tử vong do người lớn để chúng một mình trong xe hơi dưới trời nắng là 42. Con số năm 2016 là 39 trường hợp.

Bản báo cáo của NSC cho thấy, 55% bố mẹ hoặc người trông trẻ không ý thức việc để trẻ nhỏ trong ôtô khi rời đi, 27% trẻ em tự tìm cách vào trong xe của họ. Và 18% bố mẹ hoặc người trông trẻ có ý thức về việc để trẻ nhỏ trong xe hơi.

Thực tế, các bậc bố mẹ hay người trông trẻ không có mục đích xấu khi để trẻ trong xe hơi. Tuy nhiên những thói quen tưởng chừng vô hại có thể dẫn đến kết quả nghiêm trọng. Họ có thể tắt máy, rời khỏi xe để mua một vật nào đó. Nhưng dưới ánh nắng mặt trời, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C thì với thời gian 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ, không mở điều hòa có thể ở mức 51 độ C. Nếu thời gian là 30 phút, con số tương ứng là gần 60 độ C. Nền nhiệt cao khiến trẻ em sốc nhiệt dẫn đến tử vong.

Tại Mỹ, hiện có 21 bang ban hành các đạo luật liên quan đến vấn đề "bỏ quên" trẻ em trong xe hơi. Tám bang trong số đó xem hành vi này là tội ác. Trong khi chờ thuyết phục các hãng xe thêm công nghệ để nhắc nhở người lớn, có nhiều khuyến cáo cho các bậc phụ huynh của các tổ chức vì an toàn trẻ em như để các vật dụng: ví, điện thoại, laptop hàng ghế sau để nhắc bản thân luôn quan sát trước khi rời xe.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.