Đề xuất điều chỉnh tăng giá nước sạch trên địa bàn tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 17/9, Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan để nghe và cho ý kiến về dự thảo Quyết định quy định giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch tại các đô thị trên địa bàn tỉnh do Công ty CP Cấp nước Nghệ An sản xuất, cung ứng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18/21 huyện, thành, thị có hệ thống cung cấp nước sạch với tổng công suất thiết kế 110.000m3/ngày đêm, do 6 đơn vị cấp nước quản lý và vận hành.

Tỷ lệ người dân đô thị được sử dụng nước sạch trung bình khoảng 80%. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là của Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An hiện đang quản lý 13 hệ thống cấp nước, cấp cho 13 đô thị và các vùng phụ cận, với tổng công suất thiết kế là 96.000m3/ngày đêm, chiếm trên 87% tổng công suất.

Vận hành hệ thống cấp nước vùng phụ cận Vinh.Ảnh: Tư liệu
Vận hành hệ thống cấp nước vùng phụ cận Vinh .Ảnh: Tư liệu
Theo báo cáo của Sở Tài chính, sau 2 năm thực hiện, mức giá tiêu thụ nước sạch theo quyết định 37/2016/QĐ-UBND và Quyết định số 42/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã không còn phù hợp do: Giá nước thô, chi phí đầu tư sản xuất, số lượng nhân công và chi phí khấu hao (duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống), chi phí bán hàng đều tăng lên; khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt của Bộ Tài chính có thay đổi.

Theo đó, giá tiêu thụ nước sạch bình quân dự kiến điều chỉnh lần này theo tính toán của Sở Tài chính sẽ là 10.600 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành là 8.600  đồng/ m3). Mức giá nước sạch bình quân tại TP Vinh và vùng phụ cận theo dự kiến của dự thảo là 11.200 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành 8.800 đồng/m3) và dự kiến giá nước sạch bình quân tại các vùng còn lại là 8.000 đồng/m3 (so với mức giá hiện hành 7.600 đồng/m3).

Ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính nêu các căn cứ để đề xuất tăng mức giá nước sạch
Ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính nêu các căn cứ để đề xuất tăng mức giá nước sạch tại các đô thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đinh Nguyệt
Tại hội nghị, sau khi nghe dự thảo của Sở Tài chính, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến mức giá nước sạch, như: Mức giá nước thô cao, chi phí thất thoát nước thô và chi khấu hao tài sản cần được tính toán cụ thể, chi tiết; mức giá nước sạch của một số địa phương chênh lệch nhau; vấn đề chất lượng nước của các công ty cấp nước…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cần tính toán, cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành một cách cụ thể, chính xác
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cần tính toán, cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành một cách cụ thể, chính xác; đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ảnh: Đinh Nguyệt
Nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc điều chỉnh khung giá nước sạch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho rằng: Giá nước sạch là vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh nên Sở Tài chính cần tính toán, cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành một cách cụ thể, chính xác. Riêng Công ty CP Cấp nước Nghệ An cần có phương án về lao động, các giải pháp tiết kiệm chi phí; quản lý để giảm giá thành, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện quyết định quy định giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch tại các đô thị để trình kỳ họp UBND tỉnh sắp tới./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.