Đề xuất tạm đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng để cải tạo
Việc cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh sẽ giúp đảm bảo an toàn bay, nâng cao năng lực khai thác các tàu bay mới, hiện đại như Airbus A320/A321, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Thông tin từ lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.
Theo ACV, từ năm 1993 - 2000, sân bay Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác. Từ năm 2001 - 2003, sân bay Vinh được đầu tư xây dựng kéo dài, mở rộng đường cất hạ cánh, tiếp nhận được các loại máy bay Airbus A320, A321 có giảm tải hoặc tương đương. Trong khi đó, sản lượng hàng không tại sân bay Vinh trong những năm qua có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%, riêng năm 2022, sản lượng hành khách đạt hơn 2,6 triệu.
Theo báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của Công ty TNHH Một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Mới đây nhất, vào lúc 9h33 ngày 3/7/2023, chuyến bay VN1261 ra tới vị trí cất cánh tại đầu 17 đường băng sân bay Vinh thì cơ trưởng phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu 17 đường băng. Cảng Hàng không Vinh xác định đầu 17 đường băng bị bong bật bê tông nhựa với diện tích khoảng 41,6m2 (rộng 5,2m, dài 8m).
Sự cố được ACV đánh giá là sự cố mức C (uy hiếp an toàn dẫn đến việc tạm thời đóng cửa sân bay) làm 21 chuyến bay bị hủy. Sân bay Vinh đóng cửa đường băng trong 24 tiếng để sửa chữa. Đến 7h ngày 4/7/2023 sân bay Vinh khai thác trở lại sau khi sửa chữa xong đường băng. Mặc dù vậy, điều này cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình của hành khách, nhiều người buộc phải di chuyển bằng phương tiện khác.
Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài, nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Vinh có khả năng khai thác được các tàu bay mới hiện đại như Airbus A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ…
Đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
ACV đưa ra dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Đồng thời, kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm Hè năm 2025.
Việc nâng cấp, cải tạo sân bay Vinh là cần thiết và đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị trực tiếp đến Bộ Giao thông vận tải. Nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ có kế hoạch để thông báo, tuyên truyền với hành khách về sự việc này để người dân chủ động sắp xếp các lịch trình. Thời điểm cải tạo nếu diễn ra từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến trước cao điểm Hè 2025 là hợp lý vì đây là mùa thấp điểm, sẽ ít ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân
Ông Nghiêm Mạnh Tuấn - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh