Đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu nhiều loại ô tô

Sáng nay (27.10), Bộ trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền Chính phủ đọc tờ trình về việc sửa dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó có điều chỉnh thuế suất nhiều mặt hàng xe ô tô nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu nhiều dòng xe ôtô sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.
 
 
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô, cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế TTĐB khác theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng ôtô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á đối với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Đặc biệt, về thuế suất TTĐB đối với ôtô – mặt hàng được nhiều người dân quan tâm, mục tiêu của việc sửa đổi các mức thuế với mặt hàng này, theo quan điểm của Chính phủ là khuyến khích phát triển dòng xe ôtô thân thiện môi trường, khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%).
 
Định hướng điều chỉnh về mức thuế suất thuế TTĐB với xe ôtô theo hướng giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển; áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
 
“Để khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, nhìn chung, các nước đều áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB thấp hơn đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ. Đặc biệt ở một số nước còn áp dụng thuế TTĐB ở mức thấp đối với dòng xe tiết kiệm năng lượng, xe sử dụng năng lượng sạch” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.
 
Theo đó, để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầu tư (cần khoảng từ 1 đến 2 năm) và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu, Chính phủ trình Quốc hội lộ trình thực hiện thuế suất thuế TTĐB cùng với việc phân chia theo dung tích xi lanh thành các nhóm nhỏ hơn đối với một số dòng xe như sau:
 
Đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống: Áp thuế 40% với loại ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống (giảm 5% so với hiện hành) từ 1.7.2016 và 25% từ 1.1.2019; 40% với loại ô tô trên 1.000 cm3 (giảm 5% so với hiện hành) từ 1.7.2016 và 25% từ 1.1.2019; 40% với loại ô tô trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ 1.7.2016 (giảm 5% so với hiện hành) và 25% từ 1.1.2019; 40% với loại ô tô trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 từ 1.1.2018 (giảm 5% so với hiện hành) và 30% từ 1.1.2019. Riêng với ô tô trên 2.000 cm3 được giữ nguyên thuế suất 50%.
 
Bên cạnh việc giảm một số mức thuế nhập khẩu với các loại ô tô có dung tích xi lanh nói trên, dự thảo luật điều chỉnh tăng thuế suất ở mức cao với một số loại ô tô như sau: Áp thuế 55% với ô tô trên 2.500 cm3 đến 3.000cm3 (tăng 5% so với hiện hành) từ 1.1.2018 và 60% từ 1.1.2019; 90% với loại trên 3.000cm3 đến 4.000cm3 từ 1.7.2016 (tăng 30% so với hiện hành); 110% với loại trên 4.000cm3 đến 5.000cm3 từ 1.7.2016 (tăng 50% so với hiện hành); 130% với loại trên 5.000cm3 đến 6.000cm3 từ 1.7.2016 (tăng 70% so với hiện hành); 150% với loại trên 6.000cm3 từ 1.7.2016 (tăng 90% so với hiện hành).
 
Riêng với loại xe motorhome là loại xe có kích thước lớn, dung tích xi lanh lớn và giá trị cao. Vì vậy đề nghị quy định từ 1.7.2016 áp dụng thuế suất 70%, từ ngày 1.1.2018 áp dụng thuế suất 75%.
 
Đối với ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ: Đề nghị giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 15%.
 
Đối với ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ: Loại này mặc dù nhiều nước thu nhưng thực tế ít sử dụng cho tiêu dùng hộ gia đình, vì vậy đề nghị giảm xuống 10% (giảm 5% so với hiện hành).
 
Đối với ôtô vừa chở người vừa chở hàng: Hiện hành loại xe này áp dụng thuế suất thuế TTĐB là 15% không phân biệt dung tích xi lanh. Để khuyến khích sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu, đề nghị sửa đổi quy định thuế suất theo hướng tăng đối với dòng xe này theo dung tích xi lanh như sau: Giữ thuế suất 15% với loại có dung tích xi lanh từ 2.500cm3 trở xuống. Với loại trên 2.500cm3 đến 3.000cm3, áp thuế 20% từ 1.7.2016 (tăng 5% so với hiện hành). Với loại trên trên 3.000cm3, áp thuế 25% từ 1.7.2016 (tăng 10% so với hiện hành).
 
Cuối cùng, đối với ôtô chạy bằng điện, áp thuế 15% với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống (giảm 10% so với hiện hành; 10% với loại từ 10 đến dưới 16 chỗ (giảm 5% so với hiện hành, 5% với loại từ 16 đến dưới 24 chỗ (giảm 5% so với hiện hành).
 
Theo Lao động