Đề xuất đàm phán quân sự liên Triều: Bên thờ ơ, bên ủng hộ

Trong khi Nhật Bản, Mỹ tỏ ra không mấy quan tâm thì Trung Quốc lại sốt sắng với đề xuất đàm phán quân sự liên Triều của Hàn Quốc.

Trước việc Hàn Quốc bất ngờ đề xuất đối thoại quân sự với Triều Tiên, hiện các bên vẫn đang có phản ứng trái chiều về động thái mới nhất này của chính quyền Seoul. Trong khi Mỹ và Nhật Bản tỏ ra “thờ ơ” trước lời đề nghị nói trên thì phía Trung Quốc lại hoan nghênh nỗ lực đầy thiện chí từ chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.

de xuat dam phan quan su lien trieu ben tho o ben ung ho hinh 1
Quốc kỳ Triều Tiên tung bay ở một khu vực gần làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm). Ảnh: Reuters.

Mặc dù cho rằng đề xuất của Hàn Quốc về tổ chức các vòng đàm phán quân sự liên Triều không mâu thuẫn với chính sách gia tăng sức ép với Triều Tiên được các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc xác nhận đầu tháng này, nhưng phía Nhật Bản vẫn không mấy đồng tình với việc Seoul ngỏ ý đối thoại quân sự với Bình Nhưỡng vào thời điểm này.

Nhật Bản cho rằng giờ không phải lúc thích hợp để tổ chức đối thoại như Hàn Quốc đề nghị, mà ưu tiên hiện nay nên tập trung vào các biện pháp trừng phạt để khiến Triều Tiên buộc phải thay đổi cách hành xử của nước này.

Cảnh báo Triều Tiên đã "đạt đến một tầm cao mới" trong việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Maruyama nhấn mạnh: “Đây không phải là lúc để đàm phán. Đây là lúc các nước cần gây thêm áp lực để tiến tới một cuộc đối thoại nghiêm túc với Triều Tiên”.

Không chỉ phía Nhật cho rằng điều kiện hiện nay không phù hợp cho việc đối thoại quân sự liên Triều, phía Mỹ dường như đã gián tiếp phản đối đề xuất này.

Trong cuộc họp báo ngày 17/7 (theo giờ Mỹ), khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có đặt ra điều kiện phải đáp ứng trước khi cuộc đối thoại với Triều Tiên diễn ra hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã một lần nữa nhắc lại quan điểm từng đưa ra trước đó của Tổng thống Trump rằng điều kiện hiện nay vẫn chưa đáp ứng được những gì cần thiết để mở lại đối thoại liên Triều.

Trái với quan điểm của Mỹ và Nhật Bản, Trung Quốc lại đánh giá đề xuất của Hàn Quốc là "thông điệp tích cực", cho rằng việc cải thiện quan hệ liên Triều thông qua đối thoại sẽ góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hy vọng cả hai bên trên bán đảo có thể làm việc theo hướng tích cực, tạo điều kiện phá vỡ thế bế tắc và nối lại tham vấn. Trung Quốc hy vọng các nước hiểu và ủng hộ đối thoại, đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về phản ứng của Triều Tiên trước đề xuất đối thoại của Hàn Quốc. Hiện Seoul vẫn chờ câu trả lời từ Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên bình thường hóa đường dây liên lạc ở Bàn Môn Điếm và đường dây liên lạc quân sự ở khu vực phía Tây ngay lập tức để giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên cũng như thảo luận các vấn đề còn tồn đọng. Chúng tôi đang mong đợi một phản ứng tích cực từ phía Triều Tiên".

Nếu như đề xuất của Hàn Quốc trở thành hiện thực, thì đây sẽ là lần đầu tiên các đại diện quân sự của hai miền Triều Tiên cùng tham gia thảo luận sau 3 năm.

Hiện chưa rõ phản ứng từ phía Triều Tiên trước lời đề nghị đầy bất ngờ này, nhưng một số nhà quan sát Hàn Quốc vẫn tin tưởng vào khả năng Triều Tiên sẽ chấp nhận lời đề xuất tiến hành đối thoại quân sự do phía Hàn Quốc đưa ra cho dù chính quyền Bình Nhưỡng có thể sẽ thay đổi thời điểm tiến hành sự kiện này.

Kể từ sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc cách đây hơn 2 tháng, nhà lãnh đạo theo đường lối tự do này đã rất nỗ lực trong việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên, bất chấp căng thẳng leo thang sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ theo đuổi nỗ lực nhằm thiết lập một cơ chế hòa bình thường trực trên bán đảo Triều Tiên, trong đó tiếp tục đặt trọng tâm ưu tiên vào vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo này.

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.