Đề xuất một số giải pháp chống ngập cho đô thị Vinh

(Baonghean) - Sau bài viết “Giải mã ngập lụt ở thành Vinh”, nói về những nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến đô thị Vinh 3 năm liên tục ngập chìm trong nước sau những đợt mưa lớn, phóng viên Báo Nghệ An ghi nhận những ý kiến trao đổi về các giải pháp chống ngập cho thành phố.
Ông Hoàng Hồng Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh:
Cần triển khai dự án mương tiêu rộng 80m
Đường Lênin là tuyến đường lớn, quan trọng của thành phố Vinh hiện nay thường xuyên ngập nặng. Mỗi khi mưa to, đường như một con sông thực sự khi chứa mênh mông nước mưa khiến cho ô tô, xe máy qua đây phải hết sức thận trọng. Đợt mưa lớn ngày 16, 17/10 vừa qua nhiều xe cộ bị chết máy, không lưu thông được.
Đường trở thành một trọng điểm lụt của thành phố và điểm ngập lụt kéo dài đến hết tận ngã tư Sân bay Vinh. Trong lúc đó kênh Bắc lại chưa đầy nước. Nguyên nhân nước mưa hạn chế vào kênh Bắc hiện nay do thiếu các điểm đấu nối vào kênh Bắc (hiện chỉ có 15 điểm đấu nối/4km tính cả hai bên). Khi cải tạo kênh Bắc vẫn đấu nối theo hiện trạng. Khi mưa lớn xảy ra các điểm thu nước và mương quá tải cũng gây ngập. 
Đường Lê Nin ngập sâu đợt mưa lớn ngày 16, 17/10 vừa qua. Ảnh tư liệu
Tuyến đường Lê Nin có hệ thống cống 2 bên (tiết diện 1 - 1,5m) so với chiều dài từ sân bay vào và chiều rộng của đường thì chưa thể đủ tiết diện để thoát hết toàn bộ lưu vực này được. 
Trong quy hoạch tổng thể thành phố đã có con kênh rộng 80m từ sông Kẻ Gai đi Nghi Phú, Nghi Đức đến sông Rào Đừng chạy song song đường 95m để phân lưu thoát nước cho khu vực phía Đông Bắc thành phố nhưng chưa có vốn đầu tư. Vì vậy, để giảm ngập cho đường Lênin và cả khu vực Đông Bắc thành phố, trước mắt phải khảo sát mở thêm một số điểm đấu nối vào kênh Bắc và phải tiến hành đầu tư xây dựng kênh 80m quy hoạch nói trên. 
Ông Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch UBND phường Bến Thủy:
Cần chống ngập cho khu vực Bến Thủy
Khối 13, 14, 15, phường Bến Thủy cũng là trọng điểm ngập của thành phố. Người dân trên địa bàn quan tâm hiện nay là thành phố phải có sự đầu tư, nâng cấp về hạ tầng, hệ thống thoát nước càng sớm càng tốt. Chúng tôi đang kiến nghị thành phố cần phải đầu tư, nâng cấp hệ thống Trạm bơm Bến Thủy, nâng cấp cửa xả nước, đồng thời tổ chức nạo vét, vớt bèo, rác tại cống số 3 và hồ điều hòa. Như vậy mới đảm bảo tiêu thoát nước lâu dài cho khu vực này. 
Nhà điều hành Trạm bơm Bến Thủy bị ngập trong đợt mưa lớn ngày 16/10/2019. Ảnh tư liệu - V.T

Bên cạnh đó, tại khu vực Trạm bơm Bến Thủy cần phải đấu nối với hệ thống điện riêng để khi mất điện các máy bơm vẫn có thể hoạt động được. Đối với tuyến đường Hồ Quý Ly, hiện phường Bến Thủy đã xin được dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này, trong đó có việc xây dựng các mương thoát nước đúng chuẩn để đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời được coi là giải pháp quan trọng.

Ông Bùi Đức Lộc - Nguyên cán bộ Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh:  
Cần có trạm bơm cưỡng bức tại sông Vinh và âu thuyền chứa nước 
Chợ Vinh là điểm ngập lụt nặng nhất thành phố Vinh hiện nay, nguyên nhân là do ao, hồ trước đây làm hạ lưu thoát nước cho chợ Vinh đã bị san lấp làm đường khu đô thị. Để giảm ngập cho chợ Vinh đang là bài toán khó. Nếu nâng cốt chợ Vinh lên nhưng mương ngầm vẫn thấp hơn khu vực sông Vinh thì nước vẫn chảy chậm lại. Bởi vậy rất cần quy hoạch thêm 1 trạm bơm cưỡng bức cho khu vực chợ Vinh công suất khoảng 15.000 - 20.000 m3 trở lên.
Và để cho trạm bơm này hoạt động thì cần thiết phải có 1 âu thuyền chứa nước cho trạm bơm hoạt động, như trước đây vốn có các âu thuyền chứa nước tiêu thoát cho sông Vinh mà khu đô thị Long Châu, Lũng Lô đã san lấp hết. 
Âu thuyền chứa nước cho sông Vinh trước kia đã bị san lấp thành đường trong khu đô thị Long Châu. Ảnh: Trân Châu

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh: 

 Cần thêm những dự án chống ngập mới

Các dự án cải tạo tiêu úng cho thành phố Vinh như hồ Thành, kênh Bắc, hồ điều hòa... nhìn chung đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo nên diện mạo mới cho đô thị Vinh, góp phần làm cho thành phố Vinh khang trang hiện đại. Các dự án đã góp phần tiêu thoát nước cho các phường: Cửa Nam, Hà Huy Tập, Hưng Phúc, Đội Cung, Quang Trung, Đông Vĩnh... tuy nhiên, còn nhiều phường, xã khác dự án chưa tác động đến được.
Hiện nay thành phố đang vận động nguồn vốn WB để kè sông Vinh, xây dựng các hạng mục đấu nối vào sông Vinh, đầu tư một số tuyến đường trọng điểm. Bên cạnh đó tích cực khai thác nguồn vốn để đầu tư kênh 80m đi qua các xã Nghi Phú, Nghi Đức (thành phố Vinh). 
Cần thiết phải xây dựng kênh 80m tiêu thoát cho đường Lê Nin và các xã ngoại thành. Ảnh tư liệu

Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành lập quy hoạch chuyên ngành thoát nước cho thành phố Vinh (có lồng ghép kịch bản biến đổi khí hậu) làm cơ sở để từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thoát nước. Khi phê duyệt, thỏa thuận các dự án khu đô thị mới hay các dự án có liên quan đến san lấp mặt bằng làm thay đổi dòng chảy, địa hình, địa mạo... cần phải yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp thoát nước trước mắt cho các khu vực xung quanh. 

Thành phố cũng bổ sung các hố thăm mương cấp I, mương kín nhằm phục vụ tốt công tác quản lý vận hành; việc kiểm tra bổ sung các hố thu nước mặt đường; xử lý các lưới chắn rác dọc kênh Bắc... Khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình: Nâng công suất, mua máy phát điện dự phòng cho các Trạm bơm Tây Nam, Trạm bơm Bến Thủy, Trạm bơm phía Nam, kè hồ điều hòa Bến Thủy.
Các tấm chắn rác thải gây hạn chế dòng chảy tại các điểm thoát nước ra kênh Bắc. Ảnh: Lâm Tùng
Một giải pháp nữa là thành phố sẽ đẩy nhanh hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư dự án chống ngập úng cục bộ trọng điểm giai đoạn 4 trên địa bàn thành phố Vinh để tiến hành thi công trong năm 2019; Chỉ đạo UBND các phường, xã huy động nguồn lực, vận động nhân dân tham gia vào công tác nạo vét, duy tu, đầu tư xây dựng hệ thống mương cấp III; Khảo sát cập nhật cơ sở dữ liệu hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó có thoát nước cho phần mềm GIS đã được chuyển giao, bao gồm: Sơ đồ các tuyến tiêu, phân vùng thoát nước, hướng thoát nước, khẩu độ, cao độ cho hệ thống thoát nước để nâng cao năng lực quản lý, vận hành...

Tin liên quan

Các tin khác