Để vượt qua nỗi chán nản làm bài tập Tết

15/02/2015 20:40

Tết là thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình và người thân nhưng việc học vẫn không thể bị bỏ quên, đặc biệt là với học sinh cuối cấp. Vậy làm thế nào để vừa có được kì nghỉ thoải mái mà vẫn hoàn thành bài tập Tết?

Chơi hết sức và học hết mình

Tết thường nghỉ dài nên ai cũng muốn được vui chơi thoải mái nhưng nhiều bạn học sinh, đặc biệt là các bạn cuối cấp thì vẫn luôn canh cánh trong lòng nỗi lo bài vở. Bài tập thầy cô giao hoặc bài tập trong kế hoạch do chính mình đặt ra cần được hoàn thành trong kì nghỉ nên nhiều bạn ngồi vào bàn học trong tâm trạng “làm nhanh còn đi chơi”. Việc học không tập trung khiến các bạn cảm thấy chán và không mang lại hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn hãy dành thời gian để vui chơi, tham gia các hoạt động trong ngày Tết để có được một tâm lý thoải mái. Việc dọn dẹp nhà cửa đón tết, việc đi chơi trong đêm giao thừa hay tụ tập bàn bè… không những không làm bạn “mất thời gian” mà còn mang đến hiệu quả bất ngờ. Sau khi đã chơi thoải mái, tâm trạng vui vẻ bạn có thể yên tâm ngồi vào bàn học để hoàn thành bài vở.

Chơi hết sức và học hết mình chính là cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng bởi khi tập trung làm một việc nào đó thì thường sẽ mang đến hiệu quả hơn so với việc bạn bị phân tâm làm quá nhiều thứ một lúc.

Bắt đầu từ những môn học yêu thích

Hãy bắt đầu việc học, làm bài tập Tết từ những môn học bạn yêu thích để tự tìm cảm hứng cho chính mình. Một chú ý rất nhỏ nhưng có thể mang đến cho bạn niềm hứng khởi to lớn để có thể hoàn thành tất cả những bài tập Tết trong kế hoạch.

Việc khai bút đầu năm bằng cách viết một đoạn thơ, đoạn văn yêu thích hay giải vài bài toán cũng là cách giúp bạn hứng khởi cho một năm học tập. Và cũng chính điều này tạo cho bạn niềm tin cho một năm học hành chăm chỉ và đạt nhiều thành tích cao.

Học ngay cả lúc đi chơi Tết

Không ép buộc bản thân phải học hành căng thẳng nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể thu lượm được nhiều kiến thức ngay cả khi vui chơi tết với người thân và bạn bè.

Ngày Tết chúng ta thường đi tới chùa chiền, hay cùng gia đình có một chuyến đi nghỉ dài ngày và đó chính là cơ hội để ta có thêm những kiến thức bổ ích. Thông thường tại các di tích lịch sử, những danh lam thắng cảnh đều có những tấm bảng ghi thông tin để bạn có thể biết thêm những kiến thức mới. Điều này đặc biệt có ích với bạn học chuyên ngành xã hội nhân văn nhất là khi đối mặt với các môn thi như quản lý văn hóa, văn hóa học.

Ngoài ra, Tết là thời gian để gặp gỡ nhất là bạn bè lâu ngày hay những người bạn đi du học trở về ăn nước ăn Tết do vậy đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ những câu chuyện tán gẫu bình thường bạn cũng có thể học hỏi được kinh nghiệm từ người đã đi du học để làm sao kiếm được học bổng, làm sao thích nghi được với môi trường mới. Nếu bạn có ý định cho việc du học thì đây là thời điểm để bạn tích lũy kinh nghiệm.

Học nhóm… cách truyền thống nhưng không cũ

Những bạn ở gần nhà nhau có thể cùng nhau học nhóm ngay cả trong dịp nghỉ lễ. Việc học nhóm đã rất quen thuộc với các bạn học sinh, sinh viên nhưng nhiều bạn ngại sang nhà nhau ngày tết nên bỏ qua cách học này. Nếu chọn thời điểm thích hợp rồi rủ nhau cùng học sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú hơn và việc học cũng mang đến hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, khi học nhóm cũng tránh trường hợp cả hai cùng không muốn học mà rủ nhau đi chơi, bỏ bê bài vở.

Không nên vì quá lo lắng mà lao vào học tập trong những ngày nghỉ lễ vì có thể nó sẽ mang lại kết quả không như bạn mong muốn, nhưng cũng đừng nên nghĩ “Tết là thời gian để chơi thoải mái, không cần quan tâm đến học hành”. Nếu biết tự cân bằng và tìm ra những phương pháp phù hợp thì bạn vẫn có thể vui Tết mà vẫn đảm bảo được việc học hành, bài vở.

The baodatviet.vn

Mới nhất
x
Để vượt qua nỗi chán nản làm bài tập Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO